Bạn đang phân vân không biết liệu rằng bán hàng trên Shopee có mất phí hay không? Và nếu có thì sẽ các khoản nào và được tính ra sao. Abit sẽ giải đáp tất cả các thắc mắc của bạn trong bài viết hôm nay.
1. Bán hàng trên Shopee có bị mất phí không?
Trước thời điểm 01.04.2019 Shopee không thu phí bán hàng đối với người tham gia bán hàng trên sàn. Khi đó, Shopee chỉ là đơn vị trung gian để người mua hàng và bán hàng gặp nhau, trao đổi thông tin, thực hiện hành vi mua bán của mình.
Tuy nhiên, từ sau ngày 01.04.2019 Shopee đã triển khai hoạt động thu phí bán hàng trên trang đối với người bán hàng gọi là phí thanh toán.
Tính đến thời điểm hiện nay có thể khẳng định rằng, bán hàng trên Shopee sẽ phải trả phí.
Vậy các khoản phí trên Shopee được tính như thế nào? Và nó gồm các khoản nào? Cùng tìm hiểu tiếp nhé.
2. Phí bán hàng trên Shopee là bao nhiêu?
Shopee sẽ tính phí bán hàng dựa trên tổng giá trị thanh toán mà khách hàng phải trả cho shop bán hàng. Nó sẽ bao gồm các khoản: “tổng tiền hàng” và “phí vận chuyển” tới khách hàng sau khi đã áp dụng “khuyến mãi”.
Phí thanh toán = (Tổng đơn hàng + Phí vận chuyển – Khuyến mãi đã áp dụng (nếu có)) x ?%
“?%” này chính là mức cước phí mà bạn sẽ phải trả cho Shopee. Và dựa vào các hình thức thanh toán khác nhau từ khách hàng mà Shopee sẽ tính mức phí thu khác nhau cho bạn. Dưới đây là bảng cước phí được áp dụng cho các shop bán hàng:
Lưu ý: Ngoài các cước phí mà Shopee thu thì bạn có thể sẽ phải trả thêm cước phí vận chuyển của đơn vị vận chuyển như: GHTK, GHN, Viettel Post … Tuy nhiên cũng tùy theo các chương trình của shop và Shopee trong thời gian khuyến mãi có thể sẽ được miễn phí vận chuyển.
3. Các khoản phí Shopee dành cho người bán
Tùy vào hành vi mua sắm của người tiêu dùng và các chính sách bán hàng của Shop bán hàng mà Shopee chia thành nhiều các loại phí thu khác nhau. Hiện nay, Shopee chia thành 3 loại phụ phí chính mà người bán hàng có thể sẽ phải trả cho sàn TMĐT:
Phí thanh toán
Phí thanh toán chính là khoản phí giao dịch cho mỗi đơn hàng thành công (đơn hàng đã chuyển sang mục "Đã giao" trên ứng dụng Shopee). Hoặc đơn hàng có phát sinh yêu cầu Trả hàng hoàn tiền được Người bán/ Shopee chấp nhận "Hoàn tiền ngay" (trừ lý do Chưa nhận được hàng) đều được tính phí dịch vụ/ phí thanh toán / các loại phí khác (nếu có).
Phí cố định
Phí cố định chính là phần trăm hoa hồng được trích từ giá bán của sản phẩm khi đơn hàng được thực hiện thành công (đơn hàng đã chuyển sang mục "Đã giao" trên ứng dụng Shopee). Và chưa có bao gồm thuế VAT. Phí cố định thường áp dụng cho sản phẩm thuộc sàn Shopee Mall.
Phí dịch vụ
Phí dịch vụ chỉ áp dụng cho những người bán đang tham gia Gói miễn phí vận chuyển Freeship Xtra và Gói Voucher Hoàn Xu Xtra. Phí dịch vụ sẽ được tính cho mỗi đơn hàng thành công (đơn hàng đã chuyển sang mục "Đã giao" trên ứng dụng Shopee). Hoặc đơn hàng có phát sinh yêu cầu trả hàng hoàn tiền được Người bán/ Shopee chấp nhận "Hoàn tiền ngay" (trừ lý do Chưa nhận được hàng) đều được tính thêm phí dịch vụ/ phí thanh toán / các loại phí khác (nếu có).
Có thể thấy rằng, hiện nay Shopee đang áp dụng nhiều loại phí khác nhau cho các shop khi tham gia bán hàng trên Sàn. Nhưng không có nghĩa người bán sẽ phải đồng thời một lúc thanh toán tất cả các khoản phí này. Tùy vào các chương trình bán hàng và dịch vụ cung cấp mà bạn sẽ phải trả loại cước phí nào.
Và để kinh doanh thành công, giảm thiểu tối đa các nguồn lực cũng như chi phí bán hàng bạn nên sử dụng thêm phần mềm quản lý đơn hàng Shopee. Công cụ hỗ trợ đắc lực cho hoạt động quản lý, kiểm soát bán hàng và giảm thiểu nhân lực, chi phí đáng kể.
Chúc bạn sớm thành công.