Thay vì mất hàng tiếng đồng hồ chạy xe để thăm quan hết gian hàng này đến cửa hàng kia, thì giờ đây chỉ cần cầm trên tay một thiết bị smartphone là bạn đã có thể ghé thăm và mua “cả thế giới” rồi. Công nghệ đã thúc đẩy các hoạt động kinh doanh bán hàng online phát triển cực kỳ mạnh mẽ. Và bạn cũng đang nung nấu cho mình các dự định để khởi nghiệp nhưng không biết bắt đầu từ đầu. Hãy xem ngay hướng dẫn bán hàng online hiệu quả được sưu tầm và tổng hợp bởi Abit.
1. Các sàn thương mại điện tử hoạt động hiệu quả
Trước khi tìm hiểu về cách bán hàng trên các sàn TMĐT chúng ta cùng điểm qua một số thông tin về các sàn kinh doanh hiệu quả hiện nay.
Lazada
Lazada là một trong những sàn thương mại điện tử đầu tiên tại Việt Nam có chính sách hoa hồng hấp dẫn, lên tới 10% đối với sản phẩm thời trang và bảo mật thông tin tốt
Tiki
Tiki là sàn thương mại điện tử có các chính sách đảm bảo quyền lợi cho cả người bán lẫn người mua như chính sách bảo hành, đổi trả hàng hóa theo quy định, bảo mật thông tin khách hàng.
Sendo
Sendo là sàn thương mại điện tử của tập đoàn FPT, có thế mạnh trong mảng thời trang và phi công nghệ.
Shopee
Shopee đang nhận được lượt truy cập lớn nhất từ người tiêu dùng trong thời gian qua bởi những chính sách cho người bán và các chương trình ưu đãi, trợ giá cho khách hàng của mình.
Và để kinh doanh hiệu quả trên các sàn thương mại điện tử các bạn cần:
2. Hướng dẫn cách bán hàng online hiệu quả trên sàn TMĐT
2.1 Thiết lập thông tin cửa hàng chính xác
Để tạo sự tin tưởng cho khách hàng Shop của bạn phải cần có tên, địa chỉ, các giấy tờ liên quan và quan trọng nhất là số hotline. Đầy đủ 3 yếu tố đó khách hàng sẽ tin cửa hàng nhà bạn đang kinh doanh là cửa hàng chính thống mà không phải là cửa hàng lừa đảo. Vậy nên gian hàng của bạn trên sàn TMĐT bạn cần phải có đủ 3 yếu tố trên để tạo sự tin tưởng cho khách hàng
2.2 Sản phẩm trên gian hàng phải đa dạng và thu hút khách hàng
Bạn cần phải đảm bảo rằng các sản phẩm được update liên tục. Tạo sự mới mẻ cho gian hàng, đồng thời tạo nên sức cạnh tranh riêng. Nếu như chỉ bán một sản phẩm trên sàn TMĐT thì các bạn sẽ khó mà đảm bảo được doanh số hàng tháng.
Nên có những chiến dịch khuyến mại, minigame nhằm kích thích người tiêu dùng mua hàng. Vì khi bạn để giá cao hoặc không có các chương trình khuyến mãi thì khách hàng sẽ ít chú ý tới gian hàng của bạn hơn. Giảm giá là một trong những giải pháp kích cầu khá hiệu quả được đông đảo các shop bán hàng online lựa chọn hiện nay.
Đầu tư về hình ảnh sản phẩm là điều cực kỳ cần thiết cho hoạt động bán hàng online. Khách hàng sẽ bị thu hút bởi hình ảnh đẹp. Thêm vào đó là giá cả phải chăng sẽ là điều khiến khách hàng ghé thăm gian hàng của bạn và ra quyết định mua hàng nhanh chóng hơn.
2.3. Theo dõi sát sao sản phẩm tồn kho
Bạn cần nắm rõ số lượng hàng hóa còn trong kho để chủ động hơn trong việc chốt đơn và bán hàng. Và việc quản lý số lượng tồn kho trên các gian hàng giờ đây không còn quá khó khăn nữa khi có sự hỗ trợ của các phần mềm quản lý kho. Ứng dụng cho phép bạn có thể quản lý nhiều gian hàng cùng một lúc mà không sợ bị nhầm lẫn, sai sót.
2.4 Tiếp nhận, xử lý và giao nhận đơn hàng nhanh chóng
Xử lý đơn hàng nhanh chóng trên các sàn TMĐT sẽ giúp hiệu quả chốt đơn và tăng hiệu suất các khâu làm việc. Để đảm bảo thời gian giao hàng nhanh nhất mà sản phẩm có thể đến tay khách hàng các bước xác nhận đơn hàng, gói hàng và tìm đơn vị vận chuyển phải xong trước 24h. Việc xử lý nhanh đơn hàng của khách hàng cũng sẽ giảm thiểu việc khách hàng hủy đơn hàng. Hiện nay, để tăng hiệu quả xử lý đơn hàng, cũng như kiểm soát tốt quá trình giao nhận hàng, bạn có thể sử dụng thêm các phần mềm quản lý đơn hàng – Công cụ hỗ trợ đắc lực cho shop online thời đại số. Kết nối các đơn vị vận chuyển, đồng bộ quản lý đơn hàng, theo dõi sát sao tiến trình đơn hàng…