Với địa hình hơn 3/4 là đồi núi như tại Việt Nam, dừng đỗ xe trên dốc là điều kiện vận hành chắc chắn sẽ gặp phải khi cầm lái. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ phương pháp đỗ xe quan trọng này, hầu hết trong chúng ta nghĩ rằng chỉ cần kéo phanh tay là đủ. Nếu phải để xe qua đêm hoặc ở nơi có độ dốc lớn, người lái sẽ cần thêm những thao tác bổ sung để đảm bảo xe sẽ không bị trôi nếu vô tình có những hư hỏng hoặc tác động ngoại lực không mong muốn.
Cách đơn giản và được nhiều “bác tài” truyền tai nhau là sử dụng một vật để chèn bánh xe như hòn đá, khúc gỗ. Đây là những vật quen thuộc có thể tìm thấy dọc đường hoặc chuẩn bị trước trên xe. Với phương pháp này đòi hỏi người lái phải có sự chuẩn bị cũng như ghi nhớ để thu dọn vật chèn bánh trước khi đi nếu không muốn gây hư hỏng cho xe của mình cũng như để lại chướng ngại cho những xe khác trên đường.
Tuy nhiên, nếu không tìm được vật đủ khỏe để chèn bánh xe hoặc vẫn chưa an tâm khi đỗ xe trên dốc trong thời gian dài, người lái vẫn có thể áp dụng những phương pháp xử lý dưới đây để đảm bảo xe không bị xê dịch và gây ra các sự cố đáng tiếc.
Mấu chốt của việc đỗ xe trên đường dốc là để xe không bị trôi hoặc nếu bị trôi sẽ trôi đến các vật cản có sẵn và theo hướng an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông. Từ đó, có thể chia các trường hợp đỗ xe đường dốc ra các trường hợp sau:
Đoạn đường có vỉa hè
Với trường hợp này, người lái cần đưa xe cách vỉa hè một khoảng từ 20 đến 30 cm, tiếp đến đánh tay sang trái rồi nhẹ nhàng lùi lại để bánh trước bên phải chèn vào bệ đường và không cần phải trả thẳng tay lái. Lưu ý không cần phải đánh hết lái để tránh hư hỏng về lâu dài cho hệ thống lái và gây vướng cho xe máy.
Sau cùng, người lái chỉ cần thực hiện đúng các thao tác đỗ xe cơ bản là kéo phanh tay, tắt máy, về số P đối với xe số tự động hoặc về số 1 đối với hộp số sàn.
Đoạn đường không có vỉa hè
Ở trường hợp này, thao tác khác biệt nhất so với khi có vỉa hè là người lái sẽ đánh hết lái sang phải thay vì sang trái sau khi đã đưa xe dừng song song với mép đường. Nếu chẳn may có lực tác động khiến xe bị tuột dốc thì bánh dẫn hướng cũng sẽ đưa xe vào bên trong rồi dừng lại, không gây nguy hiểm cho các phương tiện và người khác trên đường.
Xem thêm: Cách sử dụng phanh đúng và an toàn trên xe số sàn và số tự động.
Khi đỗ xe xuống dốc, không phân biệt đường có vỉa hè hay không, người lái đều phải đánh hết vô lăng sang phải. Như vậy, khi xe không may tuột dốc sẽ đi hướng vào lề đường và không gây nguy hiểm cho các phương tiện khác. Các thao tác tiếp theo vẫn tương tự như trên. Tuy nhiên, ở những xe trang bị hộp số sàn sẽ có đôi chút khác biệt khi bạn nên về số lùi kết hợp cùng phanh thay thay cho số 1 như khi đỗ lên dốc.
Chú ý: CongMuaBan.vn không bán hàng trực tiếp, quý khách mua hàng xin vui lòng liên lạc với người bán.