Sự lãnh đạo trong ISO 9001 đóng vai trò
quyết định và quan trọng tới sự thành công của hệ thống quản lý chất lượng. Vậy
yêu cầu đối với quản lý cấp cao nhất trong ISO 9001 là gì?
Mọi
doanh nghiệp khi chấp nhận theo đuổi một hệ thống quản lý chất lượng là tạo điều
kiện cho sự phát triển bền vững nhất. ISO 9001 đặt ra các yêu cầu về quản lý cấp
cao nhất nhằm tạo lên một cơ chế đo lường hoàn thiện nhất. Vậy yêu cầu cụ thể
cho vị trí lãnh đạo cao nhất này là gì?
AI LÀ
QUẢN LÝ CẤP CAO NHẤT TRONG ISO 9001?
Trước
khi tìm hiểu yêu cầu và vai trò của quản lý cấp cao trong ISO 9001, ta cần xác
định rõ họ là ai. Có rất nhiều người lầm tưởng, quản lý cấp cao nhất là người
giữ chức vụ cao nhất như Tổng giám đốc, Giám đốc hay Chủ tịch hội đồng quản trị.
Tuy nhiên, quản lý cấp cao nhất trong hệ thống quản lý chất lượng này không nhất
thiết phải là người nắm giữ vị trí đứng đầu trong tổ chức.
Thông
thường quản lý cấp cao nhất ở đây được giao cho người chuyên trách về quản lý
chất lượng như Trưởng phòng quản lý chất lượng/ kiểm nghiệm chất lượng của tổ
chức. Hoặc nhiều doanh nghiệp sẽ cử cán bộ chuyên trách từ trong ban lãnh đạo
công ty
YÊU CẦU
VÀ VAI TRÒ CỦA QUẢN LÝ CẤP CAO TRONG ISO 9001
Vai
trò và yêu cầu của quản lý cấp cao nhất trong ISO 9001 quyết định thành công của
việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng. Theo quy định chung từ ISO 9001, lãnh
đạo cấp cao có vai trò như sau:
Thứ nhất,
thiết lập, duy trì chính sách trong quản lý chất lượng. Đối với việc xây dựng
phải đảm bảo yêu cầu:
·
Phù hợp với từng tổ chức về mục tiêu phát triển,
chiến lược và bối cảnh của doanh nghiệp. Sự phù hợp về chính sách sẽ thúc đẩy
doanh nghiệp phát triển mạnh và bền vững.
·
Trong chính sách phải đảm bảo đưa ra được khuôn
khổ cho việc xây dựng và đặc biệt phải cam kết cải thiện, phát triển liên tục hệ
thống quản lý chất lượng. Các chính sách sau khi xây dựng phải được lưu giữ bằng
văn bản và tuyên truyền trong toàn bộ tổ chức.
Thứ
hai, tiến hành phân công vị trí, nêu rõ vai trò trách nhiệm của từng cá nhân
trong tổ chức
· Đảm bảo đầu ra theo đúng kế hoạch dự kiến.
·
Thúc đẩy sự phát triển bền vững và hướng vào
khách hàng trong toàn bộ doanh nghiệp, tổ chức.
·
Mang đến sự duy trì hoàn hảo và toàn diện nhất
đối với hệ thống quản lý chất lượng mặc dù có sự thay đổi trong quá trình sử dụng.
Thứ
ba, cam kết thực hiện các vai trò khác
Ngoài
2 yêu cầu chính về trách nhiệm trong thiết lập chính sách và phân công vị trí,
quản lý cấp cao nhất còn phải đảm bảo cam kết thực hiện các vai trò nhiệm vụ
khác như:
· Luôn đảm bảo sự sẵn sàng của các nguồn lực thay
thế cần thiết trong phát triển hệ thống quản lý chất lượng.
· Hỗ trợ, giúp đỡ các phòng ban trong toàn tổ chức
thực hiện hệ thống và nêu bật vai trò của vị trí lãnh đạo chủ chốt trong các
phòng ban.
· Có trách nhiệm thực hiện giải trình đối với hiệu
lực của hệ thống trước các bên liên quan.
· Đảm bảo sự hướng tới mục tiêu khách hàng, tiếp
cận theo quá trình và tư duy trên rủi ro của toàn bộ cá nhân trong tổ chức.
Trên
đây là một số khái niệm, vai trò và yêu cầu đối với quản lý cấp cao nhất theo tiêu chuẩn ISO 9001. Nếu doanh nghiệp
có mong muốn được cấp chứng nhận ISO 9001,
vui lòng liên hệ với Thư Viện Tiêu Chuẩn theo số hotline 0948.690.698 để được tư vấn ISO 9001.