Để bắt đầu việc thiết lập cơ bản cho website WordPress, bạn cần nắm rõ một số yếu tố để đảm bảo trang web của mình đã đạt đủ điều kiện. Từ đó, quá trình tối ưu hóa tiếp theo sẽ được thuận lợi hơn.
Tìm hiểu thêm: làm web bằng wordpress
Thiết lập đường dẫn chuẩn SEO
Trong thiết lập cơ bản để tiến hành tối ưu hóa website theo chuẩn SEO, bạn cần chú ý các đường dẫn được gọi là URL. Khi website sở hữu URL tốt, dễ nhớ, thân thiện với người dùng, lúc này khả năng trang web lên Top trên Google cũng sẽ tăng cao.
Vậy trong các đường dẫn này, bạn cần chú ý những gì? Tham khảo các điều kiện chuẩn của URL:
- URL rõ ràng, ngắn gọn và súc tích.
- Nên chứa các từ khóa chính của bài viết và chúng có thể khái quát được nội dung cốt lõi mà trang web đề cập.
- URL phải tạo sự thuận lợi khi đọc cho cả người dùng và Google bot.
- Quá trình thu thập dữ liệu sẽ gặp khó khăn nếu URL chứa quá nhiều tham số. Vì vậy, cách hữu hiệu nhất là không nên đưa tham số vào URL.
Một URL chuẩn cho bài viết SEO sẽ có dạng:
“domain (tên miền)/danh-muc-chinh/danh-muc-phu/tu-khoa-chinh.html”
Với một đường dẫn chuẩn như vậy thì Google bot sẽ dễ dàng đọc hơn. Mặt khác, người dùng sẽ hiểu họ đang vào website nào, hạng mục gì và họ sẽ đọc nội dung gì. Chúng tạo nên sự mạch lạc, rõ ràng và giúp cho thứ hạng của website tăng trưởng một cách tốt nhất.
Lựa chọn tên miền có thành phần WWW hoặc không
Bất kể bạn sử dụng mã nguồn nào, khi thiết lập website bạn cần xác định cấu trúc tên miền sẽ có www hay không có www. Ví dụ tên miền có www: www.ondigitals.com; còn tên miền không có www: ondigitals.com.
Theo Google, sử dụng tên miền có www hay không có www đều không ảnh hưởng đến SEO. Điều này phụ thuộc vào sở thích cá nhân của bạn. Nhưng bạn cần lưu ý một điều là hãy tuân theo cấu trúc miền mà bạn đã chọn ban đầu.
Sử dụng tên miền có HTTPS
Sử dụng tên miền chứa HTTP hoặc HTTPs cũng tương tự như sử dụng tên miền có chứa www hay không www. Bạn nên chú ý điều này không chỉ với SEO website WordPress mà còn với các mã nguồn khác.
HTTP là cụm từ viết tắt của Hypertext Transfer Protocol. Chúng được hiểu là giao thức truyền tải siêu văn bản. Còn HTTPs (Hypertext Transfer Protocol Secure) là một giao thức truyền tải siêu văn bản và đảm bảo tính an toàn cao. Nhưng so sánh trong hai giao thức này thì HTTPs được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi hơn bởi những ưu điểm vượt trội của nó.
- HTTP bảo vệ thông tin người dùng
Việc sử dụng giao thức HTTPs làm cho việc trao đổi thông tin giữa máy khách và máy chủ thêm tính bảo mật. Chúng không thể đọc được đối với bên thứ ba nhờ vào quá trình mã hóa.
Điều này giúp người dùng bảo vệ thông tin cá nhân như: mật khẩu, số thẻ tín dụng,... hoặc các hoạt động trên trang web.
- Tránh bị lừa đảo bởi các trang web giả mạo
Lừa đảo là hành vi cho phép bất kỳ máy chủ nào cũng có thể mạo danh máy chủ của bạn để lấy thông tin người dùng.
Khi sử dụng giao thức HTTPs, trình duyệt của máy khách phải xác minh chứng chỉ SSL của máy chủ trước khi mã hóa dữ liệu. Điều này giúp thực hiện trao đổi giữa máy khách và máy chủ. Ngoài ra, chứng chỉ TSL/SSL hỗ trợ trang web được xác minh là chủ sở hữu ban đầu.
- Nâng cao uy tín của website đối với người dùng
Thông thường, khi truy cập vào các website thông qua giao thức HTTP, trình duyệt sẽ gửi cảnh báo về tính không an toàn của các website này.
Khi cảm thấy không an toàn với các trang web họ đang truy cập, người dùng có xu hướng ngừng sử dụng các trang web đó. Vì vậy, việc sử dụng giao thức HTTPs ngày càng trở nên quan trọng.
- Tăng khả năng lên top khi thực hiện quá trình SEO
Từ năm 2014, Google đã thông báo sẽ cải thiện thứ hạng kết quả tìm kiếm cho những ai sử dụng giao thức này. Điều này có nghĩa là các trang web sử dụng giao thức HTTP có lợi thế cạnh tranh thấp hơn so với trang web dùng giao thức HTTPs.
Thiết lập title trang chủ chuẩn SEO
Tối ưu tiêu đề và mô tả giúp bài viết của bạn có thứ hạng tốt trên Google và thu hút nhiều lượt click. Tuy nhiên, bài viết của bạn cần cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết, dễ đọc và dễ xem. Công cụ bạn dùng để đặt tiêu đề và mô tả là Yoast SEO
Sau khi cài đặt công cụ, bạn hãy truy cập vào SEO. Tiếp đến chọn “Titles & Metas”, cuối cùng nhấn vào “Home” (trang chủ). Tiếp theo, ứng với mỗi phần bạn hãy viết tiêu đề và mô tả cho chúng.