Thực hiện chỉ đạo của Kho bạc Nhà nước
(KBNN) tại Công văn 2451/KBNN-VP ngày 21/5/2021 về việc hướng dẫn xây dựng,
chuyển đổi và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn TCVN
ISO 9001:2015, trong tháng 6 năm 2021 KBNN Quảng Nam đã triển khai hoàn thành
việc chuyển đổi, áp dụng và công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu
chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đối với các hoạt động thuộc phạm vi quản lý
nhà nước và giải quyết thủ tục hành chính của Kho bạc Nhà nước trên địa bàn tỉnh
Quảng Nam.
Nhận
thức đầy đủ mục đích cũng như lợi ích của HTQLCL, theo yêu cầu và chỉ đạo của
KBNN, từ năm 2013, KBNN Quảng Nam đã xây dựng và triển khai hiệu quả HTQLCL
theo tiêu chuẩn ISO 9001. Hàng năm
KBNN Quảng Nam tiếp tục duy trì áp dụng và thường xuyên cập nhật, cải tiến phù
hợp với chức năng, nhiệm vụ của Ngành trong từng giai đoạn phát triển. Với những
kết quả đạt được trong thời gian qua, có thể khẳng định việc triển khai áp dụng
hệ thống quản lý chất lượng trên các lĩnh vực hoạt động của KBNN Quảng Nam đã
mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần hỗ trợ đáng kể cho việc công khai,
minh bạch, cụ thể hóa quy trình, thủ tục giải quyết công việc.
Xây dựng
hệ thống đạt chuẩn chứng nhận ISO 9001
giúp KBNN phân tích bối cảnh của tổ chức, từ đó, nhận diện và kiểm soát tốt các
rủi ro, đưa ra các định hướng chiến lược phù hợp cho từng giai đoạn, giảm bớt
các thủ tục giấy tờ, giúp các tổ chức áp dụng một cách linh hoạt và tinh gọn về
mặt hệ thống đáp ứng ngày càng cao sự hài lòng của khách hàng.
Căn cứ
Mô hình khung của KBNN, KBNN Quảng Nam đã tập trung rà soát, cập nhật và chuyển
đổi hệ thống HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 sang HTQLCL theo tiêu
chuẩn TCVN ISO 9001:2015. Kết quả, đến ngày 28/6/2021 KBNN Quảng Nam đã hoàn
thành việc chuyển đổi và Quyết định ban hành Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đối với các hoạt động thuộc phạm vi quản
lý nhà nước và giải quyết thủ tục hành chính của Kho bạc Nhà nước trên địa bàn
tỉnh Quảng Nam.
Về cơ
bản, Mô hình Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO
9001:2015 đã được Công bố tại các đơn vị trực thuộc KBNN Quảng Nam là tài liệu
tổng quát giới thiệu hoạt động; cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ và các quá
trình của cơ quan; nêu cách để cơ quan đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn quốc
gia TCVN ISO 9001:2015, để thủ trưởng và cán bộ chủ chốt của đơn vị làm cơ sở
điều hành hệ thống quản lý chất lượng của mình. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ
được giao các đơn vị đã thống nhất xây dựng chính sách chất lượng với phương
châm: Về mặt quản lý nhà nước theo hướng “Tinh gọn - Hoạt động hiệu lực, hiệu
quả - Chuyên nghiệp – Tận tâm”; Về cung cấp dịch vụ hành chính công theo hướng
“Công khai – Minh bạch – Kịp thời – Đúng luật”. Theo đó Lãnh đạo và tập thể cán
bộ công chức các đơn vị cũng đã cam kết: Thực hiện đầy đủ, đúng quy định của
pháp luật; Liên tục cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng trong hoạt động quản
lý nhà nước và cung cấp dịch vụ hành chính công; Không ngừng hướng tới sự hài
lòng của khách hàng; Sử dụng hiệu quả các nguồn lực. Đặc biệt, năm 2021 các đơn
vị đã tập trung xác định Mục tiêu chất lượng quan trọng là: Hoàn thành tất cả
các nhiệm vụ được Chính phủ, Bộ Tài chính và KBNN giao; Chất lượng giải quyết
công việc theo hồ sơ (hồ sơ hợp lệ) được thực hiện 100% theo đúng trình tự quy
định của các quy trình quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 đang áp dụng.
Hy vọng
với tính ưu việt của Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn TCVN ISO
9001:2015 sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của đơn vị trong giai đoạn mới.Thời
gian đến, KBNN Quảng Nam sẽ tiếp tục duy trì, cải tiến và thường xuyên cập nhật
các thay đổi của văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động nghiệp vụ,
quy trình giải quyết các thủ tục hành chính; thực hiện đánh giá nội bộ và xem
xét của Lãnh đạo hằng năm để đảm bảo HTQLCL phù hợp các yêu cầu của tiêu chuẩn
quốc gia TCVN ISO 9001:2015, quy định của pháp luật cũng như thực tế công tác của
đơn vị, tạo ra một phương pháp làm việc khoa học, mang tính hệ thống, tăng cường
tính giám sát, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, hướng đến
sự hài lòng của các tổ chức cá nhân có quan hệ giao dịch với KBNN Quảng Nam.
Để được
tư vấn ISO 9001, Quý doanh nghiệp
vui lòng liên hệ với Thư Viện Tiêu Chuẩn
theo số hotline 0948.690.698