Rao Vặt: điện thoại, thiết bị viễn thông - thiết bị viễn thông

Chủ Đề Liên Quan :
 

Khách hàng tiềm năng và cách xác định

  -  

Doanh nghiệp luôn lấy khách hàng là trung tâm để phát triển sản phẩm và mở rộng thị phần. Khách hàng tiềm năng là một trong những nhóm khách hàng được doanh nghiệp rất quan tâm và luôn muốn thu hút họ. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ với bạn các nội dung liên quan đến khách hàng tiềm năng và cách xác định khách hàng tiềm năng hiệu quả.

I. Khách hàng tiềm năng là gì? 


“Khách hàng tiềm năng” trong tiếng anh là “Potential Customers”, được ghép từ 2 danh từ “Customer – khách hàng” và “Potential – tiềm năng”. Khách hàng tiềm năng là người có mong muốn sở hữu hoặc có nhu cầu sử dụng sản phẩm và dịch vụ được các doanh nghiệp cung cấp trên thị trường nhằm thỏa mãn nhu cầu về vật chất, tình thần ở thời điểm hiện tại hoặc trong tương lai.

II. Vai trò của khách hàng tiềm năng

Khách hàng tiềm năng đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp. Cụ thể: 

- Trực tiếp tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp: Khách hàng tiềm năng mang đến tỷ lệ chuyển đổi cao, từ những người tìm đọc thông tin cho đến việc tìm hiểu sản phẩm – cân nhắc rồi chuyển đổi thành khách hàng thực sự. Điều này có nghĩa là họ trực tiếp chốt đơn – chi tiền để sử dụng, trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ của bạn. Từ đó giúp doanh nghiệp có doanh thu để phát triển.
- Kênh marketing 0Đ: Việc chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng thực sự nếu diễn ra thành công, thì công đoạn chuyển đổi họ sang khách hàng trung thành trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Lúc này, khách hàng sẽ là một kênh marketing của thương hiệu, thông qua hình thức truyền miệng và kêu gọi người thân, bạn bè sử dụng sản phẩm. Tất nhiên là để đạt điều trên thì trước tiên chất lượng sản phẩm/dịch vụ của bạn phải thật tốt, có sự đầu tư kỹ càng.
- Tiêu chí để đánh giá hiệu quả bán hàng và marketing:Bán hàng và marketing thực chất là tìm kiếm nhu cầu của khách hàng và đáp ứng tốt nhu cầu của họ bằng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Vì vậy, công đoạn xác định và tìm chính xác khách hàng tiềm năng cho thấy hiệu quả của việc làm marketing. Có thể nói đây cũng là tiêu chí để đánh giá năng lực làm việc của dân làm marketing.

III. Cách xác định khách hàng tiềm năng hiệu quả

Để tìm kiếm và xác định khách hàng tiềm năng bạn có thể thực hiện theo cách nghiên cứu và phân tích thị trường. Tuy nhiên, hiện nay, với các phương tiện và công cụ marketing hỗ trợ thì việc xác định khách hàng tiềm năng hiệu quả. 


1. Quảng cáo trực tuyến.

Sử dụng công cụ quảng cáo trực tuyến để tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Cách tìm kiếm này cho phép khách hàng tìm thấy thông điệp quảng cáo thông qua hoạt động search từ khóa tương đồng với nội dung mà bạn thiết lập trước đó. Bạn có thể đặt mức chi phí hàng tháng cho quảng cáo và theo dõi hiệu quả từng đợt chiến dịch một cách chủ động.

2. Sử dụng Affiliate marketing.

Bạn cũng có thể cân nhắc việc dùng Affiliate marketing. Việc này sẽ tăng khả năng nhận diện thương hiệu nhanh hơn, thúc đẩy khách hàng nhanh chóng có nhu cầu với sản phẩm/dịch vụ của bạn và chốt đơn. Hãy để sản phẩm của bạn được quảng cáo theo mô hình PPC (pay per click) hoặc PPA (pay per action) bởi những người nổi tiếng (publisher) thật phù hợp. Khách hàng ngày nay cũng có xu hướng tin tưởng và ủng hộ người nổi tiếng bằng cách mua sản phẩm mà người nổi tiếng giới thiệu đến họ.

3. Telesale.


Một phương pháp phổ biến nhưng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt được đa số các doanh nghiệp/cửa hàng áp dụng, chính là telesales. Để thực hiện phương pháp này, bạn cần có một danh sách thông tin khách hàng, tuổi – địa chỉ, nghề nghiệp, sở thích,… Việc này nhằm giúp nhân viên sale dễ dàng trong việc liên lạc và nhắm đúng nhu cầu của khách hàng, rồi thuyết phục họ quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn.

4. Sử dụng báo chí.

Báo chí cũng là công cụ lý tưởng để quảng bá sản phẩm/dịch vụ. Tuy nhiên trong thời buổi công nghệ phát triển bạn không nên quá tập trung vào hình thức này khi mới vừa chạy quảng cáo. Trước tiên bạn nên thử nghiệm một vài mẫu quảng cáo nhỏ để tìm khách hàng tiềm năng và phân loại để xem hiệu quả mang lại thế nào rồi hẵn tiếp tục đầu tư. Tránh tình trạng “đốt tiền” vào các công cụ để tìm kiếm mà không đạt được kết quả gì.

5. Quảng bá sản phẩm qua các sự kiện xã hội.

Các sự kiện triển lãm, chợ thương mại là những địa điểm lý tưởng để bạn mang sản phẩm/dịch vụ của mình đến gần hơn với khách hàng. Song song kết hợp với mạng lưới cá nhân để mở rộng phạm vi quảng bá. Cụ thể là bạn có thể chia sẻ sản phẩm của mình đến người thân, bạn bè để họ sử dụng, trải nghiệm và giới thiệu đến cho những người khác.

6. Tận dụng các nền tảng mạng xã hội.

Bạn có thể chia sẻ thông tin, quảng bá sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội như facebook, zalo,... Khách hàng tiềm năng trên các nền tảng này sẽ có những tương tác vào các bài đăng của bạn. Sau đó bạn có thể quét data khách hàng trên các nền tảng này hoặc thực hiện các cách lấy UID facebook cá nhân của họ để thực hiện các hoạt động tiếp thị phù hợp. Biến họ từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng sử dụng và lâu dài là khách hàng trung thành của mình.

7. Đăng tin trên các diễn đàn.

Việc đăng tin trên các diễn đàn, trang rao vặt đòi hỏi bạn cần phải kiên trì với tần suất đăng liên tục để Google nhanh chóng chú ý đến website và các thông tin mà bạn chia sẻ. Từ đó khách hàng tiềm năng cũng sẽ tìm thấy giải pháp mà họ đang cần từ sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp thông qua các thanh tìm kiếm.

Như vậy, bài viết đã định nghĩa giúp bạn khách hàng tiềm năng là gì. Đồng thời, chúng tôi cũng đã chia sẻ đến bạn đọc cách xác định khách hàng tiềm năng hiệu quả chính xác. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn!