Nguồn: https://dhlaw.com.vn/tu-van-huong-dan-thu-tuc-hoan-cong-nha-o-rieng-le/
Để thực hiện thủ tục hoàn công nhà ở riêng lẻ một cách thuận lợi nhất, Qúy khách hàng phải nắm rõ về hồ sơ hoàn công, quy trình thủ tục, nơi tiếp nhận xử lý,… Cụ thể như sau:
1. Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và xử lý thủ tục hoàn công nhà ở riêng lẻ
- Đối với các công trình nhà ở riêng lẻ trực thuộc địa giới hành chính quận/huyện thì Cơ quan có thẩm quyền giải quyết là Ủy ban nhân dân quận/huyện;
- Đối với công trình nhà ở riêng lẻ ở điểm khu dân cư nông thôn đã có qui hoạch xây dựng thuộc địa giới hành chính xã thì liên hệ nộp hồ sơ hoàn công cho Ủy ban nhân dân xã.
2. Thành phần hồ sơ tiến hành thủ tục hoàn công nhà ở riêng lẻ
- Giấy phép xây dựng;
- Hợp đồng xây dựng của chủ nhà ký với các nhà thầu khảo sát, thiết kế, thi công, giám sát thi công xây dựng (nếu có);
- Báo cáo kết quả khảo sát xây dựng;
- Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công xây dựng;
- Báo cáo kết quả thẩm tra và văn bản kết quả thẩm định thiết kế bản vẽ thi công xây dựng;
- Bản vẽ hoàn công (trong trường hợp việc thi công xây dựng có sai khác so với thiết kế bản vẽ thi công xây dựng);
- Báo cáo kết quả thí nghiệm, kiểm định (nếu có);
- Văn bản thỏa thuận, chấp thuận, xác nhận của các tổ chức, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (nếu có) về an toàn phòng cháy, chữa cháy; an toàn vận hành thang máy.
3. Quy trình thực hiện thủ tục hoàn công nhà ở riêng lẻ
Tư vấn, hướng dẫn tục hoàn công nhà ở riêng lẻ
Bước 1: Chủ sở hữu nộp hồ sơ, nhận Phiếu chuyển cơ quan Thuế (Chi cục Thuế quận, huyện) và nhận Giấy chứng nhận tại Văn phòng UBND quận/huyện (Tổ tiếp nhận và trả hồ sơ) theo nguyên tắc “một cửa”;
Bước 2: Văn phòng UBND chuyển hồ sơ cho phòng Quản lý đô thị quận – huyện thụ lý hồ sơ, dự thảo Tờ trình + giấy chứng nhận (hoặc ký công văn trả lời không thuận giải quyết hồ sơ), lập Phiếu chuyển Chi cục Thuế quận – huyện để xác định nghĩa vụ tài chính;
Bước 3: Văn phòng UBND trình Chủ tịch UBND quận/huyện ký Giấy chứng nhận và chuyển cho Tổ tiếp nhận và trả hồ sơ để trả cho chủ sở hữu;
Bước 4: Chủ sở hữu nhận Phiếu chuyển liên hệ Chi cục Thuế quận, huyện. Sau khi hoàn tất nghĩa vụ tài chính, chủ sở hữu liên hệ Văn phòng UBND quận, huyện để nhận Giấy chứng nhận.
Trên đây là những Tư vấn hướng dẫn thủ tục hoàn công nhà ở riêng lẻ mà DHLaw gửi đến Qúy khách hàng. Trên thực tế, thủ tục này tương đối phức tạp. Ngay cả việc chuẩn bị hồ sơ hoàn công cũng đã tốn khá nhiều thời gian và công sức. Vì vậy việc lựa chọn một Công ty chuyên tư vấn Luật Đất đai uy tín, đứng ra đại diện Qúy khách hàng thực hiện trọn gói thủ tục trên là điều cần thiết. Và DHLaw là một trong những địa chỉ tư vấn luật mà Qúy khách có thể hoàn toàn tin cậy. Mọi thắc mắc của Qúy khách hàng sẽ được tiếp nhận và tư vấn một cách cụ thể, rõ ràng nhất. Ngoài ra, để rút ngắn thời gian thực hiện cũng như tiết kiệm công sức, tiền bạc, DHLaw còn mang đến cho Qúy khách hàng Dịch vụ hoàn công nhà ở trọn gói tại TP. HCM, bao gồm:
- Tư vấn cho Qúy khách hàng các quy định của pháp luật về hoàn công nhà ở, đăng ký biến động tài sản vào chủ quyền hoặc cấp đổi chủ quyền;
- Thẩm định hồ sơ và đưa ra phương hướng giải quyết phù hợp quy định pháp luật;
- Thiết lập bản Bản vẽ hoàn công;
- Biên bản nghiệm thu theo thực tế và phù hợp các quy định của pháp luật;
- Thiết lập bản vẽ sơ đồ nhà ở và đất ở (nếu có);
- Chuẩn bị hồ sơ, mẫu đơn theo quy định;
- Thay mặt hoặc cùng Qúy khách hàng liên hệ với UBND quận/huyện cập nhật thay đổi tài sản hoặc cấp đổi chủ quyền;
- Liên hệ cơ quan thuế kê khai, nộp thuế theo quy định của pháp luật;
- Hoàn tất thủ tục hoàn công và bàn giao giấy tờ nhà cho Qúy khách hàng.
Đến với DHLaw – Công ty chuyên tư vấn Luật Đất đai hàng đầu tại TP. HCM, Qúy khách sẽ nhận được nhiều hơn những gì phải bỏ ra khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi.