Tiếp thị kết liên – Affiliate Marketing là gì?
Tiếp thị liên kết, nghe cao siêu vậy thôi, nhưng chung lại chỉ có vầy :
bạn bán sản phẩm cho bên A, bên A trả cho bạn 1 mức hoa hồng mà đã thoả thuận từ trước.
Mỗi sản phẩm các bạn lăng xê sẽ có 1 đường dẫn cụ thể, các bạn sẽ dùng mọi phương pháp marketing để khách hàng tìm sản phẩm qua link giới thiệu sản phẩm của các bạn.
bạn nghe quen không ? Cái này ở thế giới bên ngoài, mọi người hay gọi là “môi giới”, hay còn gọi là “cò”. Chằng hạn Cò nhà đất, môi giới bất động sản,…
tuy thế, trong kiếm tiền online với tiếp thị liên kết, ko người nào sử dụng tên gọi là “cò” hay “môi giới”, các người này được gọi là Publisher.
những sản phẩm mà bạn lăng xê được chia thành 2 loại chính:
Sản phẩm vật lý (Physical Products). Tức là các sản phẩm thông thường, có thể cầm nắm được như bàn ủi, máy lạnh, bếp nướng điện,…
Sản phẩm số (Digital Products). Đây là những sản phẩm bạn ko CẦM NẮM được bằng tay, đàm phán bất chấp địa lý.
Có rất cực nhiều sản phẩm để bạn làm tiếp thị kết liên – affiliate marketing. Miễn sao bên nhà cung cấp có triển khai tiếp thị liên kết, thì các bạn có thể tham gia kiếm tiền trong khoảng nó.
chẳng thể bỏ qua
lúc Đánh giá về ngành nghề này, các bạn chẳng thể bỏ qua các thuật ngữ về kiếm tiền với affiliate marketing đơn thuần và quan trọng.
lúc kiếm tiền với tiếp thị kết liên, các bạn không CẦN SẢN PHẨM, bạn chỉ cần lo công tác quảng cáo sản phẩm tới các bạn.
Đây chính là ưu điểm lúc kiếm tiền với tiếp thị kết liên – affiliate marketing.
các bạn chỉ cần lấy đường dẫn website của sản phẩm đấy, mang link đấy đi quảng cáo đến khách hàng tiềm năng.
Chưa hết, lúc kiếm tiền với tiếp thị liên kết, bạn sẽ học được các phương pháp digital marketing như lăng xê Facebook, Google Adword, SEO, Email Marketing,…
các bạn sẽ có hợp đồng môi giới để ghi nhận: À, nhà này do các bạn bán được, nhà cung cấp căn cứ vào ấy trả thưởng hoả hồng cho bạn dựa theo thoả thuận từ trước.
Còn ở tiếp thị kết liên – affliate marketing,
bạn sẽ PR sản phẩm qua 1 đường dẫn (URL) có đựng mã code riêng của các bạn. Chỉ cần quý khách tậu sản phẩm ưng chuẩn đường dẫn chứa mã code của các bạn, các bạn sẽ có tiền.
bạn có thể thấy mình khoanh đỏ lại đường dẫn của sản phẩm. Đây là đường dẫn gốc của sản phẩm, ví như khách tậu hàng qua đường dẫn gốc -> bạn sẽ ko có tiền thưởng huê hồng.
Nhưng lúc mình bỏ vào phương tiện tạo link tiếp thị liên kết – affliate thì lúc có các bạn chiếc Iphone X này qua link bên dưới, mình sẽ được lợi hoả hồng từ Lazada.
dụng cụ tạo link Affiliate thì những Network sẽ cung cấp miễn phí cho bạn. Việc sử dụng cũng cực kỳ đơn thuần.
3 cách kiếm tiền với tiếp thị liên kết – affiliate marketing cơ bản
các bạn có 3 cách chính để kiếm tiền với tiếp thị liên kết đơn thuần cho người mới:
1. Kiếm tiền với Cost Per Action (viết tắt CPA)
Action là hành động.
các bạn sẽ được hưởng hoa hồng trên mỗi hành động của quý khách. Cố nhiên, hành động này là đề xuất của nhà cung cấp sản phẩm.
bạn sẽ được thanh toán nếu như quý khách thực hành những hành động như dưới đây.
ví dụ
quý khách sắm hàng. (Cost Per Sale). Cái này là thông dụng nhất.
khách hàng điền form thu thập email từ dịch vụ sản phẩm (Cost Per Lead).
Việc mà nhà cung cấp đề nghị trả theo hành động nào các bạn không cần quan tâm, chỉ cần khách hàng tiến hành hành động là bạn có tiền, vậy thôi.
kèm theo, đối với Cost per Sale bạn luôn được trả hoả hồng cao hơn rồi, vì nó khó xảy ra hơn đối với Cost Per Lead.
hai. Kiếm tiền với Cost Per click (viết tắt CPC)
nhà cung cấp sẽ trả tiền cho bạn dựa vào số lượt nhấn vào đường link tiếp thị kết liên – affiliate của các bạn. Tuy nhiên, hình thức này chưa đa dạng phổ quát ở Việt Nam.
3. Kiếm tiền với Cost Per Impression (viết tắt CPM)
Hay còn có tên gọi khác là Cost Per 1000 Impression – giá cả cho 1000 lần hiển thị.
nhà sản xuất sẽ trả tiền lúc các bạn đặt truyền bá trên blog/website của bạn và tính phí cho bạn trên số lần hiển thị.
tuy nhiên, CPM rất ít gặp trong những chương trình Affiliate. Dịch vụ vẫn thích CPS hơn cực nhiều vì nó kiên cố hơn, ổn định hơn cho họ.
4 Đối tượng chính trong tiếp thị liên kết – affiliate marketing
Mình đi mổ xẻ từng thằng một để các bạn nắm rõ:
1. Nhà cung cấp sản phẩm/dịch vụ (Merchant)
Đây thường là các tên tuổi lớn mà rất nhiều phổ biến người biết:
thương mại điện tử: Tiki, Lazada, Adayroi, Vật Giá, Nguyễn Kim,…
nhà băng: Citibank, ANZ,…
Sức khoẻ và làm đẹp: California Yoga & Fitness,…
Đặt tour du lịch, book phòng khách sạn: Atadi, Gotadi,…
trung tâm tiếng Anh: Wall Street English,…
Email Marketing: Getresponse, ConverKit,…
Tên miền hosting: Godaddy, Namecheap,…
Trên đây mình chỉ nhắc tượng trưng để các bạn hình dung, chứ thật ra còn phổ biến thiếu gì nhắc những chương trình tiếp thị kết liên để các bạn kiếm tiền.
Đối với từng nhà sản xuất, họ sẽ có chương trình tiếp thị liên kết không giống nhau, chỉ xoay vòng quanh CPS và CPL thôi.
hai. Đối tác – người kiếm tiền trong khoảng Affiliate marketing (Publisher)
Đây là các người kiếm tiền trong khoảng tiếp thị kết liên – affiliate marketing như mình và các bạn.
Dù bạn là người nào, không phân biệt độ tuổi, nam nữ, vị trí địa lý. Bạn chỉ cần 2 thứ:
1 chiếc máy tính kết nối Internet.
Tư duy và kĩ năng để kiếm tiền từ tiếp thị kết liên.
Là bạn có thể tham dự vào hành trình kiếm tiền online thú vị này.
3. Người mua hàng (User/Customer)
Là những quý khách tiềm năng sẽ mua sản phẩm qua link affiliate của các bạn.
4. Mạng tiếp thị kết liên (Market Place / Affiliate Network)
Affiliate Network là người đứng trung gian giữa Publisher và nhà sản xuất sản phẩm/dịch vụ.
Chịu phận sự rà soát lượt tậu hàng, theo dõi hoả hồng và thanh toán hoa hồng cho Publisher.
Vậy vì sao bạn cần tham gia tiếp thị liên kết phê chuẩn Affliate Network ?
Bản thân những dịch vụ như Lazada, Adayroi, họ đều có chương trình tiếp thị kết liên riêng của chính họ.
các bạn có thể thấy, quy trình rất đơn thuần, gọn lẹ, không thủ tục buộc ràng.
Vậy điều gì bảo đảm dịch vụ sẽ trả hoả hồng cho bạn ?
Bởi thế, cần có 1 người đứng trung gian để bảo đảm hoả hồng cho các bạn một cách sáng tỏ và rõ ràng.
Và Mạng tiếp thị liên kết sẽ giúp các bạn giải quyết vấn đề ấy.
Affiliate Network sẽ giúp bạn minh bạch hoả hồng giữa các bạn và nhà cung cấp sản phẩm/dịch vụ, giảm thiểu kiện cáo về sau.