Mã vạch và RFID: Tại sao mã vạch vẫn thắng

  -  
Thế giới thương mại đã thay đổi vào ngày 26 tháng 6 năm 1974. Vào ngày đó, kẹo cao su Wrigley’s 10 gói là sản phẩm đầu tiên được đăng nhập vào hệ thống mã vạch cửa hàng tạp hóa bằng UPC hiện đại.



Kể từ đó, mã vạch đã trở thành phương tiện để quản lý hàng tồn kho và theo dõi các mẫu mua hàng. Sự phát triển này là chuẩn mực cho đến khi xuất hiện một đối thủ cạnh tranh dưới dạng Nhận dạng tần số vô tuyến (RFID). Công nghệ này được phát triển vào những năm 1940 cho các hệ thống quân sự và mở rộng sang vận chuyển và theo dõi nhà máy trong những năm 1960. Giờ đây, các công ty có hai lựa chọn rất khác nhau để theo dõi hành trình của các mặt hàng của họ.

1. Mã vạch và RFID hoạt động như thế nào?

Mã vạch sử dụng một máy quét với chùm ánh sáng để phát hiện các vạch đen và trắng của mã vạch. Máy đọc mã vạch cầm tay hoặc để bà có thể giải mã các dòng, chuyển chúng thành văn bản và gửi thông tin đến cơ sở dữ liệu máy tính để phân tích sau này. Máy quét phải “nhìn thấy” mọi dòng mã để đọc và truyền dữ liệu một cách chính xác.
RFID cũng tạo điều kiện cho việc đọc và gửi thông tin. Công nghệ RFID sử dụng sóng vô tuyến để truyền dữ liệu từ các thẻ RFID (thường là các chip nhỏ được đưa vào cảm biến) tới một đầu đọc RFID. Mỗi cảm biến là duy nhất và đầu đọc RFID có thể quét nhiều cảm biến cùng một lúc.


2. Tại sao các doanh nghiệp lại quan tâm đến RFID nhiều đến thế?

RFID có nhiều phẩm chất hấp dẫn các công ty cần theo dõi hàng tồn kho. Chúng có sẵn ở nhiều tần số tùy thuộc vào loại vật liệu cần quét.
Không cần phải có đường nhìn để ghi lại các mục và các thẻ có phạm vi đọc lên đến 50 feet.
Nó cũng có thể giúp tăng năng suất vì có thể quét nhiều thẻ cùng một lúc thay vì phải “đọc” từng mã một. Thẻ RFID cũng bền hơn mã vạch vì chúng vẫn có thể đọc được bất kể điều kiện như thế nào.


Tuy nhiên, ngay cả với tất cả những ưu điểm này, mã vạch có những phẩm chất khiến chúng trở thành một lựa chọn ưu việt hơn RFID. Đọc tiếp dưới đây 5 cách mã vạch chiến thắng RFID.

3. Những lý do mã vạch vẫn vô cùng quan trọng

3.1. Độ chính xác

Mặc dù rất hữu ích khi có một máy kiểm kho RFID như Zebra RFD8500i có thể quét nhiều mã cùng một lúc, nhưng điều này có thể làm mất độ chính xác. Mã vạch có thể đọc mã bất kể chất gì, trong khi RFID có thể không đọc đúng thẻ khi được đặt trên kim loại hoặc chất lỏng. Các sóng vô tuyến phát ra từ các thẻ RFID có thể không chính xác bằng việc quét trực tiếp từng mã vạch. Tốc độ là tuyệt vời, nhưng không phải ở mức độ chính xác.


3.2. Giá cả của máy RFID

RFID không hề rẻ khi triển khai. Sự phức tạp của công nghệ được sử dụng có thể khiến các công ty phải trả một số tiền đáng kể. Các doanh nghiệp hiểu biết có thể lấy mã vạch có giá vài xu mỗi mã trong khi thẻ RFID có thể có giá lên tới 30 đô la.

Ngoài ra, các công ty cần máy in tem nhãn RFID đắt tiền như Zebra ZD500R RFID để in và mã hóa thẻ cũng như thiết bị mà tất cả các công ty có thể không có đủ nguồn lực để đầu tư. Các công ty cũng có thể phải chi tiền và thời gian để đào tạo nhân viên về cách làm việc và sử dụng đúng cách công nghệ này.
Công nghệ đọc thẻ RFID cũng vậy, những máy có thể đọc RFID như máy kiểm kho Denso BHT-1281 hay là Zebra MC3190Z đều có giá thành hơn 15 triệu đồng (700 đô).

3.3. Logistics

Mã vạch được xử lý riêng lẻ nên dễ dàng phân biệt các sản phẩm về giá cả và thương hiệu. Việc quét từng mục có vẻ tốn nhiều công sức, nhưng không phải lúc nào RFID cũng là lựa chọn thoải mái nhất. RFID cho phép bạn “đọc” nhiều thứ, nhưng không dễ để phân biệt những gì đã được quét và những gì vẫn cần được ghi lại.


Ví dụ: nếu có một nhóm lớn các hộp trên các pallet trong toàn bộ nhà kho, không phải lúc nào bạn cũng có thể biết được liệu mình có bỏ sót một gói hàng hay cần quét lại thứ gì đó hay không. Thậm chí có thể cần tạo các rào cản RFID để đảm bảo bạn không quét một mục nhiều hơn một lần. Nên về ứng dụng nhà kho, thì mã vạch quản lý có sở dữ liệu có phần tốt hơn.

3.4. Thiếu sự riêng tư

Những người ủng hộ RFID cho rằng thẻ RFID khuyến khích quyền riêng tư và bảo mật vì sự tinh vi của thẻ và công nghệ quét. Tuy nhiên, khoảng cách mà bạn có thể quét và ghi lại các mục mang lại một vấn đề bảo mật.


Nếu ai đó có thể xâm nhập vào mạng RFID hoặc thậm chí có máy kiểm kho di động RFID, họ có thể đánh cắp thông tin nhạy cảm mà không bị phát hiện. Tình huống này khiến cho việc theo dõi cẩn thận khu vực có hoạt động đáng ngờ là bắt buộc bởi các tin tặc thông minh với mục đích xấu có thể gây khó khăn cho các công ty sử dụng RFID.

3.5. Được sử dụng rộng rãi hơn

Mặc dù RFID đã trở nên phổ biến, chúng vẫn chưa được sử dụng rộng rãi như mã vạch. Nếu một công ty đang làm việc với một nhà cung cấp hoặc nhà cung cấp, họ có thể phải tìm ra cách để tích hợp việc sử dụng RFID với hệ thống mã vạch của họ. Mã vạch vẫn là hệ thống theo dõi được lựa chọn của nhiều công ty và họ có thể không có cơ sở hạ tầng để hoạt động với hệ thống RFID. Tình huống này có nghĩa là các công ty sử dụng RFID có thể có một nhóm hạn chế các nhà cung cấp và nhà cung cấp mà họ có thể làm việc cùng do sự khác biệt trong hệ thống theo dõi.

3.6. Vậy nên sử dụng RFID và mã vạch như thế nào?

Mã vạch và RFID là hai cách chính để theo dõi và quản lý hàng tồn kho. Tuy nhiên, các công ty phải quyết định lựa chọn nào là tốt nhất. Trong trường hợp mã vạch, các công ty có thể trông đợi vào khả năng chi trả, hậu cần hiệu quả và sự gia tăng quyền riêng tư và bảo mật. Đường cong học tập cho mã vạch cũng rất ít so với RFID.

Nếu nhóm của bạn có kế hoạch triển khai hệ thống RFID, hãy đảm bảo xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ để hỗ trợ. Điều này có thể có nghĩa là tìm một phần mềm quản lý dự án để tổ chức kế hoạch triển khai, ký hợp đồng với các chuyên gia bảo mật CNTT để đảm bảo dữ liệu của bạn không bị lộ và mua máy chủ hoặc không gian máy chủ để theo dõi và cấp nguồn cho tất cả dữ liệu RFID bạn nắm giữ.

Mặc dù RFID có thể là cải tiến nhất trong hai lựa chọn, nhưng mã vạch vẫn có những lợi ích cần thiết mà các công ty có thể tận hưởng khi duy trì sản phẩm của họ.

Công ty Radiant Global ADC Việt Nam

Địa Chỉ: 181 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, Tp. Hồ Chí Minh

Hotline: 0903 803 810

Email: sales@radiantglobal.com.vn

Website: radiantglobal.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/RadiantGlobalADCVietnam/

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCJsczTKv5nrPuoapknB9V8A