Có nhiều cách xếp lịch làm việc cho nhân viên khác nhau tùy theo đặc điểm của từng doanh nghiệp. Tuy nhiên, nguyên tắc chung vẫn là đảm bảo sự phân chia công việc đồng đều, nâng cao năng suất và chất lượng lao động. Vậy làm thế nào để xếp lịch làm việc cho nhân viên hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.
I. Xếp lịch làm việc là gì?
Lịch làm việc là sự sắp xếp thời gian để tiến hành công việc của một hay một số cá thể nào đó, thường được bố trí dưới dạng bảng; là một quá trình bạn sắp xếp thời gian thích hợp cho từng công việc, là việc lên kế hoạch để đạt được mục tiêu trong khoảng thời gian hoạch định.
Việc xếp lịch làm việc cho nhân viên đóng vai trò quan trọng trong quản lý nhân sự của doanh nghiệp. Tối ưu hóa quy trình xếp lịch làm việc có thể giúp doanh tăng lợi nhuận vì chi phí nhân sự giảm xuống. Ngoài ra, việc xếp lịch làm việc hợp lý còn giúp tăng năng suất và thái độ làm việc của nhân viên, từ đó nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng.
Xếp lịch làm việc là gì?
II. Những điều cần lưu ý khi xếp lịch làm việc cho nhân viên
1. Tìm hiểu nhân viên
Dành thời gian tìm hiểu về nhân viên cấp dưới có lẽ là phần cơ bản nhất của việc tạo ra một lịch trình làm việc hiệu quả. Điều này rất cơ bản, tuy nhiên một số nhà quản lý thường không bận tâm đến mấy. Tất cả những gì họ quan tâm là đảm bảo có đủ người để đáp ứng mọi ca làm việc.
Vậy tại sao việc hiểu biết về nhóm của bạn lại quan trọng đến vậy? Bởi vì việc thực sự hiểu rõ các thành viên trong nhóm mang lại cho bạn sự linh hoạt trong việc kết hợp các kỹ năng, điểm mạnh, điểm yếu và kiểu tính cách của nhân viên để tạo ra sự thay đổi hoàn hảo cho mọi tình huống. Giúp bạn lên lịch cho nhân viên hiệu quả hơn.
2. Cân nhắc những nhân viên tốt nhất
Việc xác định những cá nhân tiêu biểu nhất và tạo ca cho họ có nhiều lợi ích rõ ràng. Nó đảm bảo rằng nhân viên phù hợp nhất với mỗi ca làm việc. Bên cạnh đó, việc kết hợp một số nhân viên giỏi với một số nhân viên mới là một cách tuyệt vời để tạo ra sự ổn định trong tất cả các ca làm việc.
Cho dù chọn cách nào để đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên, bạn cũng cần có một phương pháp đã được chứng minh để xác định ai là nhân viên tốt nhất. Dịch vụ khách hàng, khả năng làm việc nhóm và kỹ năng giao tiếp là một số đặc điểm sẽ giúp nhân viên của bạn nổi bật.
Cân nhắc những nhân viên tốt
3. Tôn trọng yêu cầu của nhân viên
Nhân viên khi cảm thấy vui vẻ sẽ phục vụ khách hàng tốt hơn. Khi bạn tuyển nhân viên mới, hãy tìm hiểu ngay thời gian biểu của họ. Hỏi rõ xem họ thích làm việc và ngày nào trong tuần, ca nào trong ngày, từ đó cho phép họ làm việc theo thời gian biểu linh hoạt và phù hợp thay vì ấn định một lịch làm việc cứng ngắc. Tất nhiên bạn khó có thể thỏa mãn mọi yêu cầu của nhân viên, nhưng ít nhất bạn đã thể hiện thái độ và thực hiện việc xếp lịch một cách hợp lý nhất có thể.
4. Tạo lịch làm việc từ trước
Lên lịch gần sát thời gian thực hiện không chỉ gây thêm áp lực cho người quản lý mà còn có thể gây lo lắng cho nhân viên.
Ngược lại, khi lịch làm việc được thông báo từ sớm thì nhân viên chính là người có trách nhiệm sắp xếp những công việc cá nhân của mình hay chủ động đổi ca làm việc cho người khác nếu cần. Bạn cần phải cho nhân viên thời gian đủ dài để người quản lý và nhân viên có thể tìm ra giải pháp cho các vướng mắc về lịch làm việc.
5. Sử dụng những phần mềm xếp lịch làm việc
Hiện nay, với sự ra đời của những
phần mềm xếp lịch làm việc cho nhân viên, nhà quản lý có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức để cho ra một lịch làm việc hợp lý. Không chỉ vậy, việc sử dụng phần mềm xếp lịch làm việc còn đem đến những lợi ích sau:
Phần mềm xếp lịch làm việc Achamcong
- Theo dõi và đánh giá nhân sự hiệu quả.
- Đảm bảo quyền và lợi ích của nhân viên.
- Xây dựng ca làm việc dễ dàng, logic, khoa học, không bị trùng lặp.
- Dễ dàng tổng hợp, đánh giá kết quả.
Trên đây là một số bí quyết xếp lịch làm việc cho nhân viên hiệu quả mà bạn có thể lựa chọn áp dụng cho doanh nghiệp của mình. Chúc bạn thành công!