Cách tạo Topic Cluster

  -  

Bước 1: Chọn một chủ đề cốt lõi

Đầu tiên, bạn cần chọn một chủ đề chính. Dù cho doanh nghiệp của bạn chuyên về sức khỏe hay phần mềm của máy tính, thì đều có thể sử dụng chiến lược này để lên kế hoạch chủ đề một cách có tổ chức. 

Dù bạn chọn chủ đề gì thì cũng cần có tính liên kết với các chủ đề cốt lõi của doanh nghiệp. Điều này giúp thể hiện giá trị mà doanh nghiệp có thể cung cấp cho các khách hàng tiềm năng.

Đây là bước quan trọng vì được dùng để tạo pillar page, tức trang chủ đề chính. Từ bước này, các content sau đó có thể được chia nhỏ ra, và tạo thành các page cluster

Lấy ví dụ, nếu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ SEO thì bạn có thể lấy chủ đề SEO làm trang trung tâm. Các cluster theo sau có thể là SEO từ khóaSEO Entity, SEO Backlink, SEO Local,...


cluster topics
Chọn chủ đề cốt lõi đóng vai trò quan trọng

Tiếp theo là quá trình lên ý tưởng nội dung, đòi hỏi ở bạn sự động não nhiều hơn. Bạn cần lên ý tưởng những content nào có liên quan đến doanh nghiệp. Làm việc với các thành viên trong nhóm để tạo ý tưởng cho nội dung là một cách hiệu quả để phát triển các chủ đề có liên quan. Từ đó, liệt kê tất cả thành danh sách chủ đề hoàn thiện.

Đôi khi sáng tạo content sẽ khiến bạn gặp những khó khăn nhất định. Vì vậy, hãy cố gắng đừng tạo quá nhiều áp lực cho bản thân. Một số mẹo dưới đây sẽ hữu ích cho quá trình lên ý tưởng:

  • Sử dụng một tờ giấy, bảng trắng hoặc bất kỳ công cụ nào bạn có trong tay, ghi chủ đề chính vào giữa. Sau đó, liệt kê chủ đề đó với các ý tưởng khác. Khi bạn đã có điểm xuất phát ban đầu, hãy vẽ các đường thẳng từ các chủ đề chính và tạo những chủ đề phụ.
  • Tổng hợp lại những chủ đề mà bạn cảm thấy có liên quan, hữu ích. Tìm hiểu xem đối thủ trong lĩnh vực đã làm như thế nào cũng là cách để xác định bạn muốn gì và cần cải thiện ở đâu. 
  • Thư giãn bằng cách đi dạo. Đôi khi những ý tưởng tuyệt vời luôn đến khi ta ở môi trường ít căng thẳng hơn.

topic cluster seo
Kiên nhẫn trong quá trình lên ý tưởng cho các cụm topic cluster

Một khi bạn đã có ý tưởng chung, bạn nên xem xét để làm thế nào giúp chất lượng content của mình hiệu quả hơn. Khi chọn chủ đề cho nội dung, hãy luôn giữ vững những mục tiêu của doanh nghiệp. Nội dung sẽ phản ảnh tốt các mục tiêu hướng đến.

Để đảm bảo mục tiêu hoạch định, bạn cần tự mình trả lời các câu hỏi:

  • Khách hàng muốn biết những gì?
  • Liệu có thể phát triển chủ đề này không?
  • Có thể chia nhỏ chủ đề này cụ thể hơn không?
  • Còn khía cạnh nào khác để phát triển thêm nội dung không?
  • Có cần phải giải thích chủ đề chính trước khi sang chủ đề tiếp theo?

Bước 2: Thực hiện nghiên cứu từ khóa dựa trên chủ đề cốt lõi

Đến bước này, bạn cần nghiên cứu từ khóa về chủ đề mình chọn. Trước khi tìm hiểu và viết về chủ đề nào đó, bạn chắc chắn mình đang đi đúng hướng so với những chủ đề này. Đây là bước quan trọng để thời gian thực hiện không bị lãng ph. Và sẽ gặt hái thành quả từ việc tạo ra nội dung chất lượng.

Bên cạnh đó, bạn cần tìm hiểu đối thủ đã viết như thế nào và điều gì đã giúp content của họ thành công. Hãy sử dụng Keyword Gap Tool để giúp bạn phân tích và định dạng các từ khóa của đối thủ cạnh tranh đang thiếu. 

Sau đây là một số chức năng mà công cụ Keyword Gap Tool đem lại:

  • Những từ khóa “bị thiếu”: công cụ này cho thấy tại sao đối thủ lại xếp hạng cao.
  • Những từ khóa “yếu”: cho phép thấy được từ khóa của bạn đang xếp hạng thấp hơn đối thủ.
  • Những từ khóa “mạnh”: cho phép thấy được từ khóa của bạn xếp hạng cao hơn đối thủ.

seo topic cluster
Nghiên cứu từ khóa từ công cụ Keyword Gap Tool

Bạn có thể sử dụng tất cả các thông tin trên để tìm ra phương pháp giúp các topic cluster xếp hạng cao hơn.


Bước 3: Phác thảo cấu trúc cho Pillar và Topic Cluster cho trang chính

Ngoài nghiên cứu các từ khóa, bạn sẽ cần lên dàn ý, phác thảo cho các cụm chủ đề và trang chính. Trước tiên, bạn nên xem xét kỹ về trang chính của mình. Bởi những trang cụm chủ đề đều liên kết với trang chính. Khi tạo dàn ý cho trang chính, hãy cố gắng bao quát nhiều chủ đề và đồng thời nên đề cập ở các cụm chủ đề nhỏ.


cấu trúc topic cluster
Xây dựng dàn ý đúng, chuẩn xác khi triển khai topic cluster

Trang cluster nên đi theo một cách chi tiết để làm rõ chủ đề chính. Khi tạo dàn ý cho một topic cluster, hãy chắc chắn rằng bạn đang phát triển chúng có tính thống nhất với nhau. Việc này nhằm liên kết trở lại với trang pillar.

Dàn ý là bản phác thảo cần đi theo một sơ đồ từng phần mà nhóm bạn sẽ viết vào. Điều này có nghĩa là dàn ý của bạn nên bao gồm các tiêu đề và tiêu đề phụ. Bên cạnh đó là số từ được nhắm mục tiêu, danh sách từ khóa (chính, phụ và liên quan) và tham chiếu đến các đối thủ cạnh tranh xếp hạng cao.


Bước 4: Sản xuất nội dung

Sau khi kết hợp các ý tưởng chủ đề của bạn từ giai đoạn lên ý tưởng, các từ khóa bạn đã nghiên cứu và phác thảo, thì bước này đã sẵn sàng để tạo ra nội dung chất lượng. Bạn cần tạo content thu hút đối tượng mục tiêu để họ muốn đọc về các chủ đề nội dung mà website bạn chia sẻ.

Các đối thủ cũng sẽ viết về chủ đề tương tự như bạn. Nếu không muốn trùng lặp với họ thì bạn cần phát triển content thật hấp dẫn và nổi bật. Chắc chắn bạn bắt buộc tham khảo nhiều bài khác, nhưng hãy đảm bảo rằng không sao chép đối thủ. Và có được nội dung với chất lượng vượt trội hơn so với họ.


topic cluster content strategy
Đảm bảo nội dung bài viết có yếu tố độc đáo, hấp dẫn

Dưới đây là một số mẹo để bạn viết nội dung sao cho hiệu quả:

  • Văn phong tự nhiên: Khi viết các cụm chủ đề nhỏ, bạn không cần chèn quá nhiều từ khóa. Bởi ở phần này cần chú trọng độ chi tiết và chuyên sâu về một khía cạnh trong chủ đề chính.
  • Tập trung vào chất lượng: Để sản xuất một content chất lượng, bạn cần đặt mục tiêu số lượng từ. Việc viết chỉ để đạt đủ 2000 từ mà không có chất lượng có thể không đem lại hiệu quả như mong muốn.
  • Cải thiện nội dung: Bằng cách tham khảo nhiều để viết content tốt nhất cho người đọc. Hãy xem qua content của đối thủ và xem họ thiếu những gì.
  • Súc tích và rõ ràng: SEO content nên tập trung trả lời những câu hỏi trong tầm tay. Đây không phải là thời gian để viết quá sáng tạo. Bạn phải đảm bảo nội dung của mình trả lời được những thắc mắc của người tìm kiếm một cách dễ hiểu nhất.

Ngoài ra, có một vài vấn đề bạn cần cân nhắc khi tạo nội dung cho topic cluster:

  • Tránh nhồi nhét từ khóa: Chắc chắn rằng đừng lặp lại từ khóa. Hãy sử dụng một cách hiệu quả và tự nhiên.
  • Dùng từ khóa liên quan: Sử dụng các từ khóa có liên quan và làm hài lòng sự mong đợi của người đọc.
  • Thêm thuộc tính Alt cho hình ảnh: Chèn thêm thuộc tính Alt vào tất cả hình ảnh trong trang chủ. Công đoạn này đảm bảo việc SEO nội dung được hiệu quả hơn.
  • Kiểm tra tính dễ đọc: Đảm bảo nội dung có thể giúp người đọc dễ hiểu. Điều này có nghĩa là bạn nên tránh sử dụng các khái niệm khó hiểu và tránh các câu, từ, đoạn văn dài.

Ngay cả sau khi bạn đã xuất bản content, bạn vẫn còn một số công đoạn phải làm. Khi bạn phát triển nội dung mới kết nối với Pillar page, bạn sẽ cần liên tục thêm các Internal Links (liên kết nội bộ) vào các cụm chủ đề nhỏ của pillar page ấy.


pillar page topic cluster
Cần đi Internal link qua lại giữa các bài viết trong cụm topic cluste

Bên cạnh đó, dù nội dung đang được xếp hạng cao thì vẫn cần cải thiện để luôn đảm bảo rằng website được cập nhật thông tin mới nhất. Cập nhật nội dung thường xuyên có thể giúp bạn đi trước đối thủ cạnh tranh và tăng mức độ liên quan của content trong ngành hàng.