Hoạt động kinh doanh bán hàng của bạn trên Facebook khá trì trệ và không mấy hiệu quả. Bạn đang tìm kiếm các giải pháp để nâng cao chất lượng và kết quả làm việc. Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu đến bạn một số cách bán hàng trên Facebook hiệu quả được sưu tầm và tổng hợp bởi Abit.
1. Bí quyết chọn sản phẩm bán hàng trên Facebook
Facebook là một thị trường có rất nhiều khách hàng với vô vàn các phân khúc khác nhau. Mỗi một nhóm đối tượng, sẽ có nhu cầu và nguồn tài chính để mua hàng riêng. Vì vậy, lựa chọn sản phẩm nào và bán ra sao là điều mà bạn cần phải cân nhắc kỹ càng.
Theo thống kê sơ bộ, Facebook sẽ thích hợp hơn để bạn kinh doanh các mặt hàng: thời trang, mỹ phẩm, giày dép, đồ ăn, đồ handmade, đồng hồ, phụ kiện, thiết kế website, đồ họa…Còn lại hầu như các ngành hàng khác sẽ chọn Facebook để giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu và xây dựng hình ảnh sản phẩm mà thôi.
Và lựa chọn sản phẩm như thế nào, chất lượng, mẫu mã, chủng loại sẽ phụ thuộc vào bạn phân khúc và lựa chọn thị trường mục tiêu của mình.
2. Cách xác định khách hàng mục tiêu hiệu quả cho hoạt động bán hàng trên Facebook
Định vị khách hàng mục tiêu hay xác định khách hàng mục tiêu là việc mà bạn nên thực hiện ở trước tiên khi bắt tay vào kinh doanh bán hàng trên Facebook. Để phân khúc thị trường lựa chọn khách hàng tiềm năng bạn cần căn cứ vào:
- Nhân khẩu học: độ tuổi, giới tính, khu vực sinh sống, tình trạng hôn nhân, trình độ học vấn…
- Tâm lý học: sở thích cá nhân, thói quen học tập làm việc vui chơi, thái độ và ý kiến…
Căn cứ vào phân loại trên bạn có thể nghiên cứu đánh giá xem đâu là nhóm khách hàng phù hợp với sản phẩm của mình. Từ thói quen hành vi của họ để đề xuất lên kế hoạch tiếp cận và phát triển sản phẩm. Và từ đó xây dựng nên tệp khách hàng tiềm năng trên Facebook.
3. Lựa chọn kênh bán hàng trên Facebook hiệu quả
Với Facebook bạn có thể lựa chọn bán hàng qua trang cá nhân, Fanpage hoặc Group. Tùy vào mỗi kênh bán hàng mà bạn có thể triển khai các chiến dịch khách nhau.
- Bán hàng trên Facebook qua trang cá nhân: Bán hàng trên trang cá nhân chủ yếu là bạn bè, người thân. Đây là lợi thế để tạo dựng lòng tin và uy tín. Nhưng bán hàng trên trang cá nhân sẽ không được Facebook hỗ trợ chạy các chiến dịch quảng cáo. Đồng thời rất dễ hạn chế và cảnh báo spam.
- Bán hàng trên các Fanpage: Đây là kênh bán hàng duy nhất mà Facebook hỗ trợ đầy đủ các công cụ để bán hàng. Bạn có thể tạo shop online hoặc chạy quảng cáo tùy ý dựa vào ngân sách của bạn. Tuy nhiên việc tạo dựng và thu hút người dùng trên Fanpage sẽ mất khá nhiều thời gian, công sức và cả chi phí nữa.
- Bán hàng trên group: Bạn có thể bán hàng trên group theo 2 cách. Thứ nhất bạn là người tạo lập ra nhóm bán hàng đó. Bạn có quyền quản trị, thoải mái đăng bài bán hàng. Tuy nhiên bạn cần tạo dựng nền một nhóm với đông đảo người dùng. Thứ hai bạn là người đi tham gia vào các hội nhóm bán hàng (thường có lượng người dùng lớn). Nhưng ở đây có thể bạn sẽ bị hạn chế về số lượng và nội dung bài đăng bởi admin.
4. Tận dụng tốt các tính năng của phần mềm bán hàng trên Facebook
Khi bán hàng trên Facebook chưa có sự hỗ trợ của phần mềm bán hàng trên Facebook, có rất nhiều vấn đề mà bạn phải đối mặt. Có thể lấy ví dụ như mất khách do kiểm tra tin nhắn không kịp thời, nhầm lẫn thông tin khách hàng. Ngoài ra, còn nhiều các vấn đề phát sinh khác trong quá trình chốt đơn, đóng gói, vận chuyển, đối soát tiền hàng...
Vì vậy, nếu tận dụng tốt các tính năng hỗ trợ từ phần mềm quản lý bán hàng trên Facebook thì sẽ giúp nâng cao hiệu suất làm việc và kết quả kinh doanh. Ứng dụng phần mềm giúp bạn lên đơn hàng tự động ngay cả khi đang chat với khách. Hoặc thậm chí là đang livestream bán hàng. Tự động trả lời tin nhắn, bình luận của khách hàng trên các bài đăng. Hay thậm chí là ẩn comment trên page bán hàng để hạn chế tình trạng cướp khách. Phần mềm cũng hỗ trợ quản lý đơn hàng, sản phẩm, nhà cung cấp một cách chi tiết, tỉ mỉ và cụ thể nhất thông qua việc đồng bộ các tài khoản.
Việc sử dụng phần mềm bán hàng online trên Facebook là điều thực sự cần thiết giúp cải thiện hiệu quả công việc, tạo ra các lợi thế cạnh tranh. Và hơn hết là giảm đáng kể chi phí quản lý bán hàng, nhân sự, thời gian.
Và để tham gia đăng ký dùng thử phần mềm trong vòng 15 ngày, bạn hãy Click TẠI ĐÂY.
5. Lựa chọn đối tác vận chuyển uy tín là cách để bán hàng trên Facebook hiệu quả
Chọn lựa đối tác vận chuyển trên Facebook luôn là điều khiến chủ shop bán hàng trên Facebook đau đầu. Bạn có thể tham gia vào các nhóm bán hàng online để học hỏi kinh nghiệm. Hoặc lựa chọn đối tác giao hàng đã được kết nối thông qua ứng dụng phần mềm bán hàng như GHTK, GKN, J&T, EMS, Viettel Post, SuperShip.
Ngoài các dịch vụ hỗ trợ giao nhận hàng thì một yếu tố nữa bạn cũng cần lưu ý khi lựa chọn đối tác giao hàng đó là khả năng cập nhật và theo dõi tình trạng đơn hàng. Nếu bạn không sử dụng các phần mềm hỗ trợ bán hàng thì việc kiểm soát trạng thái đơn hàng sẽ mất khá nhiều thời gian. Ngược lại, khi có sự hỗ trợ của các phần mềm việc quản lý giám sát đơn hàng thậm chí cả đơn vị giao hàng sẽ hiệu quả hơn.
Trên đây là 5 cách bán hàng trên Facebook hiệu quả cho các shop online. Bạn có thể cân nhắc, xem xét và đánh giá tính khả thi, mức độ áp dụng với shop bán hàng của mình. Hy vọng rằng với những thông tin vừa chia sẻ đã cung cấp cho bạn nhiều giá trị bổ ích. Chúc bạn thành công.