Xây dựng một doanh nghiệp của riêng mình chưa bao giờ là dễ dàng. Nếu bạn đang sở hữu một cửa hàng hoa và phải đối mặt với những khó khăn, rắc rối trong việc quản lý cửa hàng của mình, hãy cùng Abit xem xét những lý do bạn chưa quản lý bán hàng hiệu quả dưới đây nhé.
1. Chưa quản lý kinh doanh bán hàng hiệu quả?
Có thể do thất thoát trong quản lý tài chính. Doanh thu và lợi nhuận chính là mục tiêu cuối cùng trong kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, ắt hẳn chủ quán nào cũng từng gặp phải cảnh thua lỗ hoặc lợi nhuận KINH NGHIỆM KINH DOANH không đủ để hòa vốn, đặc biệt là trong những tháng đầu tiên hoạt động. Nếu bạn đang rơi vào tình trạng này, rất có thể nguồn tiền của bạn đã thất thoát ở khâu hoặc giao dịch nào đó mà bạn không kiểm soát được, ví dụ như các khoản thu – chi hàng ngày tại cửa hàng, công nợ chưa thu hồi, giao dịch nhân viên quên ghi lại… Để tránh tình trạng này xảy ra và có thể quản lý bán hàng hiệu quả hơn, chủ nhà hàng, nhà hàng nên theo dõi sát sao hàng ngày những giao dịch do ai thực hiện, hóa đơn của những giao dịch này, và bạn cũng có thể lưu trữ dữ liệu trên các công cụ hoặc phần mềm quản lý bán hàng thông minh. Điều đó sẽ giúp giảm bớt sai sót và chủ nhà hàng còn có thể kiểm soát được mọi hoạt động kinh doanh thông qua các báo cáo chuyên sâu và biểu đồ dễ nhìn. Ngoài ra, nhằm kiểm soát công nợ một cách hiệu quả, nhà hàng của bạn cũng nên tạo một hệ thống theo dõi chi tiết và giữ mối quan hệ tốt với những bên đối tác của mình.
2. Quản lý kho, nguyên vật liệu còn nhiều bất cập
Một vấn đề nổi cộm mà rất nhiều cửa hàng hoa gặp phải, đó chính là khó khăn trong việc quản lý kho và nguyên vật liệu. Đặc biệt là trong ngành này vì nguyên vật liệu rất khó bảo quản, dễ hư hỏng. Nếu không có một phương pháp quản lý và xuất nhập hàng hợp lý, nguyên vật liệu dễ rơi vào tình trạng tồn kho gây hỏng hóc hoặc không kịp nhập mới khi hết hàng. Để quản lý kho, ta có hai phương pháp phổ biến nhất là First In First Out (FIFO) và Last In First Out (LIFO). Trong đó, FIFO là phương pháp hàng được nhập kho trước thì sẽ ưu tiên xuất kho trước. Đây là phương pháp phổ biến trong ngành thực phẩm, bánh kẹo, sản phẩm công nghệ… Bên cạnh đó, phương pháp LIFO lại hoàn toàn ngược lại. Những mặt hàng vừa vào kho sẽ được cân nhắc xuất đi trước, và phương pháp này lại phổ biến trong ngành xây dựng. Để quản lý nhà hàng hiệu quả hơn, bạn có thể ứng dụng phần mềm quản lý kho để kiểm soát hàng hóa/nguyên liệu theo ngày giờ, nhận thông báo khi sắp hết hàng…
Tìm hiểu thêm: Ưu điểm của phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất trong kinh doanh
3. Quy trình thanh toán phức tạp
Một số cửa hàng còn đang tốn nhiều thời gian tron việc in hóa đơn hay thanh toán. Điều đó cũng có thể do quy trình này đang được thực hiện một cách thủ công, chẳng hạn như ghi chép qua giấy tờ, hay chưa có thanh toán qua thẻ hoặc ví điện tử. Tất cả quy trình này đều có thể được rút gọn và khép kín giữa các bộ phận: Nhân viên phục vụ – thu ngân – quầy thông qua thiết bị điện tử hiện đại.
4. Tại sao chưa quản lý bán hàng hiệu quả?
Bởi vì chưa có biện pháp quản lý nhân viên thích hợp. Không giao đầu việc rõ ràng, không có chu trình đào tạo cẩn thận, hay thiếu sự giao tiếp khéo léo với nhân viên và giữa nhân viên với nhau… đều là những khó khăn mà chủ nhà hàng dễ dàng vấp phải khi quản lý nhân viên.
Hãy chú ý phân công công việc dựa trên điểm mạnh hay điểm yếu của từng người, hoặc tập trung đào tạo theo đúng quy chuẩn, giúp nhân viên tham gia những khóa học kèm theo và tổ chức những chương trình team-building sẽ khiến nhân viên trong nhà hàng của bạn cảm thấy gắn kết với nhau và có thêm động lực làm việc.
Để có thể giúp những chủ nhà hàng quản lý bán hàng hiệu quả nhất, Abit xin giới thiệu trọn bộ giải pháp quản lý bán hàng. Hãy đăng ký ngay hôm nay với chúng tôi! Click ngay TẠI ĐÂY.