Volkswagen Teramont 2022 là cái tên mới nhất gia nhập vào phân khúc xe SUV cỡ trung ở tầm giá khoảng 2,5 tỷ đồng với những mẫu xe trước đó như Ford Explorer hay Toyota Land Cruiser Prado.
Tại Việt Nam, Volkswagen Teramont 2022 chỉ có một phiên bản duy nhất cùng giá bán 2,349 tỷ đồng và tổng chi phí lăn bánh sẽ ở mức 2,6 tỷ đồng. Trong khi đó, hai đối thủ Toyota Land Cruiser Prado hay Ford Explorer có giá niêm yết là 2,548 tỷ và 2,366 tỷ nhưng giá bán thực tế tại các showroom khá cao, ở mức 2,7 đến 2,8 tỷ đồng và lăn bánh là gần 3 tỷ đồng do tình trạng hiếm xe.
Vừa qua, Volkswagen Việt Nam đã tổ chức chuyến hành trình từ Sài Gòn đến Hồ Lak (tỉnh Dak Lak) để có khám phá khả năng vận hành thực tế của Teramont 2022.
Xem thêm:
Đánh giá sơ bộ Volkswagen Tiguan Allspace Luxury 2020
Đánh giá sơ bộ xe Volkswagen Passat 2020
Volkswagen Teramont 2022 được xây dựng dựa trên nền tảng MQB nổi tiếng của tập đoàn Volkswagen thế giới, được xem như DNA của Volkswagen và đặc biệt được ưu ái là mẫu xe có kích thước lớn nhất sử dụng nền tảng này.
Tỷ lệ cân đối và những đường nét thiết kế chắc chắn, mạnh mẽ đặc trưng của Volkswagen tạo nên dấu ấn vượt thời gian cho Teramont 2022. Các đường gân trên nắp capo và thân xe cũng như những chi tiết tạo hình khối đầu xe giúp chiếc xe trở nên mạnh mẽ và thu hút hơn.
Phía đầu xe là hệ thống đèn chiếu sáng LED được cấu trúc lớn và vuông vức, đi cùng với đèn ban ngày có chức năng tự động bật tắt và điều chỉnh góc chiếu hỗ trợ khi thời tiết xấu.
Với chiều dài 5.097 mm, chiều rộng 1.990 mm và chiều cao 1.777 mm, Teramont là chiếc xe có kích thước lớn nhất trong các dòng xe SUV của Volkswagen SUV. Bên cạnh đó, trục cơ sở của Volkswagen Teramont 2022 ở lên đến gần 3m (cụ thể là 2.978 mm) chắc chắn mang đến không gian vô cùng rộng rãi thất hoàn toàn thoải mái cho 7 người lớn và hành lý đi cùng.
Khả năng off-road của Teramont 2022 còn được nâng cấp nhờ khoảng sáng gầm xe 235 mm, đi cùng góc tiếp cận/ góc thoát độ là 20.4/ 22.3 độ. Mang đến sự linh hoạt cho mẫu xe to lớn này đi có thể đi phố hay thoải mái quay đầu mà không sợ vướng lề đường hoặc vượt qua những cung đường có địa hình khó khăn mà không phải lo tổn hại đến gầm xe.
Phần cản thước có thêm tấm ốp màu bạc nhấn mạnh phong cách xe SUV, tuy nhiên xe lại thiếu đi trang bị đèn gầm nhưng có thể nâng cấp dễ dàng tại vị trí hốc nhựa màu đen.
Phần thân xe sắc sảo với những đường gân nổi, bắt đầu từ hốc bánh trước qua bên dưới tay nắm cửa và kết nối vào bộ đèn pha sau. Đèn led báo rẽ cũng được tích hợp lên ốp kính hậu khá đẹp mắt cũng như được trang bị tính năng sấy hay tự chỉnh góc thấp khi lùi xe.
Cụm đuôi xe thật sự rất thể thao với thanh nẹp chrome và phần cản sau với ống xả kép được làm dẹp sắc bén và đặt đều sang hai bên. Kết hợp với hệ thống đèn hậu LED và bộ mâm 20 inch lớn cùng lốp 255/50-R20 tạo ra một dấu ấn độc đáo mang tính biểu tượng cho riêng Volkswagen Teramont.
Không gian rộng rãi của Teramont 2022 được thiết kế đi cùng với sự tiện nghi. Nội thất được kết hợp hài hòa và tinh tế từ chất liệu da cao cấp của ghế ngồi đến các chi tiết ốp gỗ,mạ chrome sang trọng, mang đến cảm giác thư thái cho người sử dụng. Khách hàng có thể chọn 2 màu nội thất là đen và nâu. Phần cột A khá mỏng mang đến tầm nhìn tuyệt vời cho tài xế nhưng vẫn đảm bảo sự cứng cáp để chịu lực bởi được chế tạo bằng thép tôi luyện theo công thức độc quyền của Volkswagen.
Bảng taplo được thiết kế theo hình vòng cung với điểm cao nhất ở giữa (trên màn hình trung tâm) và thoải xuống hai bên cột A. Bệ tì tay có kích thước lớn và mang đến cảm giác rất thoải mái trong chuyến hành trình dài, bên dưới là hộp đựng vật dụng có thể chứa được gần 10 lon nước ngọt.
Trên Volkswagen Teramont 2022, vô lăng được trang bị điều khiển âm thanh, đàm thoại rảnh tay và đặc biệt là cụm nút điều chỉnh hệ thống ga tự động Cruise Control tiện lợi. Đồng hồ trung tâm Digital Cockpit Pro hiển thị đa dạng thông tin cho người lái, có thể tùy chọn 10 màu sắc vô cùng sinh động, có thể tự điều chỉnh độ sáng ở ban ngày hay đêm nhằm mang đến khả năng hiện tốt nhất cho người lái, tránh gây quá chói hay khó nhìn các thông tin.
Khu vưc trên màn hình trung tâm là hai hốc thoát gió hình vuông hướng về hai bên cột A trong khi hốc sát màn hình được viền chrome sang trọng. Bảng taplo được ốp gỗ và bọc da đẹp mắt, khu vực trên màn hình có thêm khay đựng vật dụng nhỏ tiện lợi cho tài xế có thể với tới dễ dàng mà không mất tập trung.
Cụm cần số trên Volkswagen Teramont 2022 được kết hợp giữa nhựa và kim loại cho thiết kế chỉnh chu, cạnh bên là hai hốc đựng thức uống tiện lợi. Một số chi tiết khác như nút khởi động, phanh tay điện tử, cảm biến khoảng cách hay tuỳ chỉnh chế độ off-road được bố trí khá hợp lý. Tuy nhiên, phần viền cụm tay gạt số bằng nhựa đen chưa xứng tầm cho lắm với tổng thể nội thất xe.
Về mặt giải trí, Volkswagen Teramont 2022 được trang bị màn hình cảm ứng“Discover Media” 8 inch có thể điều khiển cảm ứng, điều khiển bằng cử chỉ Gesture control mà không cần chạm vào màn hinh kết nối wifi, app-connect không dây dễ dàng. Tất nhiên kết nối Apple Carplay/Android Auto cũng có mặt đầy đủ.
Màn hình này cho khả năng thể hiện sắc nét và không có có hiện tượng giật hay có độ trễ khi sử dụng và có thể điều khiển rất nhiều chức năng từ đèn nội thất cho đến các chế độ lái của xe và vô-lăng.
Mặc dù hệ thống âm thanh của Volkswagen Teramont 2022 chỉ có 6 loa và không phải "hàng hiệu" nhưng chất lượng âm thanh vẫn ở mức ổn với tiếng bass dày, ấm. Điều này có được một phần nhờ vào chất lượng cách âm cũng như thân vỏ dày dặn của xe.
Hệ thống điều hoà không khí của xe là dạng tự động và có rất nhiều chức năng điều chỉnh tuỳ biến, đáng chú ý là xe được thiết kế các nút chỉnh hướng gió thổi trực tiếp giúp tài xề nhanh chóng làm quen với xe. Hàng ghế thứ 2 cũng được trang bị cửa gió và có thể điều chỉnh nhiệt độ riêng biệt. Ở hàng ghế thứ 3 cũng được trang bị 2 khe gió riêng, giúp mang đến sự mát mẻ ở mọi vị trí trên xe, tránh tình trạng phía trước lạnh nhưng phí sau lại nóng.
Đáng chú ý nhất là chi tiết cửa sổ trời toàn cảnh làm tăng sự trọng trong không gian nội thất cũng là trang bị được nhiều khách hàng Việt Nam ưa thích. Phần cửa ở hàng ghế đầu có thể mở ra đến giữa hàng ghế sau khá rộng rãi, phần tiếp nối sử dụng mặt kính tạo nên cảm giác rất thoáng đãng.
Hàng ghế trước ở cả tài xế lẫn bên phụ đều được trang bị tính năng chỉnh điện lên đến 8 hướng hay tính năng sưởi ấm. Cảm giác ngồi ở hàng ghế đầu thực sự thoải mái, khoảng để chân được tối ưu, trên các hành trình đi xa không bị mỏi.
Đặc biệt là ghế lái còn được trang bị thêm hệ thống bơm hơi lưng ghế nhằm tối ưu hoá sự thoải mái và có thể nhớ lên đến 3 vị trí khác nhau.
Hàng ghế thứ 2 có không gian cực kỳ rộng rãi, sau khi duỗi thẳng chân thoải thì đầu gối của hành khách vẫn cách mặt lưng hàng ghế trước đến 20 cm. Ngay cả hành khách ngồi ỏ giữa dù bị vướng đôi chút bởi bộ điều khiển gió làm mát cũng không quá khó chịu, tựa lưng ở giữa có thể bật ra thành bộ tì tay với hai khay đựng thức uống tiện lợi.
Không gian hàng ghế thứ hai của Teramont rộng rãi với khoảng để chân rộng ngay cả với hành khách là người nước ngoài vì Teramont 2022 được nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ nên không gian cực kì thoải mái cho người Việt Nam. Hàng ghế thứ 2 với rèm che nắng, có thể kết nối cùng lúc 3 ghế trẻ em.
Hành khách dễ dàng đi vào hàng ghế thứ 3 chỉ với một thao tác gập kết hợp trượt hàng ghế thứ 2 đơn giản. Hàng ghế thứ 3 trên Volkswagen Teramont 2022 là thật sự rộng rãi, hành khách ngồi có thể duỗi chân thoải mái trên những chặng đường hàng trăm km chứ không phải để "chữa cháy" như các mẫu xe 5+2 khi có tình huống phát sinh thêm người.
Có thể khẳng định Volkswagen Teramont 2022 là một mẫu xe SUV 7 chỗ cho 7 người lớn có thể cùng nhau đi những chuyến hành trình dài mà không gây mệt mỏi. Tất cả các ghế đều có tựa đầu có thể điều chỉnh độ cao.
Nhưng nếu vậy thì hành lý cho 7 người sẽ phải giải quyết như thế nào ? Điều này để giải quyết triệt để bởi hàng ghế thứ 2 và thứ 3 của Teramont có thể gập phẳng hoàn toàn, cho dung tích khoang hành lý lên đến 2.741 lít. Ngay cả khi không gập hàng ghế thứ 3 thì khoang sau của Teramont vẫn có thể để được ít nhất 8 vali size S (20 inch) hoặc 4 vali size L (28 inch). Và Nếu chất cao lên cả kính sau thì đảm bảo dư dả không gian hành lý dư dả cho cả 7 hành khách trong những chuyến đi dài ngày.
Nếu đi sử dụng xe với 2 người, việc gập gọn cả hàng ghế thứ 2 và 3 sẽ tạo nên một chiếc giường rộng rãi, chủ xe sẽ không cần phải quan tâm đến việc dựng lều khi cắm trại bởi Teramont 2022 đã là một chiếc lều di động đầy tiện nghi.
Volkswagen Teramont 2022 tại Việt Nam được trang bị động cơ có Turbo tăng áp và phun nhiên liệu kép 2.0 TSI. Rất nhiều người sẽ hoài nghi khi nghe đến một chiếc SUV cỡ trung nặng khoảng 2,1 tấn nhưng chỉ sử dụng khối động cơ có 2.0 lít.
Tuy vậy, nếu chỉ xét về mặt con số số thì động cơ EA888 của Volkswagen Teramont 2022 cho sức mạnh 220 mã lực, nếu so với khối động cơ V6 3.0 lít hút khí tự nhiên thì Volkswagen Teramont 2022 thì có sức mạnh ngang ngửa nhưng lực kéo vượt trội lên đến 350 tại 1.600 vòng/phút thay vì chỉ có 285 Nm/4.000 vòng/phút.
Khi di chuyển trong phố với dải tốc độ không quá nhanh, một khối động cơ có dung tích quá lớn sẽ gây lãng phí nhiên liệu so với khối động cơ có dung tích nhỏ. Bên cạnh đó, Volkswagen Teramont 2022 sử dụng hộp số tự động 8 cấp dạng biến mô mang đến cảm giác mượt mà chứ không quá thể thao như loại ly hợp kép 7 cấp trên Tiguan.
Ở dải tốc độ dưới 50 km/h trong thành phố, Volkswagen Teramont 2022 chỉ cần duy trì tua máy từ 1.200 đến 1.500 vòng/phút, mang đến cảm giác thoải mái khi động cơ không phải hoạt động quá nhiều làm lọt tiếng ồn vào không gian bên trong. Vô-lăng trợ điện nhẹ nhàng nhưng không có cảm giác rơ hay lỏng lẻo mà khá chắc chắn, điều này sẽ khiến cho việc điều khiển một chiếc xe 7 chỗ dài gần 5,1 m dễ dàng hơn khi phải xoay trở trong những con đường đông đúc.
Di chuyển đến đến hồ Lak, cả đoàn tiến lên đường cao tốc LT-DG để theo quốc lộ 20, lúc này Volkswagen Teramont 2022 thể hiện rõ khả năng đa dụng của mình trong cách vận hành, nếu bạn đệm ga nhẹ nhàng thì chiếc xe sẽ lướt đi tương ứng và vượt lên đầy êm ái cũng như không có hiện tượng hụt hơi.
Khi cần tăng tốc nhanh thì chỉ việc đạp ga sát ván, sau khi có đôi chút độ trễ tăng áp chỉ khoảng 1 giây là chiếc Teramont 2022 nhanh chóng bứt tốc độ, mang đến cảm giác "dính ghế". Đặc biệt là ở chế độ lái thể thao, cụm đồng trung tâm sẽ chuyển giao diện sang màu đỏ mang đến thêm cảm giác thể thao, lúc này hộp số sẽ sang số ở vòng tua máy cao hơn để tối ưu hoá lực kéo.
Đáng chú ý là khi động cơ đạt tốc độ quay hơn 2.200 vòng/phút cung cấp dồi dào lượng khí xả cho bộ tăng áp hoạt động thì Volkswagen Teramont 2022 trở nên cực kỳ lanh lẹ với từng cú ép chân ga tăng tốc. Nếu xe được trang bị thêm lẫy chuyển số sau vô-lăng thì cảm giác lái sẽ trở nên hoàn hảo hơn khi người điều khiển có thể chủ động dồn số trong những tình huống cần vượt xe nhanh chóng.
Phần cách môi trường bên ngoài (cách âm thân vỏ và khung gầm) và khoang máy là khá tốt, tuy nhiên có người sẽ thích trải nghiệm này có người không, nhưng ngay cả khi thốc ga mạnh để tăng tốc thì tiếng ồn từ động cơ không gây khó chịu.
Trong hành trình gần 370 km đến hồ Lak (tỉnh Dak Lak), Volkswagen Teramont 2022 gân ấn tượng tốt cho hành khách ngồi sau bởi độ cân bằng tuyệt vời. Từ QL20 quẹo trái vào đường DT 725 với hàng trăm km đường ôm liên tục và qua đèo Con Ó nhưng Teramont 2022 rất ít bị hiện tượng lắc ngang khiến cho hành khách ở hàng ghế thứ 2 và 3 bị say xe. Tuy vậy, hệ thống treo của Volkswagen Teramont 2022 vẫn rất êm ái chứ không xóc gây khó chịu mệt mỏi.
Là một chiếc xe SUV có chiều cao gầm lớn nên Volkswagen Teramont 2022 mang lại tầm nhìn khá thoáng dù cho cột A, hai kính chiếu hậu lớn giúp việc quan sát phía sau dễ dàng..
Ưu điểm gầm xe cao 235 (mm) khi off-road giúp cho người điều khiển tự tin vượt qua những cung đường xấu mà không phải lo hư hại các chi tiết gầm xe. Thêm một lời khen nữa dành cho hệ thống treo khi xe đi qua những cung đường xấu là cảm giác rất êm ái, các dao động nhanh chóng được dập tắt đúng trong 1 nhịp gọn gàng và không bị lắc ngang.
Điều này có được bởi Volkswagen Teramont 2022 sử dụng khung gầm liền khối theo nền MQB nổi tiếng của Volkswagen mang đến sự chắc chắn tuyệt đối. Bên cạnh đó là hệ thống truyền động AWD dạng cầu mềm ở cả 2 trục trước/sau, mang đến khả năng triệt tiêu dao động linh hoạt hệ kiểu cầu cứng.
Với hệ dẫn động AWD, Teramont 2022 sẽ giúp cho chuyến hành trình của bạn thêm hoàn hảo khi không phải "ngại ngùng" những cung đường off-road với thao tác cực kì đơn giản là xoay núm chỉnh chế độ di chuyển theo địa hình tương ứng và đưa tất cả hành khách đi khám phá những nơi mà họ mong muốn.
Đồng thời, Volkswagen Teramont được trang bị đầy đủ các công nghệ an toàn cốt lõi hỗ trợ người lái như:
Camera lùi có vạch hiển thị khoảng cách và âm báo
Hệ thống cân bằng điện tử ESC (Electronic Stability Control)
Hệ thống kiểm soát cự ly đỗ xe PDC (Park Distance Control)
Hệ thống 6 túi khí với bộ căng đai khẩn cấp
Hệ thống chống trượt khi tăng tốc ASR (Anti-Slip regulation), Hệ thống khóa vi sai điện tử EDL (Electronic differential lock)
Hệ thống kiểm soát lực kéo EDTC (Engine drag torque control)
Hệ thống hỗ trợ phanh gấp BA (Hydrolic Brake Assist)
Hệ thống kiểm soát hành trình CCS (Cruise Control System)
Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA (Hill start assist)
Hệ thống hỗ trợ xuống dốc HDC (Hill descent control)
Chức năng phanh hỗ trợ đỗ xe (Manoeuver braking function),…
8. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Với Volkswagen Teramont 2022, khách hàng sẽ có một chiếc SUV hạng sang cỡ trung và đủ rộng rãi cho 7 người lớn cùng không gian hành lý đầy đủ cho tất cả hành khách. Bên cạnh đó, đây là chiếc xe crất an toàn với hàng loạt hệ thống điện tử tiên tiến và 6 vị trí đặt túi khí để giảm thiểu thương vong cho hành khách khi có va chạm.
Volkswagen Teramont được xếp hạng An Toàn 5 sao bởi Cục Quản Lý An Toàn Giao Thông Mỹ. Thân xe có độ cứng và chịu va đập cao nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách bên trong. Volkswagen Teramont 2022 cũng là chiếc xe có giá bán thực tế tại đại lý xứng đáng nhất với những giá mà mình mang lại cho khách hàng.
Đăng ký theo dõi kênh Youtube Đánh giá xe tại đây.
Chú ý: CongMuaBan.vn không bán hàng trực tiếp, quý khách mua hàng xin vui lòng liên lạc với người bán.