Xe máy không nổ dù các bộ phần khác của xe vẫn hoạt động bình thường, thì nguyên nhân phần lớn là do bộ phận đánh lửa ( xe máy bị mất lửa) của xe bị hỏng. Khi gặp tình trạng này, phải xử lý ra sao?
Cách xử lý xe máy bị mất lửa
Mở bu-gi ra ngoài, sau đó gắn bu-gi vào chụp bu-gi (để thử lửa bên ngoài), mở khoá (turn –on). Đặt phần sắt ở “đoạn răng” của Bu-gi chạm vào mát (các phần mang thể dẫn điện) của xe đề hoặc đạp máy Nhìn vào tia lửa nhảy từ tim giữa của bu-gi qua chấu luôn nhảy qua tương tự (không thay đổi), không nhảy tia lửa ra tiếp giáp với là bu-gi rẻ
giả dụ khu vũ lung tung, khi mang khi ko, là hư phải thay bu-gi khác. Một trường hợp khác, giả dụ không với tia lửa từ bu-gi thì phải thử lửa gốc.
Để biết tia lửa gốc sở hữu đủ mạnh để nổ máy, người mua có cách thức thử như sau:
dỡ bu-gi ra khỏi chụp, đưa chụp bu-gi vào cạnh sắt hoặc nhôm của xe khoảng 8mm. Mở khoá máy đạp hoặc đề cho máy xoay Quan sát tia lữa khiêu vũ trong khoảng đầu dây qua “mát” của xe ( là sắt hoặc nhôm của xe)
+ Tia lửa rẻ mạnh:
- khiêu vũ nghe tiếng tách tách to.
- Nhìn tia lửa với màu xanh, tím
- Độ tròn tia lửa ước lượng bằng mắt các con phố kính cỡ 2mm->3mm
+ Tia lửa yếu:
- không nghe tiếng nhảy đầm lửa.
- Nhìn tia lửa mang màu vàng.
- Độ tròn tia lửa ước tính bằng mắt. Con đường kính cỡ 0.5m.m-> 1m.m.
- giả dụ yếu quá mang khoảng phương pháp đầu dây vô mát 8mm thử ko thấy lửa nhảy, phải đưa sát vô “mát” mới thấy.
+ không với tia lửa: xe gắn máy để với lửa phải qua 5 chi tiết:
1. Cuộn lửa nguồn đặt trong mâm điện, xe đời mới lấy điện nguồn trong khoảng điện bình ắc quy. Giả dụ bình hư sẽ lấy điện từ cục sạc đưa qua. Mẫu điện này đưa vào IC.
2. Cuộn kích đặt bên hông vô-lăng (bộ phát điện) mang nhiệm vụ gởi dấu hiệu bằng dòng điện để IC phát tia lửa ra dây phin (nối chụp bu-gi) của bo-bin sườn đúng thời điểm.
3. Bo-bin khuông sở hữu nhiệm vụ khi đúng thời điểm IC đưa dòng điện vô cuộn sơ cấp trong bô-bin khung rồi ngắt đột ngột sẽ khiến nảy sinh tia lửa mạnh ở cuộn thứ cấp dẫn vô bu-gi.
4. IC mang chức năng nhận tín hiệu trong khoảng cuộn kích để quyết định đúng lúc đưa điện nguồn vô Bô-bin khuông rồi ngắt để tạo ra tia lửa và thay đổi thời khắc đánh lửa sớm khi chạy tốc độ cao. Chay chậm lửa sẽ đánh trễ lại.
5. Những giắc nối và con đường dây. Giả dụ 4 chi tiết trên điều tốt nhưng có dây nào dẫn vô các chi tiết này bị đứt ngầm. HOặc những giắc nối lỏng lẽo sẽ khiến lửa bị yếu. Phải kiểm tra kỹ các dây và những giắc cấm với can dự đến các chi tiết trên, ví như dây nào đứt hẵn sẽ bị mất lửa.
khách hàng đang đi ngoài tuyến phố giả dụ mất hẵn lửa thì không sở hữu đủ đồ nghề để sửa. Trường hợp lửa yếu người dùng khiến thử phương pháp này nếu nổ máy được thì đi tạm về tu chỉnh sau.
cách thức sửa chữa tạm thời cho xe máy bị mất lửa- hoặc lửa yếu: Khoảng phương pháp giữa chấu bu-gi và tim giữa bình thường lửa mạnh là 0.6-0.7 mm
Chính thành ra, lúc lửa yếu mở bu-gi ra gõ chấu sát vô tim giữa , khoảng bí quyết 0.3mm.
Nếu xe máy của bị thường xuyên gặp tình trạng xe máy bị mất lửa hoặc không nổ máy thì tốt nhất bạn nên đưa đến các cơ sở sửa chữa có uy tín để tìm ra nguyên nhân và các sửa chữa triệu để.