Nét độc đáo của bảo tồn điêu khắc Chăm

  -  

Được xây dựng từ năm 1915 và khánh thành đầu năm 1919, bảo tàng Điêu khắc Chăm là địa điểm bảo quản và trưng bày các bộ sưu tập quý thi thoảng bậc nhất về nghệ thuật điêu khắc Champa.

Khuôn viên bảo tàng Điêu khắc Chăm

Theo ý tưởng của Henri Parmentier, chuyên gia khảo cổ của Trường Viễn Đông chưng Cổ Pháp (L' École francais d' Éxtrême - Orient, viết tắt là EFEO), những hiện vật được phân chiếc để trưng bày theo căn do nơi nơi chúng được phát hiện hoặc khai quật. sắp 2.000 hiện vật lớn nhỏ, trong đấy có 288 hiện vật đang trưng bày bên trong bảo tồn, được phân chia thành các phòng trưng bày: Mỹ Sơn, Trà Kiệu, Đồng Dương, Tháp Mẫm và các hành lang Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Kom Tum. 187 Hiện vật trưng bày ngoài sân vườn và hơn 1.200 hiện vật hiện đang lưu giữ trong kho.

Xem thêm về : tour du lịch Đà Nẵng - Hà Nội

trong khoảng 1-1-2012, bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng được xếp hạng là bảo tồn hạng một. Cả nước có 119 bảo tồn, trong ấy chỉ mang 12 bảo tồn được xếp hạng 1.

Phòng Trà Kiệu

Trà Kiệu thuộc phố Duy Sơn, quận Duy Xuyên, tỉnh giấc Quảng Nam, cách thành thị Đà Nẵng 50 km về hướng tây nam. Trà Kiệu được xác định là kinh kì của vương quốc Champa ở thời sơ kỳ. Theo sử liệu ghi lại, đây là kinh đô trước nhất và cổ nhất của Champa, được xây dựng vào cuối thế kỉ IV dưới triều vua Bhadresvara sở hữu tên gọi Sinhapura, tức là thành thị Sư Tử.

Hiện vật trưng bày tại bảo tồn - Đài thờ Trà Kiệu

Đài thờ Trà Kiệu (thế kỷ VII-VIII) gồm hai phần, phần bên trên gồm 2 thớt tròn, được trang hoàng có những cánh hoa sen cách điệu trên và dưới đối xứng nhau. Thớt phía trên trình bày Yoni, có rãnh và vòi dẫn nước, ủ ấp lấy một linga; Phần bên dưới là một đế thờ hình vuông gồm bốn mặt mang vô kể hình người được chạm khắc tinh xảo.

Hiện với nhiều ý kiến xoay vòng quanh ý nghĩa của đài thờ này. Năm 1930, Przyluski cho rằng các trang trí trên bốn mặt của đài thờ minh họa truyền thuyết việc thành lập nước Phù Nam. một năm sau ấy, Coedes đã bác giả thuyết này, và cho rằng các cảnh của đài thờ diễn đạt những giai đoạn khác nhau của thế cục thần Krishna như được nhắc trong Bhagavata Puruna. Cũng mang rộng rãi quan niệm khác cho rằng đài thờ nói chuyện 1 trích đoạn trường ca Ramayana, chủ đề là lễ cưới của nàng Sita sở hữu hoàng tử Rama.

trong khoảng các hình tượng nhân vật được điêu khắc, chạm trổ rất trau chuốt, đều đặn, đặc thù là hình ảnh mười một vũ nữ Apsara khiêu vũ múa vô cùng mềm mại, uyển chuyển, gợi cảm đến các kiểu y phục, trang sức, kiểu tóc được mô tả rất kĩ càng, tác phẩm hoàn toàn xứng đáng là 1 trong các tuyệt tác nghệ thuật điêu khắc Chăm. Đài thờ được đưa về bảo tồn năm 1901.

Vũ nữ Trà Kiệu

Vũ nữ Trà Kiệu (thế kỷ VII-VIII): 2 mặt của đài thờ thể hiện vũ nữ Apsara trong phong độ múa tribhanga mang thân mình uốn cong mềm mại, uyển chuyển cộng nhạc công sở hữu vẻ mặt tươi tỉnh chơi đàn Vina - 1 loại nhạc cụ truyền thống duyên do trong khoảng Ấn Độ.

các Apsara mặc một dòng váy bằng voan mỏng, bó sát người, với thể nhận mặt được phê chuẩn dòng nơ lớn được thắt lại ở cạnh hông sau lưng. Cổ, tay, vòng eo và bên ngoài mẫu sampot là những chuỗi hạt ngọc. Phía sau nhạc công và vũ nữ là những cánh hoa sen được cách điệu tạo thành các trục đường kỷ hà sắc nét làm tôn thêm vẻ hấp dẫn của những vũ nữ. Đài thờ còn lại hiện tại chỉ là 1/16 của đài thờ xưa kia.

Apsara được xem là các vũ nữ thiên tiên. Họ được sinh ra trong khoảng đại dương lúc những thần khuấy biển sữa.

Phù điêu Vishnu

Phù điêu Vishnu (thế kỷ XI-XII): Theo Ấn độ giáo, Vishnu là vị thần bảo tàng, canh giữ không trung. Trong thần thoại Ấn Độ, vị thần này có đa số kiếp hóa thân khác nhau. Tấm tympan sở hữu viền khung tiếp giáp với hình lá đề, bên trong mô tả thần Vishnu ngồi xếp bằng theo kiểu Ấn Độ trên thân mình cuộn thành chín khúc của rắn Naga.

Phía sau lưng thần, rắn Naga mọc lên mười ba đầu tạo thành một tán che cho thần. Bốn tay của thần cầm bốn vật tượng trưng gồm: chiếc gậy Kaumodaki, cái phạm nhân và bằng ốc biển Shankha, chiếc đĩa rỗng đáy Sudarsana và đoá hoa sen (đã gãy). Đề tài về thần Vishnu xuất hiện ko phổ quát trong điêu khắc Champa, do đó tác phẩm này rất quí thi thoảng và có trị giá trong việc Nhận định nghệ thuật điêu khắc và tín ngưỡng của Champa.

Đài thờ Linga-Yoni

Đài thờ Linga-Yoni (thế kỷ VII-VIII): Đài thờ gồm phần cột hình trụ bên trên, chia làm ba phần gọi là Linga và phần bệ hình vuông có rãnh dẫn nước nằm bên dưới gọi là Yoni. Linga theo tiếng Phạn cổ thường được hiểu là 1 hòn đá dựng lên biểu trưng cho dương vật. Thần Siva mang mười 2 biểu tượng, trong ấy Linga là biểu trưng nổi tiếng nhất, biểu trưng cho năng lực thông minh siêu hạng của thần.

Yoni cũng với căn do từ tiếng Phạn, nguyên tức thị “Bầu vú, nguồn gốc”. Trong những đài thờ hài hòa Linga và Yoni, Linga biểu tượng cho nguyên lí dương và Yoni biểu tượng cho nguyên lí âm. Sự giao hoà âm – dương là nguồn cội của sự sinh sôi nảy nở của vạn vật trong vũ trụ và cũng là một nét đặc trưng trong tập tục thờ cúng của các cư dân nông nghiệp.

Thần hộ pháp

Thần hộ pháp (Siva?), (thế kỷ VII-VIII), theo Henri Parmentier, tác phẩm biểu thị thần Siva; nhưng căn cứ vào đồ trang sức bộc lộ trên tóc và dây rắn Naga quấn nói quanh nói quẩn mình thần và 1 số yếu tố khác, Boisselier kết luận cộng với 1 bức phù điêu gần giống như bức này tạo thành 1 cặp thần hộ pháp.

Thần đứng trong phong độ tribhanga, thân mình khá nghiêng sang phải, vẻ mặt trầm tĩnh, mái tóc được tết thành phổ quát lọn trang trí tạo thành 1 búi cao như loại mũ miễn Kỉita mukuta. Dù bị hư hại phổ thông, tác phẩm vẫn là 1 trong những hiện vật đẹp của nghệ thuật điêu khắc Chăm.

Phòng Mỹ Sơn

Mỹ Sơn từng là 1 trọng điểm tín ngưỡng quan trọng của vương quốc Chămpa, thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam hiện tại, cách thức di tích Trà Kiệu (Simhapura - kinh thành của Chămpa cho tới năm 1000) khoảng 30 km về phía tây. Trong không gian thâm nghiêm của một thung lũng bao bọc bởi các ngọn núi nhỏ, tại đây với hơn 70 ngôi tháp, số đông được xây dựng để thờ thần Siva.

Tại phòng Mỹ Sơn, bảo tồn hiện đang trưng bày 18 hiện vật, gồm 3 đội ngũ hiện vật: hiện vật trong những tháp chính, lực lượng hiện vật ở những tháp phụ và đội ngũ những hiện vật trang hoàng trên trán cửa hoặc trên tường tháp khái quát.

Đà thờ Mỹ Sơn

Đài thờ Mỹ Sơn: Ở giữa của mặt trước đài thờ là 1 cấp bậc nhỏ, thành của cấp bậc là 1 bức chạm tả cảnh người trong điệu múa khăn. người ở giữa trong phong độ uốn mình 2 chân xoãi gần sát đất, 2 tay dang rộng nâng một dải lụa với nét mặt ngửng nhìn lên. 2 bên là 2 vũ công, chân trái khép lại, chân phải xoãi bật ra, hai tay công lên nâng dải lụa, gần như toát lên vẻ say sưa, thành kính trong nghi lễ dâng cúng thần linh.

những ô khác của đài thờ thể hiện cảnh một tu sĩ năm tĩnh tâm, lần chuỗi hạt dưới 1 bóng cây, cảnh biểu diễn âm nhạc có người thổi sáo và người vỗ trống, cảnh tu sĩ đang giảng đạo cho tín đồ, cảnh đạo sĩ đang luyện thuốc và chữa bệnh…

Tượng Skanda và tượng Ganesa trong phong thái đứng, ngồi.

Trên đài thờ là tượng Skanda và tượng Ganesa trong tư thế đứng, ngồi.

Tượng Skanda (trái) biểu đạt thần Skanda đang đứng trên 1 con công, những chi tiết trên thân hình và đuôi con công được chạm trổ tinh tế, hoàn mỹ theo bút pháp tả chân. tiếc là đầu con công bị gãy nhưng phần đông thân hình và dáng đứng của con công vẫn toát lên vẻ trọng thể vững chãi, suy tôn vẻ đẹp của thần Skanda, 1 vị thần tượng trưng cho sự trẻ trung và rộng rãi nhân tài trong thần thoại Ấn Độ.

Tượng Ganesa được sắm thấy ở tháp E 5. Thần mang bốn cánh tay, một tay cầm chén với cắm loại vòi của thần, 1 tay cầm chuỗi hạt, 2 tay khác đã gãy mất. Thần có đa dạng đồ trang sức, ở cổ là một chiếc vòng nặng với hình các cánh hoa kết xoắn xít. Thần mặc một chiếc sampot với thân buông xuống phía trước, thắt lưng được buộc lại bằng 1 dòng khoá chạm khắc thành hình hoa trước bụng. Choàng qua vai thần là một sợi dây hình rắn, một dấu hiệu thường thấy ở những tượng thần Siva.

sở hữu thân hình tròn trặn, mập mạp, tượng thần Ganesa đứng trông rất vững chãi, oai vệ và thân thiện có mọi người. Thần Ganesha là con trai của thần Siva. Ganesha là vị thần biểu tượng cho trí tuệ, hạnh phúc và may mắn. Thần được thờ cúng sớm, đa dạng và trong tương lai tại Ấn Độ cũng như ở các quốc gia Ấn Độ hóa ở Đông Dương và quần đảo Mã Lai.

Tượng Siva

Tượng Siva đứng được sắm thấy ở tháp Mỹ Sơn C1. Đây là bức tượng theo văn pháp tả chân với chiều cao số đông người thật, khuôn mặt thể hiện các nét nhân chủng của người Chăm. Đôi mắt khá xếch, mở lớn, cánh mũi lớn và đôi môi dày. Đôi vai ngang và dáng đứng thẳng toát lên một sức mạnh cường tráng.

Vũ nhạc triều đình

Vũ nhạc triều đình là phiến đá gác ngang phía trên cửa để xây tiếp phần vòm cửa (được gọi là mi cửa, dâm cửa hay lanh-tô), được tìm thấy ở tháp Mỹ Sơn E4. Phiến đá được chạm khắc cảnh múa hát trong triều đình. Nhà vua trên 1 chiếc ngai rồng ở giữa bức chạm, tay phải cầm 1 thanh kiếm dài, tay trái giơ cao như đang ra lệnh, 2 bên là 2 người hầu cầm lọng, cạnh hai người hầu bên phải là một người đứng cầm phất è cổ và bên trái là một người ngồi gập 2 chân, tay dâng một vật mang mồm cong, rộng mang đế cao, được phỏng đoán là 1 chiếc cơi chứa trầu.

Tiếp theo hai bên là hai đội ngũ nhạc công gồm năm người, đánh trống ginăng, xập xõa và thổi kèn. các nhạc cụ này vẫn còn đa dạng trong dàn nhạc của người Chăm ngày nay.

tuy nhiên, tại phòng Mỹ Sơn còn trưng bày 1 tấm bia chữ Sanskrit và chữ Chăm cổ cộng các vị thần phương hướng.

Phòng Đồng Dương

Đồng Dương là một di tích Chăm tại làng Đông Dương, thị trấn Bình Định, thị xã yên bình, thức giấc Quảng Nam, bí quyết trung thật tình thị trấn Đà Nẵng khoang 60km về phía Tây Nam.

Tượng Phật lớn nhất của điêu khắc Chăm

Đây là tượng Phật lớn nhất của điêu khắc Chăm. Tượng được phát hiện trong cuộc khai quật khảo cổ tại di tích Đồng Dương năm 1902, phần chân tượng bị vùi lấp dưới đống đổ nát tại vòng thành III, nơi được cho là hội trường chính của Phật viện, phần thân tượng được phát hiện ở tòa tháp trọng điểm thuộc vòng thành I.

đồng thời tại khu vực này đã sắm thấy hai đầu tượng với kích thước cân xứng mang thân tượng và công tác lắp ghép các bộ phận của tượng Phật đã được thực hành tại hiện trường khảo cổ. Đầu tượng thứ nhất không liên quan với thân tượng, đầu tượng thứ 2 lắp ghép trùng khớp hơn. mặc dù vẫn mang thể sở hữu 1 mẫu đầu khác chưa được tìm thấy. dòng đầu thứ hai đã được chuyển về Hà Nội trước năm 1936 và được bảo quản tại bảo tàng Lịch sử quốc gia VN. Đầu tượng đang trưng bày là đầu được phục chế lại.

Tượng Dvarapala

Tượng Dvarapala: Vị thần hộ pháp này đứng trên lưng con trâu, miệng trâu ngậm 1 vật, tay cầm vũ khí xoay người nhìn lên hộ pháp. Khuôn mặt thần hộ pháp dữ tợn, đầy vẻ hăm dọa, đầu đội kirita ba tầng, tay phải thần cầm đoản kiếm vung lên ngang tai, mũi kiếm hướng vào trong. Tay trái thần cong gập vào trước ngực, bàn tay cũng ở thế Vitarka mudra, đặt ngay dưới ngực.

Tượng ý trung nhân tát Tara

Tượng người yêu tát Tara (cuối thế kỷ IX-đầu thế kỷ X) là tượng bằng đồng to nhất của nghệ thuật Chăm, thể hiện hoá thân nữ của bồ tát Avalokitesvara dưới tên gọi Tara. tình nhân tát được miêu tả đứng thẳng, 2 tay đưa ra phía trước, tay trái tù đày và ốc, tay phải cầm hoa sen nở, bên trong mang gương sen.

Tượng khoác sarong 2 lớp, từ thắt lưng dài tới mắt cá chân. Lớp trong của sarong thuần tuý, có những kẻ sọc, bó sát thân mình, buông dài bằng lớp ngoài. Chính giữa sarong bên trong trang trí 1 băng nổi trơn tuột. dòng sarong ngoài khá đặc thù, là một dòng váy quấn phổ quát vòng trong khoảng sau ra trước, làm mối giắt trước bụng. Nó được bộc lộ như 1 loại vải mềm mại bởi những tuyến đường xếp bất chợt khi vải được vắt lên trên.

Ngoài nét độc đáo của cái váy thì nét đẹp bề ngoài của nhân vật làm cho tác phẩm này đạt tới đỉnh cao của nghệ thuật tạo hình. ấy là vẻ đẹp của người phụ nữ sở hữu thiết kế cân đối. Tượng mình trần, cổ cao với ba ngấn đẹp, đôi vai rộng càng làm vượt trội loại eo thon nhỏ nâng cặp vú tròn căng đầy sinh khí.

Khuôn mặt và đồ trang sức của tượng càng được dày công tô điểm và tập kết phần đông những đặc điểm của thời trang Đồng Dương. bồ tát có mồm rộng, môi dày với vành môi sắc nét, mũi cao, hai cánh mũi rộng, đôi mắt to hình hạnh nhân bên trong có đồng tử được khảm bằng 1 mẫu đá quý.

Đầu tóc tượng Tara được tết khiến phổ thông tết tóc nhỏ búi cao trên đỉnh đầu, được chia khiến 2 tầng bằng một tết tóc. Ở trước tầng trên là hình ảnh tượng phật A di đà ngồi xếp bàn, là chi tiết để nhận biết những tác phẩm miêu tả ý trung nhân tát.

Phòng Tháp Mẫm

tọa lạc cách Đà Nẵng 300km về hướng Nam, Bình Định hiện nay còn hơi phổ biến di tích Chăm, điển hình là hệ thống đền tháp khổng lồ được vun đắp liên tục chỉ cần khoảng từ thế kỉ XI tới XV lúc trung tâm chính trị của Champa đặt tại đây. Trong đợt khai quật năm 1934 và 1935 tại gò đồi Tháp Mẫm - Bình Định, J.Y Clayes đã phát hiện được tất cả hiện vật đẹp như rồng, voi-sư tử, chim thần Garuda, tượng và phù điêu các nam thần, nữ thần, vũ nữ... điển hình cho thời trang Tháp Mẫm.

Thần Shiva

Thần Shiva, trong số các vị thần Ấn Độ giáo, Shiva là vị thần phức tạp nhất và có nhiều quyền năng nhất. thông thường người ta biết đến Shiva như là vị thần hủy diệt, song song cũng là thần sáng tạo. bên cạnh đó, theo thần thoại Ấn Độ, Shiva còn là vị thần của các vũ điệu, thần sơn cước, thần chết .

Shiva được thờ phụng rộng rãi dưới dạng hình một Linga. Trong nghệ thuật điêu khắc Chăm, tượng và phù điêu Shiva chiếm số lượng tương đối to, được trình bày ở phổ thông thời trang nghệ thuật, phổ thông phong độ khác nhau. Trong tập tục của người Chăm xưa, những vị vua với công trạng sau chết thường được phong thần, thờ thần Shiva cũng chính là thờ vua. các vua Chăm tự nhận mình là các hoá thân của thần Shiva, được tái sinh trên cõi đời này để cứu giúp thần dân của họ, do vậy các vua thường kết hợp tên mình sở hữu tên gọi của thần Shiva.

Tác phẩm biểu thị Shiva trong tư thế ngồi xếp bằng, trên mình mang sợi dây rắn Naga quấn qua vai. dù rằng phần đầu, hai cánh tay phụ, một phần tay phải trước và những vật cầm tay đã bị gãy tan vỡ, tác phẩm vẫn còn rõ các chi tiết chạm trổ cầu kỳ, tinh xảo biểu đạt qua những đồ trang sức trên cổ, tay và y phục.


hai bên là thủy quái Makara (thế kỷ XIII), là 1 tượng tròn, ở phong thái nằm, được dáng bộ mang sự pha trộn rộng rãi chi tiết của rộng rãi con vật khác nhau, 2 chân trươc cùng đầu vươn cao, lòng bàn chân mở ra phía trước tạo nên phong độ vừa ngộ nghĩnh vừa hung tợn.

Theo thần thoại Ấn Độ, thủy quái Makara là vật cưỡi của thần đại dương Vảuna. Trong điêu khắc Chăm, Makara còn được gọi là rồng, thường hay diễn đạt thành một cặp đôi đối xứng nhau, đặt ở lối vào các ngôi đền, gìn giữ sự tĩnh lặng, uy nghiêm cho nơi phụng dưỡng, cư trú của các vị thần linh.

Hiện vật ở giữa là Rồng (thế kỷ XIII), được miêu tả ở phong thái tọa lạc, 2 chân trước đặt hướng về trước, 2 chân sau đưa ngược lên về sau, tạo nên dáng vẻ rất ngộ nghĩnh, loại vòng lục lạc đeo ở cổ khắc họa thêm nét sinh động, vui tươi. các chi tiết tinh xảo trên mình, đầu và đuôi rồng là sự hài hòa của phổ biến con vật khác nhau, diễn tả sự khéo léo, óc thông minh và tính hí hước của các nghệ sĩ Chăm. Rồng thường được biểu đạt thành 1 cặp đôi, đặt đồng thời trước lối ra vào của tháp Chăm, hiện vật còn lại cộng cặp sở hữu hiện vật này đang được trưng bày tại bảo tồn Guimet ở Paris.

Thần Brahma

Thần Brahma là thần thông minh, một trong ba vị thần quan yếu nhất của Ấn Độ giáo. thỉnh thoảng Brahma còn được xem là thần của sự thâm uyên. mang phổ biến giai thoại thú vị về sự có mặt trên thị trường của Brahma.

Theo Puranas, Brahma được sinh ra trong khoảng 1 đoá hoa sen mọc từ rốn của thần Vishnu vào buổi rạng đông của vũ trụ. một giai thoại khác lại cho rằng Brahma sinh ra trong khoảng 1 quả trứng vàng mang tên là Hiranyagarbha. khi quả trứng tách ra khiến 2 nửa, Brahma sinh ra và những phần còn lại của quả trứng ngay tức thì hoá thành núi non, sông ngòi vạn vật, mọi sự sống trong vũ trụ kể từ đấy.

Nghệ thuật truyền thống biểu hiện Brahma ở dạng phù điêu có bốn đầu, bốn tay cầm bốn vật biểu trưng. Mỗi chiếc đầu của thần được xem như tượng trưng cho 1 pho kinh Veda. Vật cưỡi của thần là chú ngỗng Hamsa. mặc dầu là 1 trong ba vị thần vô thượng, ở Ấn Độ Brahma ít được phụng dưỡng hơn so sở hữu hai vị thần còn lại là Vishnu và Shiva.

Đài thờ

Đài thờ (thế kỷ XII) là 1 thớt tròn, quanh đó được trang trí sở hữu 23 bầu vú đàn bà đầy đặn, căng tròn, con đường kính mỗi bầu là 11cm. Phía trên và dưới của vòng tròn vú là các tuyến đường xoắn chập hai đầu dây rất tường tận, theo phương thẳng đứng. Đây là những kiểu thức trang trí rất nhiều trong điêu khắc Chăm vào thế kỷ XII-XIV. Đài thờ xứng đáng là 1 tuyệt tác của điêu khắc Chăm, mô tả ảnh hưởng của tín ngưỡng phồn thực và xã hội dòng hệ.

Hành lang Quảng Nam


Hành lang Quảng Nam trưng bày 32 hiện vật niên đại thế kỷ VII-VIII và IX-X, được khai quật trong khoảng phổ biến địa phương ở tỉnh giấc Quảng Nam.

Shiva tậu

Shiva múa (thế kỷ X) mô tả thần Shiva đang múa trong phong độ hình chữ S mềm mại, uyển chuyển. trong khoảng 2 cánh tay chính của thần mọc ra 14 cánh tay phụ, hai bên dưới thần là các nhạc công chơi đàn và các vị thần khác đang chiêm bái điệu múa của thần. Shiva còn được xem là thần của các vũ điệu. Vũ điệu Tandava của thần ghi dấu sự đi lại vĩnh cửu của vũ trụ. Tác phẩm được tậu thấy tại làng Phong Lệ, thức giấc Quảng Nam năm 1890, được chuyển về bảo tàng năm 1901.

Phù điêu Yaksa

Phù điêu Yaksa (thế kỷ ?) mô tả thần Yaksa ngồi xếp bàn, hai chân dang rộngm hai cổ chân xếp lên nhau, bàn chân phải đặt lên bàn chân trái, 2 bên đầu thần được trang hoàng bởi hai đồ án hoa văn mềm giả mạo, uốn lượn với nét tương đồng sở hữu các tác phẩm điêu khắc Ấn Độ và Khmer quá trình sớm. Là vị thần rừng trong thần thoại Ấn Độ, người canh phòng các kho báu ẩn sâu trong lòng đất hay dưới các rễ cây.

Phù điêu Krishna

Phù điêu Krishna (thế kỷ VII-VIII) là vị thần đồng cỏ, hóa thân tứ tám của Vishnu. Đề tài Krishna ít xuất hiện trong điêu khắc Chăm, tác phẩm duy nhất được trưng bày tại hành lang Quảng Nam của bảo tàng miêu tả cảnh thần đang nâng ngọn núi Govarrdhana chống lại cơn mưa kéo dài bảy ngày bảy đêm của thần Indra, 1 đề tài trong thần thoại Ấn Độ.

Hành lang Quảng Ngãi


Hành lang Quảng Ngãi hiện trưng bày 14 hiện vật niên đại trong khoảng cuối thế kỉ X tới giữa thế kỉ XI, đông đảo được khai quật và có về trong khoảng Chánh Lộ và một số địa danh khác ở tỉnh Quảng Ngãi. Chánh Lộ cũng là tên gọi mà Boisselier đã chọn để đặt tên cho thời trang nghệ thuật chuyển tiếp giữa Mỹ Sơn A1 và Tháp Mẫm.

Phù điêu Sarasvati

Phù điêu Sarasvati (thế kỷ XII), nữ thần của kiến thức, âm nhạc và nghệ thuật, là vợ của thần Brahma.

Sarasvati thường hay xuất hiện trong nghệ thuật tranh, tượng và thần thoại như một vị nữ thần duyên dáng, cưỡi trên lưng ngỗng Hamsa hay ngồi trên một đài sen, mang bốn vật cầm tay gồm quyển sách - tượng trưng của học thuật, viết lách, đàn vina - sự am tường về nghệ thuật, chuỗi tràng hạt pha lê - sức mạnh ý thức và lọ nước thiêng - năng lực của thông minh và thanh tẩy.

Nguyên thủy Sarasvati còn là nữ thần của sông ngòi, biểu trưng cho sự mỡ màu, tốt tươi và hưng thịnh vượng.

Tượng Laksmi

Tượng Laksmi (thế kỷ XI) là thần của vận may và hạnh phúc, người tha thờ phụng thần để mong có nhiều của nả và ấm no. Laksmi thỉnh thoảng được gọi là Sri và là vợ của Vishnu trong hầu hết các kiếp hóa thân của nàng. Trong nghệ thuật Ấn Độ, Laksmi được diễn tả như 1 đàn bà xinh đẹp, với 2 hoặc bốn tay, đứng hoặc ngồi trên 1 đóa sen, bên cạnh đó trong nghệ thuật Chăm, nữ thần đôi khi được biểu hiện rất thuần tuý, không với những vật cầm tay hay những chi tiết đề cập trên.

Ngoài những phòng trưng bày kể trên, bảo tồn còn trưng bày phổ quát bức phù điêu trang trí với các họa tiết, hoa văn tinh xảo và sở hữu phòng trưng bày mở mang mang đa dạng hiện vật phong phú.

Năm 2011, bảo tồn Điêu khắc Chăm đã tiến hành đăng ký những hiện vật đề xuất là bảo bối đất nước. Hội đồng giám định bảo bối quốc gia của Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch ở đã xét chọn 03 hiện vật Đài thờ Trà Kiệu, Đài thờ Mỹ Sơn E1, tình nhân tát Tara là bảo bối quốc gia trong đợt trước tiên.

CÔNG TY TNHH TM DU LỊCH SỨC SỐNG VIỆT - Du lịch Sức Sống Việt
Trụ sở chính: Tầng 5, Tòa nhà 129 Phan Văn Trường, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội. Điện thoại: (84-24) 3756 2969.| (84-24)665 13378 Email : Booking@dulichssv.com

Văn phòng giao dịch : Tầng 4, Tòa nhà Monaco 116 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội