Dưới đây là hướng dẫn 7 bước xây dựng chiến lược SEO bền vững từ On Digitals. Hãy thực đầy đủ các bước này để mang lại hiệu quả tốt nhất cho website của bạn.
Ở bước này, bạn cần trả lời câu hỏi “Bạn muốn đối tượng nào truy cập website của mình?”. Và xác định điều mà khách hàng muốn truy vấn. Đồng thời, bạn nên biết được những kênh mà khách hàng thường sử dụng để tìm kiếm. Nhờ vào đó, bạn có thể xác định chân dung khách hàng và hành trình mua hàng chính xác.
Xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu là bước quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của chiến lược SEO sắp triển khai.
SEO Audit là quá trình kiểm tra sức khỏe của website để tìm ra nguyên nhân vì sao website không tăng trưởng. Thậm chí, SEO Audit còn có thể giúp bạn tìm được cơ hội phát triển website vượt trội hơn so với đối thủ. Bạn có thể thực hiện SEO Audit thông qua công cụ hỗ trợ hoặc sử dụng dịch vụ SEO chuyên nghiệp.
Sau đây là 5 hạng mục bạn nên thực hiện SEO audit:
Một số công cụ mà bạn có thể sử dụng để audit website như Ahrefs, Screaming Frog, Google Analytics (GA), Google Search Console (GSC),... Mỗi công cụ sẽ có tính năng và công dụng khác nhau. Vì thế, bạn nên nghiên cứu kỹ trước khi lựa chọn sử dụng các công cụ audit.
Bạn cần đề ra mục tiêu và KPI để chiến lược SEO luôn đi đúng hướng. Có hai mục tiêu phổ biến bạn cần quan tâm.
Bên cạnh đó, bạn cũng xem xét về KPI của chiến lược SEO. Nó bao gồm các yếu tố:
Sau khi website được tối ưu, bạn có thể đặt mục tiêu SEO chi tiết hơn như Click Through Rate (CTR - tỷ lệ nhấp chuột), Time Onsite (thời gian trên trang), Bounce/Exit Rate (tỷ lệ thoát trang),...
Việc phân tích đối thủ cạnh tranh đóng vai trò quan trọng. Phân tích để điều chỉnh chiến lược SEO sao cho phù hợp nhất.
Hướng dẫn thực hiện phân tích website của đối thủ cạnh tranh thông qua 4 khía cạnh chính.
Bạn không chỉ phân tích đối thủ cạnh tranh trực tiếp, bạn cần phân tích cả những đối thủ gián tiếp đang tối ưu cùng tệp từ khóa.
Ví dụ bạn đang kinh doanh mặt hàng cà phê rang xay và có hai đối thủ như sau:
Lúc này, không chỉ phân tích đối thủ A, bạn cũng cần lưu ý phân tích đối thủ B để xem xét các cơ hội bổ sung vào chiến lược SEO.
Sau khi phân tích các phương pháp tạo nên thành công của đối thủ cạnh tranh, bạn nên tập trung liệt kê các phương pháp thực hiện. Đặc biệt cần đánh giá phù hợp với từng mục tiêu SEO đã đề ra.
Dựa trên các yếu tố sau để đánh giá các phương pháp đã liệt kê:
Ở bước này, bạn cần lập kế hoạch SEO cụ thể bao gồm:
Bạn có thể sử dụng Excel hoặc Google Sheets để quản lý và xem xét tiến độ công việc. Các công cụ này sẽ hỗ trợ bạn lên kế hoạch một cách hiệu quả nhất.
Đây là một bước quan trọng, do đó cần lên kế hoạch chi tiết nhất có thể. Đồng thời việc lên kế hoạch rõ ràng cũng hỗ trợ theo dõi và đánh giá kết quả dễ dàng hơn.
Ở bước này, bạn có thể dùng công cụ Google Analytics để đo lường kết quả dựa trên SEO KPI ban đầu. Để xem xét và so sánh Organic Traffic giữa các thời điểm, bạn có thể lập bảng thống kê trên Excel hoặc Google Sheets.
Lưu ý: Bạn nên theo dõi và đánh giá chiến lược SEO định kỳ để kịp thời điều chỉnh chiến thuật SEO nhằm đạt được kết quả tối ưu.
Bên cạnh Organic Traffic, các chỉ số cần đặc biệt quan tâm có thể kể đến như: