Nói về bán hàng online, đã qua rồi giai đoạn người bán hỏi là “bán hàng trên kênh nào?, mà họ đã chuyển sang thắc mắc “làm sao để tối ưu các kênh bán hàng?”. Bởi khi bán hàng online, không ai chọn bán hàng chỉ trên 1-2 kênh cả, mà phải vận dụng bán hàng đa kênh để làm sao tiếp cận được khách hàng nhiều nhất. Vậy tầm quan trọng của bán hàng đa kênh là gì?
Bán hàng đa kênh giúp người bán tiếp cận được khách hàng nhiều hơn.
Thương mại điện tử Việt Nam đã đi qua giai đoạn người bán đặt câu hỏi “Bán trên kênh nào?”, thay vào đó họ thắc mắc “Tối ưu các kênh bán như thế nào?”- Trần Trọng Tuyến – CEO DKT, đơn vị cung cấp nền tảng bán hàng online Bizweb trong buổi hội thảo “Đại hội bán hàng online 2016”.
1. Khái niệm bán hàng đa kênh
Hiểu đơn giản, bán hàng đa kênh là người bán sẽ tiếp thị các sản phẩm của mình ở nhiều kênh cộng đồng khác nhau, từ website, đến mạng xã hội, các nền tảng bán hàng, sàn giao dịch thương mại điện tử… để tận dụng hết những tiềm năng bán hàng từ các kênh này.
Cụ thể, anhTuyến đưa ra những số liệu khảo sát từ hơn 2000 chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ về hiệu quả của các kênh bán hàng. Và có đến 40% trong số doanh nghiệp dùng gần như tất cả các kênh bán được liệt kê trong danh sách khảo sát. Trong đó, website và Facebook là 2 kênh hiệu quả nhất chiếm 55% và 51%, các kênh còn lại như google+, twitter, pinterest, sendo, zalo…. chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ và chưa được đánh giá cao.
Điều này cho thấy rằng, các doanh nghiệp hoặc cá nhân kinh doanh online vẫn chưa biết cách để tận dụng hết tiềm năng của các kênh bán hàng còn lại. Đó là lý do họ phải tìm hiểu về các kênh còn lại, vận dụng tất cả các kênh bán hàng để phục vụ cho mình.
Có 6 con đường chính để bán hàng trong thời điểm hiện tại:
1. POS – cửa hàng truyền thống
2. Website – cửa hàng online, kênh thương hiệu của doanh nghiệp
3. Mạng xã hội – kênh bán hàng và phát triển cộng đồng
4. Sàn TMĐT (có thể coi là chợ, siêu thị online)
5. Mobile app (bán hàng qua ứng dụng)
6. Affiliate (sử dụng mạng lưới công tác viên hoặc website khác)
Không thiếu doanh nghiệp hoặc cá nhân đều không thiếu kênh bán hàng nào được liệt kê trên đây, nhưng doanh thu lại không tăng mà còn mất tiền để phục vụ cho các kênh này.
Chi phí quản lý, duy trì đa kênh bán hàng là bài toán khi cho nhiều người bán hàng online.
2. Tối ưu hóa đa kênh bán hàng như thế nào?
Tất nhiên, thời điểm này bắt buộc bạn phải bán hàng đa kênh để không bị đối thủ bỏ xa. Nhưng làm sao để quản lý hết các kênh này mà vẫn mang lại hiệu quả và tiết kiệm chi phí quản lý, duy trì?
Biện pháp chính là doanh nghiệp và người bán hàng phải có 1 hệ thống tích hợp các kênh bán hàng trên 1 nền tảng thống nhất, quản lý tập trung, chỉ 1 thao tác là có thể phát triển trên nhiều kênh. Cách này chắc chắn giúp tiết kiệm chi phí quản lý, duy trì hệ thống và cả nhân sự.
Hiện tại trên thế giới các quốc gia lớn như Mỹ hay châu Âu, mô hình bán hàng đa kênh đã phát triển từ vài năm nay. Trong khi đó ở Việt Nam hầu như rất hiếm.
“Để tự khởi tạo một hệ thống bán hàng đa kênh, một doanh nghiệp cần trung bình khoảng 1000 – 2000 USD . Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đây là khoản đầu tư khá lớn khi bắt đầu kinh doanh. Rất ít doanh nghiệp dám chi tiêu như vậy. Sở dĩ ở các nước khác họ không gặp phải vấn đề này vì hầu như không một doanh nghiệp nào tự đầu tư nền tảng bán hàng đa kênh.” – Anh Tuyến chia sẻ.
Chiến lược bán hàng đa kênh là gần như bắt buộc cho các cửa hàng kinh doanh online hiện nay. Và điều mà người bán cần hiểu chính là làm sao để các kênh này trở thành 1 hệ thống duy nhất.
Trong các kênh bán hàng được thống kê, thì website bán hàng online chiếm đến 55% hiệu quả so với các kênh bán hàng khác