Chứng nhận Organic là chứng nhận được cấp cho các sản phẩm hữu cơ nên còn có tên gọi là chứng nhận hữu cơ. Để được cấp chứng nhận Organic thì quy trình sản xuất, kinh doanh sản phẩm cần tuân thủ theo các yêu cầu canh tác hữu cơ. Tại Việt Nam, 3 tiêu chuẩn hữu cơ phổ biến nhất được biết tới là chứng nhận hữu cơ USDA của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, chứng nhận hữu cơ EU Organic Farming của Liên minh Châu Âu và chứng nhận hữu cơ JAS của Nhật Bản.
Theo kết quả khảo sát, mặc dù những sản phẩm đạt chứng nhận Organic có giá cao hơn thực phẩm thông thường bày bán tại các chợ dân sinh ít nhất từ 10-25% nhưng người tiêu dùng vẫn sẵn sàng lựa chọn các sản phẩm hữu cơ để bảo vệ sức khỏe của gia đình. Đặc biệt, trong bối cảnh nhiều loại dịch bệnh có nguy cơ phát sinh từ các sản phẩm không đảm bảo chất lượng thì vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm càng được quan tâm hơn bao giờ hết. Có tới 86% người tiêu dùng bày tỏ họ ngày càng chú ý và dành sự ưu tiên cho các sản phẩm được chứng nhận hữu cơ.
Điều này được thể hiện rõ ràng trong thực tế. Nhiều mặt hàng hữu cơ được bày bán tại những vị trí bắt mắt trong các siêu thị và thường trong tình trạng cháy hàng. Các cửa hàng bán thực phẩm hữu cơ nhập khẩu, dù chủ yếu chỉ bán cho khách quen nhưng hàng về đến đâu vẫn hết đến đó. Trên các trang mạng xã hội, hàng loạt các nhóm yêu thích và tìm kiếm sản phẩm đạt chứng nhận Organic được thành lập với sự tham gia của hàng chục nghìn thành viên. Hình ảnh và những bài viết về hàng hóa hữu cơ cũng nhận được sự hưởng ứng và tương tác của nhiều độc giả.
Thực tế việc sử dụng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu bừa bãi trong một thời gian dài khiến cho đất đai sản xuất nông nghiệp ở Việt Nam bị nhiễm độc, nguồn nước và không khí tại một số nơi cũng bị ô nhiễm gây khó khăn cho sản xuất hữu cơ. Nếu một nhà cung cấp muốn sản xuất ra các sản phẩm đạt chứng nhận Organic thường sẽ phải cải tạo đất từ 3 – 5 năm với chi phí tương đối tốn kém. Nếu muốn tiết kiệm hơn thì có thể đổi từ đất rừng sang đất nông nghiệp nhưn việc làm này lại ảnh hưởng tới hệ sinh thái của rừng. Vì vậy rất cần thêm sự hỗ trợ của nhà nước, cộng đồng và cả người tiêu dùng để các doanh nghiệp Việt Nam có các cơ chế thuận lợi hơn khi sản xuất hữu cơ. Nhất là khi xu hướng sử dụng các sản phẩm đạt chứng nhận Organic không chỉ gói gọn trong các mặt hàng thực phẩm mà lan rộng ra cả các sản phẩm chăm sóc cá nhân, mỹ phẩm…