Hyundai SantaFe là mẫu xe SUV hạng D phát triển dựa trên nền tảng của Hyundai Sonata, được đặt tên dựa theo thành phố SantaFe ở tiểu bang New Mexico, Hoa Kỳ. Hyundai SantaFe được giới thiệu lần đầu tiên là vào năm 2001, tính đến nay đã trải qua 4 thế hệ nâng cấp và phát triển. Đây cũng là mẫu SUV đầu tiên của nhà Hyundai.
Được khách hàng yêu thích và đạt doanh số ấn tượng, SantaFe nhanh chóng trở thành “gà đẻ trứng vàng” của Hyundai và góp phần vào thành công của thương hiệu ô tô này tại Mỹ.
Xem thêm
Đánh giá xe Hyundai SantaFe 2022: Khắc tinh của Toyota Fortuner
Vào thời điểm đầu những năm 2000, người dùng xe ô tô tại nhiều nơi trên thế giới đã có xu hướng lựa chọn một chiếc SUV thay cho những mẫu xe MPV, do khách hàng nhận thấy các dòng SUV có khả năng vận hành tốt hơn trong điều kiện tuyết rơi. Chính vì thế, Hyundai đã phát triển mẫu SUV SantaFe trên cùng một nền tảng với Sonata và cho ra đời thế hệ đầu tiên của Hyundai SantaFe vào năm 2007.
SantaFe sở hữu ngoại hình được nhận xét có sự pha trộn giữa một chiếc xe off-road và sedan với những nét hầm hố, mạnh mẽ và cứng cáp hơn.
Bên trong cabin, SantaFe sở hữu không gian rộng rãi với khoảng trần cao không đụng đầu. Bên cạnh đó, Hyundai SantaFe có thể mở rộng dung tích chứa đồ ở cốp sau bằng cách gập hàng ghế cuối.
Trong năm đầu tiên ra mắt, SantaFe mang đến 2 tùy chọn động cơ: máy xăng 4 xi-lanh dung tích 2.4L, kết hợp với hộp số sàn 5 cấp hoặc số tự động 4 cấp; động cơ 3.5L Sigma V6 đi kèm hộp số tự động 4 cấp.
Năm 2004, Hyundai đã giới thiệu đến công chúng phiên bản nâng cấp giữa dòng đời đầu tiên của SantaFe. Trong lần nâng cấp này, hãng xe đã loại bỏ động cơ xăng 3.5L Sigma và giữ lại động cơ 2.4L. Bên cạnh đó, xe có thêm sử dụng 2 tùy chọn động cơ turbo-diesel tiết kiệm nhiên liệu.
Các phiên bản của SantaFe đều được trang bị tấm cản cùng màu thân xe. Lưới tản nhiệt tái thiết kế với thanh ngang mạ chrome nối liền với logo hãng.
Hyundai đã giới thiệu đời xe thứ 2 của SantaFe vào năm 2005 ở thị trường Hàn Quốc, nhưng phải đến năm 2006 mẫu SUV này mới ra mắt thị trường quốc tế trong khuôn khổ North American International Auto Show năm 2006.
Bước sang thế hệ mới, Hyundai đã khắc phục được các khuyết điểm của ngoại hình và thiết kế. Mẫu xe có kiểu dáng hoàn toàn khác theo xu hướng “Biodesign”, mặc dù xu hướng này tại thời điểm đó đã bị xem là lạc hậu. Tuy nhiên nó vẫn chinh phục được nhiều khách hàng bởi diện mạo thân thiện của mình.
Hyundai SantaFe có 7 chỗ ngồi rộng rãi và hầu hết người mua không thường xuyên sử dụng tất cả vị trí trên xe, nhưng tại thời điểm đó có xu hướng lựa chọn những mẫu xe 7 chỗ để phòng khi cần. Thiết kế nội thất mang những đường nét mềm mại với các chi tiết được bố trí khoa học, mang đến sự thuận tiện khi thao tác cho người lái.
Hyundai SantaFe cung cấp 3 tùy chọn động cơ tùy thuộc theo từng thị trường khác nhau. Đặc biệt, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã trang bị hệ dẫn động 4WD cho Hyundai SantaFe như một trang bị tiêu chuẩn.
Năm 2009, Hyundai cho ra mắt phiên bản nâng cấp thuộc đời xe thứ hai của SantaFe, tuân thủ tiêu chuẩn khí thải Euro 5.
SantaFe 2009 tập trung làm mới phần cản trước, đồng thời tinh chỉnh đèn pha sắc nét hơn. Lưới tản nhiệt có thêm thanh mạ chrome to bản được đặt phía trên cùng và gắn liền với logo, hai bên là đèn sương mù làm tăng vẻ mạnh mẽ cho tổng thể phần đầu xe.
Hyundai SantaFe 2009 ở thị trường Châu Âu được phân phối với động cơ turbo-diesel 2.2L, trong khi ở các quốc gia khác, mẫu SUV này sử dụng động cơ xăng V6 2.7L.
Tại Triển lãm Ô tô Los Angeles năm 2012, hãng xe Hyundai đã trình làng thế hệ thứ 3 của SantaFe đến với người dùng.
Ngoại hình của SantaFe 2012 mạnh mẽ, khỏe khoắn, thể thao. Lưới tản nhiệt lớn với 3 thanh ngang mạ chrome vuốt ngược về hai bên, kết hợp hài hòa cùng cụm đèn pha kéo dài về sau. Đèn sương mù lớn được đặt cao với các đường gân nổi trên nắp capo.
Bên trong cabin, SantaFe được trang bị ghế bọc vải “Yes Essentials” cung cấp các đặc tính chống bám bụi, chống mùi để tăng tuổi thọ sử dụng cho xe. Đặc biệt, đời xe thứ 3 của SantaFe trang bị thêm cửa sổ trời toàn cảnh tùy theo các cấp độ phiên bản, giúp xe có nhiều ánh sáng tự nhiên hơn vào cabin. SantaFe 2012 được trang bị tiêu chuẩn các tính năng khởi động bằng nút bấm, cụm đồng hồ phát quang với màn hình LCD màu và sưởi vô lăng giúp giữ ấm tay cho người lái trong điều kiện thời tiết có nhiệt độ thấp.
Các tính năng tiện nghi mới trên thế hệ thứ 3 của SantaFe gồm có hệ thống thông tin giải trí mới với camera lùi, dàn âm thanh có chất lượng được nâng cấp, hỗ trợ kết cổng USB/AUX/Bluetooth.
Tại Châu Âu, Hyundai SantaFe có 2 tùy chọn động cơ: máy dầu diesel 2.2L và máy xăng V6 3.3L, đi kèm với tùy chọn hệ dẫn động cầu trước hoặc bốn bánh.
Trong năm 2016, Hyundai SantaFe tiếp tục ra mắt phiên bản nâng cấp giữa vòng đời với việc bổ sung thêm những công nghệ mới nhất, để nâng cao sự thoải mái, tính thực dụng và tiện lợi cho khách hàng.
Ngoại hình của SantaFe 2016 không có nhiều sự đổi mới, ấn tượng lớn nhất nằm ở đèn sương mù có thiết kế rất đẹp mắt, lưới tản nhiệt có nhiều thanh ngang nhỏ mạ chrome tạo sự thanh thoát hơn cho phần đầu xe.
Nội thất của SantaFe 2016 có nhiều điểm mới như ghế lái chỉnh điện, màn hình trung tâm cảm ứng 7 inch, bổ sung thêm camera lùi, đèn pha tự động bật/tắt, gương chiếu hậu chỉnh điện có sưởi tích hợp cho người lái, cảnh báo điểm mù với cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo chệch làn đường, ghế bọc da và các tính năng khác tùy thuộc vào phiên bản mà khách hàng lựa chọn.
Bảng nâng cấp giữa vòng đời của SantaFe 2016 được trang bị hệ thống lái trợ lực điện với bộ vi xử lý 32-bit mang lại cảm giác lái tinh tế. Hệ thống lái cũng cung cấp các chế độ lái tùy chọn theo nhu cầu của người lái gồm Sport, Eco và Normal.
SantaFe 2016 tiếp tục cung cấp các tùy chọn hệ dẫn động FWD hoặc AWD. Xe sử dụng động cơ Lambda II V6 3.3L, cho công suất tối đa 290 mã lực. Riêng phiên bản SantaFe Sport 2017 được trang bị tùy chọn động cơ 2.4L 4 xi-lanh, sản sinh công suất 185 mã lực hoặc động cơ 4 xi-lanh tăng áp 2.0L mạnh mẽ hơn với công suất 240 mã lực. Tất cả các phiên bản động cơ của SantaFe đều sử dụng hệ thống phun trực tiếp áp suất cao (D-CVVT) và kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp.
Hyundai đã ra mắt thế hệ thứ 4 vào năm 2018. Mẫu xe mới mang thiết kế hiện đại nhờ những đường nét sắc sảo hơn. Lưới tản nhiệt dạng “Cascading Grille” mang lại sự mới mẻ và hiện đại hơn cho SantaFe. Cụm đèn pha và đèn sương mù cũng được tái thiết kế có kích thước lớn hơn.
Bên trong cabin, Hyundai SantaFe thế hệ mới được trang bị nhiều tiện nghi hiện đại như: cửa sổ trời toàn cảnh, ghế bọc da và vô lăng có sưởi, màn hình cảm ứng trung tâm 8 inch tích hợp Apple Carplay và Android Auto, hệ thống âm thanh 12 loa cao cấp,...
SantaFe thế thứ 4 sở hữu gói công nghệ an toàn bao gồm nhiều tính năng hơn như kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo và giảm thiểu va chạm phía trước, cảnh báo chệch làn đường và đèn pha xenon với chùm sáng tự động.
Sau gần 3 năm kể từ khi đời xe thứ 4 được ra mắt vào năm 2018, Hyundai đã trình làng bản nâng cấp giữa vòng đời của SantaFe vào năm 2020, mang đến những tính năng và công nghệ mới cho chiếc SUV này vào đúng dịp kỷ niệm 20 năm kể từ thế hệ đầu tiên được ra mắt.
Nhìn từ bên ngoài, phiên bản facelift 2021 của SantaFe sở hữu diện mạo mang những đường nét cứng cáp và tinh xảo hơn bản chưa nâng cấp. Ở phần đầu xe, lưới tản nhiệt lớn đặc trưng với họa tiết 3D kết hợp cùng đèn LED chạy ban ngày hình chữ T, tạo nên vẻ khỏe khoắn và sự khác biệt cho mẫu xe. Các vòm bánh xe có khuôn nhựa cùng màu với thân xe.
Không gian bên trong cabin có nhiều điểm mới hơn so với phần ngoại thất, SantaFe cung cấp cho người dùng một không gian rộng rãi với bảng điều khiển được thiết kế tạo cảm giác thông thoáng cho người lái. Các trang bị nổi bật có thể kể đến gồm: cụm đồng hồ kỹ thuật số 12.3 inch và màn hình cảm ứng trung tâm 10.25 inch. cần số dạng núm xoay, hệ thống âm thanh cao cấp Harman-Kardon, khoang hành lý có dung tích tăng thêm 14 lít,...
Tại thị trường Mỹ, bản nâng cấp của SantaFe có tổng cộng 4 tùy chọn động cơ bao gồm: động cơ plug-in hybrid, động cơ Smartstream 2.5L, tăng áp 2.5L và tăng áp 1.6L kết hợp động cơ hybrid.
Về trang bị an toàn, SantaFe 2021 sở hữu hệ thống hỗ trợ tránh va chạm phía trước được nâng cấp với tính năng phát hiện người đi xe đạp và ngã rẽ. Nó được kết hợp với các tính năng mới khác như: hỗ trợ tránh va chạm khi đỗ - lùi xe, hỗ trợ lái xe trên đường cao tốc, hỗ trợ theo làn và hệ thống kiểm soát hành trình thông minh.
Xem thêm
So sánh xe Hyundai SantaFe 2022 và KIA Sorento 2022: Một chín một mười!
Năm 2006, Hyundai Motor Việt Nam (HMV) đã chính thức giới thiệu đến khách hàng Việt dòng xe Hyundai SantaFe thuộc thế hệ thứ 2 trên thế giới, dưới hình thức nhập khẩu nguyên chiếc.
Nội ngoại thất của SantaFe không có nhiều điểm khác biệt so với bản quốc tế. Mẫu SUV này cung cấp cho người dùng 2 tùy chọn động cơ, gồm: máy dầu diesel 2.2L V6 CRDi kết hợp với hộp số tự động 5 cấp, máy xăng 2.7L V6 tích hợp hệ thống van nạp biến thiên VIS đi kèm hộp số tự động 4 cấp.
Năm 2010, Hyundai Motor Việt Nam cho ra mắt bản nâng cấp giữa vòng đời của SantaFe cùng một số tinh chỉnh về thiết kế. Cụ thể, lưới tản nhiệt có thiết kế dạng 3 thanh ngang to bản vuốt ngược và đèn hậu mạ chrome.
Trong lần nâng cấp này, Hyundai SantaFe sử dụng động cơ diesel 2.2L I4, cho công suất tối đa 197 mã lực và mô-men xoắn cực đại 435Nm, kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp.
Trong khoảng thời gian từ năm 2006 - 2013, đã có hơn 12.500 chiếc SantaFe được nhập khẩu nguyên chiếc sang thị trường Việt Nam.
Hyundai SantaFe thế hệ thứ 3 được trình làng tại Việt Nam lần đầu vào tháng 12/2012 thông qua tập đoàn Hyundai Thành Công. Mẫu xe mang phong cách thiết kế “Storm Edge” tân tiến hơn và sử dụng kết cấu thân liền khối được làm mới của Hyundai.
Khác với thế hệ cũ, Hyundai sử dụng thép chịu lực cao hơn cho SantaFe. Xe được trang bị mâm hợp kim đúc 18 inch đi cùng lốp xe có kích thước 235/60 R18.
Xét về tính năng tiện nghi trên xe, SantaFe 2013 vẫn bị một điểm trừ khi không trang bị hệ thống giải trí với đầu DVD cùng màn hình lớn hơn mà chỉ trang bị đầu đĩa CD. Tuy nhiên, mẫu SUV này lại sở hữu camera lùi và hệ thống cảnh báo lùi như một trang bị tiêu chuẩn.
Hyundai Santafe 2013 tại Việt Nam được phân phối với tùy chọn động cơ xăng 2.4L và diesel 2.2L, đi cùng hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước.
Tại thị trường Việt Nam, bản nâng cấp giữa vòng đời của Hyundai SantaFe thế hệ thứ 4 được lắp ráp tại nhà máy Hyundai Ninh Bình và phân phối với 6 phiên bản.
Tương tự các dòng sản phẩm mới của Hyundai, SantaFe bản nâng cấp cũng sở hữu đèn LED chạy ban ngày nối liền với lưới tản nhiệt cỡ lớn theo ngôn ngữ “Cascading Grill”. Ngay bên dưới là cụm đèn pha cấu tạo bởi 4 bóng Projector và đèn sương mù.
Sự thay đổi ở không gian bên trong xe là một cuộc cách mạng lớn về độ sang trọng và tiện nghi. Khu vực bảng taplo được thiết kế dạng 3 tầng với điểm nhấn là màn hình cảm ứng 8 inch đặt nổi mới, phía dưới là các cửa gió điều hòa viền mạ chrome sáng bóng và hệ thống các nút bấm chức năng. Chất liệu sử dụng chủ yếu cho khoang nội thất là da mềm và nhựa cao cấp.
Tính năng tiện nghi trên 6 phiên bản không có quá nhiều khác biệt khi đều trang bị màn hình trung tâm kích thước 8 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và USB/Bluetooth/MP4/AUX, hệ thống âm thanh 6 loa với bộ xử lý Arkamys Premium Sound, hệ thống điều hoà độc lập 2 vùng, cửa gió cho hàng ghế sau. Bên cạnh đó, các phiên bản cao cấp được bổ sung thêm cửa sổ trời toàn cảnh panorama, gương chiếu hậu chống chói, phanh tay điện tử và tính năng tự động giữ phanh Auto Hold.
Hyundai SantaFe 2019 được trang bị 2 tùy chọn động cơ gồm:
- Máy xăng Theta II 2.4L phun xăng trực tiếp GDi, cho công suất tối đa 188 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 241Nm tại 4.000 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động 6 cấp Shiftronic.
- Máy Diesel 2.2L CRDi, cho công suất tối đa 202 mã lực tại 3.800 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 441Nm tại vòng tua 1.750 - 2.750 vòng/phút, kết hợp cùng hộp số tự động 8 cấp.
Năm 2020, Hyundai Thành Công tiếp tục giới thiệu đến người dùng Việt thế hệ thứ 4 của mẫu SUV SantaFe dưới hình thức lắp ráp tại nhà máy ở Ninh Bình.
Một trong những điểm ấn tượng nhất trên Hyundai SantaFe chính là phần mặt trước của xe. Lưới tản nhiệt hình thác nước “Cascading Grill” nằm trong DNA thiết kế mới nhà Hyundai, cũng xuất hiện trên các dòng xe như Kona hay Elantra. Dải đèn định vị ban ngày LED cùng đèn báo rẽ được dời lên trên, trong khi cụm đèn chiếu sáng chính chuyển xuống dưới.
So với thế hệ tiền nhiệm, nội thất bên trong cabin SantaFe 2020 được đánh giá là sang trọng và tiện nghi hơn. Các phiên bản cao cấp trang bị màn hình đồng hồ lái dạng LCD kích thước 7 inch, trong khi các bản cấp thấp hơn sử dụng màn analog 3.5 inch.
Dưới nắp capo của đời xe Hyundai SantaFe thứ 4 vẫn giữ nguyên động cơ của đời xe tiền nhiệm.
Thế hệ thứ 4 của SantaFe ra mắt tại Việt Nam chưa bao lâu thì Hyundai Thành Công lại tiếp tục giới thiệu bản nâng cấp giữa vòng đời của mẫu xe này.
SantaFe 2021 có lưới tản nhiệt to hơn trước và tạo cảm giác mở rộng bề ngang của thân xe. Dải đèn LED chạy ban ngày có thiết kế hình chữ T nối liền với cụm đèn pha ở dưới, tạo cảm giác mới mẻ và liền lạc.
Bên trong cabin, Hyundai SantaFe 2021 trang bị vô lăng 3 chấu bọc da cho cảm giác cầm khá đầm tay. Các phím bấm tích hợp gồm có đàm thoại rảnh tay, tăng giảm âm lượng, ga tự động Cruise Control, cảnh báo chệch làn đường và hai lẫy chuyển số +/- phía sau.
Một trong những nâng cấp nổi bật ở trang bị tiện nghi là tất cả phiên bản SantaFe 2021 đều sở hữu màn hình giải trí 10.25 inch, dạng Fly-Monitor đặt nổi trên taplo trung tâm. Đặc biệt, màn hình mới sử dụng hoàn toàn bằng cảm ứng, hỗ trợ kết nối Android Auto/Apple Carplay kèm định vị dẫn đường vệ tinh dành riêng cho thị trường Việt Nam. Với thiết bị này, người dùng có thể đồng bộ với điện thoại cá nhân, sử dụng đàm thoại rảnh tay, nghe nhạc, đài AM/FM và nhiều tính năng khác.
Hyundai SantaFe 2021 mang đến 2 tùy chọn động cơ, bao gồm:
- Động cơ xăng Smartstream Theta III 2.5L (mã hiệu G4KM) phun xăng đa điểm MPi, cho công suất tối đa 180 mã lực tại 6.000 vòng/phút cùng mô-men xoắn cực đại 232Nm tại 4.000 vòng/phút.
- Động cơ dầu Smartstream D2.2 (mã hiệu D4HE), sản sinh công suất tối đa 202 mã lực tại 3.800 vòng/phút cùng mô-men xoắn cực đại 441Nm ngay từ 1.750 vòng/phút.
Trong đó, các bản máy xăng sẽ sử dụng hộp số tự động 6 cấp, còn máy dầu sử dụng hộp số tự động 8 cấp ly hợp kép. Hai bản tiêu chuẩn được trang bị hệ dẫn động cầu sau, trong khi các bản cao cấp sử dụng hệ dẫn động 4 bánh thông minh HTRAC.
Tổng kết nửa đầu năm 2022, đã có 4.855 chiếc Hyundai SantaFe bán ra tại thị trường Việt Nam.
Xem thêm
Các đời xe Hyundai Tucson: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam
https://www.danhgiaxe.com/cac-doi-xe-hyundai-santafe-lich-su-hinh-thanh-cac-the-he-tren-the-gioi-va-viet-nam-31151
Chú ý: CongMuaBan.vn không bán hàng trực tiếp, quý khách mua hàng xin vui lòng liên lạc với người bán.