Honda City ra mắt công chúng lần đầu tiên vào năm 1981 và từ đó trở thành dòng xe đứng đầu trong phân khúc subcompact tại nhiều thị trường trên thế giới. Trải qua chặng đường dài với 7 thế hệ, mỗi đời xe Honda City đều được hoàn thiện tốt hơn, trang bị nhiều tiện nghi hiện đại và an toàn hơn so với các phiên bản tiền nhiệm của nó. Xem thêm
Đời xe Honda City đầu tiên ra mắt năm 1981 Đời xe đầu tiên của Honda City được ra mắt dưới kiểu dáng hatchback vào tháng 11/1981, mang thiết kế độc đáo so với thời điểm lúc bấy giờ mà ngày nay người ta thường hay gọi là thiết kế "tall boy". Hãng xe Honda đã sáng tạo trong việc thiết kế ghế ngồi của City thẳng đứng, nhằm mục đích giúp hành khách có không gian để chân thoải mái giống như những chiếc sedan có kích thước lớn hơn. Tựa lưng ghế ngồi của Honda City đời đầu khá đứng nhằm tăng không gian để chân Honda City đời đầu tiên sử dụng động cơ CVCC-II với mức tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm hàng đầu. Động cơ này kết hợp với các tùy chọn hộp số, bao gồm số sàn 4 hoặc 5 cấp và số tự động 2 cấp.
Đời xe Honda City thứ 2: 1986 - 1996
Honda City đời thứ 2 có sự "lột xác" hoàn toàn về ngoại hình Đời xe thứ 2 của Honda City được ví như một cuộc cách mạng lớn về ngoại hình. Phần đầu xe được tái thiết kế gọn gàng, lưới tản nhiệt với những thang ngang hạ thấp xuống, gương chiếu hậu được gắn trên cửa hàng ghế trước thay vì trên mui xe như phiên bản tiền nhiệm, cụm đèn trước thay đổi từ hình tròn sang hình chữ nhật có góc bo tròn tinh tế hơn. Honda gọi diện mạo mới của chiếc City này là "Crouching Form", thiết kế trần thấp và chiều ngang xe rộng hơn góp phần làm trọng lượng xe nhẹ hơn, cũng như cải thiện hiệu suất lái.. Khác với động cơ CVCC-II được trang bị trên phiên bản tiền nhiệm, Honda City đời thứ 2 sử dụng động cơ D12A SOHC 16 van 4 xi-lanh với bộ chế hòa khí đơn, cho công suất 76 mã lực và được kết hợp cùng hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp. Tháng 10/1988, Honda City cho ra mắt phiên bản nâng cấp giữa vòng đời với sự thay đổi lớn nhất nằm ở động cơ. Đây là loại D13C với bộ chế hòa khí đơn truyền thống, tương tự như động cơ phun xăng PGM-FI của Honda. Phiên bản cải tiến với sự thay đổi lớn về động cơ Tuy nhiên, do doanh số bán không khả quan, hãng xe Honda quyết định ngừng sản xuất Honda City vào năm 1993.
Đời xe Honda City thứ 3: 1996 - 2002
Honda City đời được "hồi sinh’" vào năm 1996, thuộc thế hệ thứ 3 Sự hồi sinh của Honda City vào năm 1996 được xem là một khởi đầu mới cho dòng xe này, với thiết kế dành riêng cho các thị trường khu vực ASEAN. Trong lần trở lại này, Honda City xuất hiện với tư cách là một chiếc sedan subcompact hạng B thay vì một chiếc hatchback cỡ nhỏ. Honda City 1996 nhìn từ phía sau Thay vì dành nhiều nguồn lực để phát triển một chiếc xe hoàn toàn mới, Honda đã áp dụng khung gầm của chiếc Civic đời thứ 4 EF-series, động cơ D-series và cải tiến lại nội - ngoại thất để "tái sinh" Honda City với một diện mạo mới. Chiếc sedan hạng B này mang đến cho người dùng 2 tùy chọn động cơ là D13B dung tích 1.3L và D15B dung tích 1.5L, kết hợp với hộp số sàn 5 cấp tự động 4 cấp tùy chọn.
Đời xe Honda City thứ 4: 2002 - 2008
Honda City đời thứ 4 được bán tại thị trường Nhật Bản với tên gọi "Fit Aria" Honda City đời thứ 4 hoàn toàn mới ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok vào tháng 11/2002 và được bán tại thị trường Nhật Bản với tên gọi "Fit Aria". Đời xe Honda City thứ 4 tập trung vào việc tiết kiệm nhiên liệu và gia tăng sự thoải mái cho hành khách. Đây là chiếc Honda City đầu tiên được trang bị hệ thống lái trợ lực điện và hộp số vô cấp CVT. Phiên bản facelift của Honda City đời thứ 4 ra mắt năm 2005 Tháng 09/2005, phiên bản nâng cấp của Honda City đã được ra mắt tại Thái Lan với tên gọi City ZX. Những thay đổi đáng kể nhất nằm ở các chi tiết ngoại thất, bao gồm: lưới tản nhiệt, đèn pha, đèn sương mù, đèn hậu đều được tái thiết kế. Bên cạnh đó, kích thước của phần đầu xe đã được kéo dài về phía trước thêm 65mm và đuôi xe kéo dài thêm 15mm.
Đời xe Honda City thứ 5: 2008 - 2014
Honda City đời thứ 5 có sự thay đổi lớn về động cơ và thiết kế Honda City đời xe thứ 5 được ra mắt tại Thái Lan vào tháng 09/2008 với thiết kế và động cơ mới, cabin rộng rãi và sở hữu nhiều trang bị nhiều tính năng an toàn chủ động và bị động hơn so với phiên bản tiền nhiệm. Bước sang thế hệ mới, Honda City chủ yếu cải tiến về động cơ khi trang bị loại VTEC 1.3L và 1.5L. Các tùy chọn hộp số bao gồm số sàn 5 cấp và số tự động 5 cấp. Honda City bản nâng cấp giữa vòng đời có sự đổi mới về ngoại - nội thất Tháng 09/2011, Honda Thái Lan tung ra thị trường phiên bản facelift với những điểm cải tiến về thiết kế lưới tản nhiệt, cản trước và sau, đèn hậu, bộ vành, một số chi tiết nội thất được làm mới và bổ sung túi khí cho hàng ghế trước.
Đời xe Honda City thứ 6: 2014 - 2019
Honda City đời thứ 6 mang ngôn ngữ thiết kế "Exciting H" Honda City đời xe thứ 6 lần đầu tiên được ra mắt tại Ấn Độ, mang ngôn ngữ thiết kế "Exciting H". Với vị trí ngồi thấp, City thế hệ thứ 6 mang lại trải nghiệm lái thể thao hơn. Về khả năng vận hành, mẫu xe trang bị động cơ loại xăng 1.5L, xăng 1.5L hybrid và 1.5L turbo-diesel với các tùy chọn hộp số bao gồm số sàn 5 cấp, số tự động 5 cấp và CVT 7 cấp. Honda City đời xe thứ 6 đã có bản nâng cấp, ra mắt vào tháng 01/2017 với những cải tiến về kiểu dáng và trang thiết bị. Honda City đời xe thứ 6 có bản facelift với những nâng cấp về kiểu dáng và trang thiết bị. Về trang bị nội thất, mẫu xe sẽ cải tiến bảng điều khiển và có hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng mới, tích hợp Apple CarPlay và Android Auto. Các tính năng còn lại hầu như không có sự thay đổi. Ngoài ra, ở đời xe thứ 6 này Honda City cung cấp một số tính năng không có trên các phiên bản trước như: điều hòa tự động, lỗ thông hơi AC phía sau, màn hình LCD 5 inch, kết nối Bluetooth, camera lùi và dàn âm thanh 8 loa.
Đời xe Honda City thứ 7: 2019 - đến nay
Honda City đời xe thứ 7 có chiều dài lớn hơn Civic thế hệ 9 Honda City đời thứ 7 được trình làng tại Thái Lan vào tháng 11/2019. Đây là đời xe có kích thước lớn nhất của Honda City, với chiều dài lớn hơn cả Honda Civic thế hệ thứ 9 nhưng vẫn được xếp vào loại xe sedan hạng B. Honda City đời xe thứ 7 có hệ thống dẫn động hybrid mang tên e:HEV. Ngoài ra, hệ thống Hybrid Intelligent Multi-Mode Drive (i-MMD) mới nhất của Honda sử dụng động cơ điện, cho công suất 107 mã lực và mô-men xoắn đạt 253Nm. Kể từ khi ra mắt năm 1981 tính đến cuối năm 2019, tổng số lượng xe bán ra của các phiên bản Honda City cộng dồn lại đã hơn 4 triệu chiếc trên 60 quốc gia, góp phần giúp Honda Motor phát triển nhanh chóng trong cuộc đua cạnh tranh với nhiều hãng xe khác như Toyota hay Hyundai. Xem thêm
Tháng 06/2013, Honda City chính thức ra mắt thị trường Việt Nam thông qua hình thức lắp ráp linh kiện trong nước, thuộc đời xe thứ 5 bản facelift trên thế giới. Honda City chính thức gia nhập thị trường Việt Nam, thuộc đời xe thứ 5 trên thế giới Cả hai phiên bản được giới thiệu đều có kích thước lần lượt là 4.430 mm x 1.685 mm x 1.485 mm và sở hữu động cơ i-VTEC 1.5L I4 SOHC, sản sinh công tối đa 118 mã lực. Hai lựa chọn hộp số gồm số sàn 5 cấp và số tự động 5 cấp.
Đời xe thứ 6: 2014 - 2020
Honda City đời xe thứ 6 đã trình làng người tiêu dùng tại Việt Nam vào tháng 09/2014, chỉ sau 1 năm kể từ đời xe thứ 5 lần đầu tiên được phân phối chính thức vào thị trường nước ta. Tổng quan ngoại thất của Honda City 2014 So với thế hiện tiền nhiệm, Honda City đời thứ 6 đã có những thay đổi về thiết kế ngoại thất, thể hiện ở phần đầu xe với điểm nhấn mặt ca-lăng trước, la-zăng 16 inch 5 chấu thể thao. Honda City thế hệ thứ 6 sử dụng la-zăng 16 inch 5 chấu thể thao Về động cơ, mẫu sedan cỡ nhỏ này vẫn sử dụng loại i-Vtec dung tích 1.5L nhưng công suất cực đại được cho là lớn hơn bất kỳ mẫu xe nào trong cùng phân khúc. Đi cùng với đó là hộp số biến thiên vô cấp CVT. Vào tháng 06/2018, Honda tiếp tục cho ra mắt bản nâng cấp giữa vòng đời của City. Sự thay đổi đầu tiên có thể dễ dàng nhìn thấy chính là phần cản trước được tinh chỉnh lại đôi chút, giúp City 2018 trông sắc sảo hơn, bên cạnh đó đường viền chrome kết hợp cùng lưới tản nhiệt dạng tổ ong tối màu cứng cáp giúp nối liền hai cụm đèn chiếu sáng, góp phần tăng vẻ bắt mắt và thu hút cho chiếc xe. Honda City bản facelift năm 2018 tại Việt Nam Khác với bản tiền nhiệm, tạo hình đa chấu của la-zăng hợp kim 16 inch nay trở nên "điệu đà" hút mắt, mang đến ngoại hình trẻ trung hơn hẳn. Tạo hình đa chấu của la-zăng hợp kim 16 inch trên City 2018
Đời xe thứ 7: 2020 - đến nay
Tháng 12/2020, Honda City 2021 thuộc đời xe thứ 7 trên thế giới chính thức được trình làng tại Việt Nam dưới dạng lắp ráp trong nước. Honda City 2021 thuộc đời xe thứ 7 trên thế giới chính thức được trình làng tại Việt Nam dưới dạng lắp ráp trong nước Honda City 2021 có kích thước tổng thể lần lượt là 4.553mm x 1.748mm x 1.467mm, dài hơn 113mm và rộng hơn 53mm so với bản tiền nhiệm, mang lại không gian khoang cabin rộng rãi, thoáng đãng. Đuôi xe Honda City có thiết kế mang phong cách của các dòng xe Châu Âu So với phiên bản cũ, City 2021 có không gian rộng rãi hơn, màn hình cảm ứng cũng được nâng cấp từ 6,8 inch lên 8 inch và hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto. Không gian nội thất hiện đại, đẹp mắt Hệ thống an toàn trên Honda City 2021 được xếp hạng 5 sao, cao nhất của Tổ chức đánh giá xe mới Đông Nam Á (ANCAP) nhờ sở hữu nhiều tính năng hiện đại. Bên cạnh đó, hệ thống giám sát làn đường LaneWatch nằm trong gói công nghệ Honda Sensing cũng được trang bị và có sự khác nhau theo từng thị trường mà nó được bán ra. Honda City đã trải qua có 3 đời xe được ra mắt và lắp ráp trong nước, thường xuyên nằm trong top 3 dòng xe hạng B bán chạy nhất tại Việt Nam, đồng thời nằm trong top 10 toàn thị trường xe ô tô. Cụ thể hơn, kể từ năm 2013 đến cuối năm 2021, mẫu xe đã có số lượng bán ra hơn 60.000 chiếc. Xem thêm