Các thuật ngữ trong SEO website

  -  


Trong khi tìm hiểu về các phương pháp SEO, bạn sẽ bắt gặp một số thuật ngữ phổ biến như:

  • SEO Google
  • Local SEO
  • Whitehat SEO
  • Grey Hat SEO và Blackhat SEO
  • Ranking
  • Index và Noindex
  • Do-follow và No-follow link
  • Keyword research
  • Link building

Do đó, để tiếp cận và có thể triển khai các phương pháp SEO hiệu quả, bạn nên hiểu thật kỹ những thuật ngữ SEO cơ bản.  


SEO Google là gì?

Google là công cụ tìm kiếm được sử dụng phổ biến hàng đầu hiện nay. Do đó, SEO Google có thể ngầm hiểu là phương pháp SEO website trên nền tảng Google thay vì các công cụ tìm kiếm khác. 


Local SEO là gì?

Local SEO là phương pháp thúc đẩy từ khóa trên các công cụ tìm kiếm liên quan đến địa chỉ, khu vực, thành phố, quốc gia. Những từ khóa áp dụng cho Local SEO thường có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ,... trong khu vực nhất định. 


phương pháp seo googleKhi người dùng tìm kiếm từ khóa, công cụ Google sẽ kết hợp với Google Map để đưa ra những kết quả trong khu vực gần nhất. Điều này sẽ giúp họ có quyết định mua hàng nhanh chóng hơn. Local SEO tốt sẽ giúp bạn tăng trưởng thứ hạng và tăng tỷ lệ chuyển đổi vượt trội. 

Whitehat SEO là gì?

Whitehat SEO (hay SEO mũ trắng) là phương pháp được Google khuyến khích thực hiện. Những người thực hiện SEO Google mũ trắng sẽ tối ưu website theo kỹ thuật được Google công nhận. 

Phương pháp này sẽ đặt người dùng làm trọng tâm và xem trọng việc mang đến những nội dụng hữu ích, chất lượng. Đây là hướng phát triển lâu dài mà doanh nghiệp lớn cần hướng đến để SEO website bền vững. 

Tối ưu theo phương pháp Whitehat SEO sẽ cần một khoảng thời gian đủ để tăng trưởng tốt, nhưng tránh được những án phạt làm ảnh hưởng xấu đến website. 


Greyhat/Blackhat SEO là gì?

Trái ngược với Whitehat SEO, Blackhat SEO là phương pháp không tuân thủ theo nguyên tắc mà Google đã đưa ra. Những người thực hiện phương pháp SEO mũ đen sẽ tập trung tìm kiếm những sơ hở trong các thuật toán của Google. Sau đó, họ sử dụng những thủ thuật để lách qua các thuật toán này. 

SEO Blackhat thường tập trung vào việc đối phó với công cụ tìm kiếm hơn là lợi ích của người dùng. Sau một thời gian, website sẽ phải chịu những án phạt nặng từ công cụ tìm kiếm.

Ngoài Blackhat, trong ngành SEO còn xuất hiện một khái niệm nữa là Greyhat. Đây là phương pháp giao thoa giữa SEO mũ trắng và SEO mũ đen. Greyhat hình thành các kỹ thuật, chiến lược không theo nguyên tắc của Google. Tuy nhiên, nó vẫn ở mức độ chấp nhận được. Greyhat mặc dù hợp pháp nhưng khi sử dụng vẫn có một số rủi ro nhất định.


Ranking là gì?

Rank là thuật ngữ được dùng để chỉ thứ hạng. Trong SEO, rank với nhiệm vụ cung cấp chỉ số về thứ tự xuất hiện của website và từ khóa trên công cụ tìm kiếm. Thứ tự xếp hạng của bài viết và trang web càng cao thì càng chứng tỏ nội dung bài viết của bạn được Google và người dùng đánh giá tốt. 

Các trang web đều mong muốn Ranking bài viết trên Google với chỉ số cao nhất. Điều đó đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều người nhìn thấy bạn khi tìm kiếm từ khoá. Thứ hạng trang web và bài viết càng cao thì tổng Organic Traffic có được cũng sẽ cao hơn. 


các phương pháp seo website

Index/NoIndex

Index (lập chỉ mục) là quá trình thu thập, đánh giá và lưu trữ dữ liệu của website trên SERPs. Chỉ những nội dung được index mới có thể hiển thị khi người dùng tìm kiếm. Không phải lúc nào quy trình index cũng diễn ra nhanh chóng. 

Có những trang web và bài viết mất thời gian rất lâu mới được lập chỉ mục. Điều này vô tình tạo ra bất lợi lớn cho các website. Để hạn chế tình trạng này, bạn cần sử dụng các công cụ hỗ trợ index nhanh chóng. 

NoIndex là thẻ được dùng để ngăn chặn Google lập chỉ mục cho bài viết hay một trang cụ thể trên website. Khi bạn không muốn một thông tin, bài viết của website xuất hiện trên Google, bạn có thể sử dụng thẻ NoIndex để ngăn chặn hoạt động truy xuất và lưu trữ dữ liệu của bọ tìm kiếm. 


Do-Follow/ No-Follow Links

Do-Follow và No-Follow Links là những thuộc tính mà bạn khai báo với Google khi xây dựng liên kết giữa các trang khác nhau. Nếu bạn mong muốn bọ tìm kiếm của Google thông qua link được gắn để truy quét dữ liệu của trang web được dẫn thì bạn sẽ gắn thẻ Do-Follow. Ngược lại, nếu bạn muốn bộ máy tìm kiếm không đi theo đường dẫn này thì hãy gắn lệnh No-Follow.

Việc này sẽ quyết định dòng chảy sức mạnh giữa các trang trên cùng website hay khác website có được truyền cho nhau hay không. Nếu được dẫn link từ các nguồn uy tín với thẻ Do-Follow thì sức mạnh của trang web uy tín đó sẽ được truyền cho website của bạn. 


cách làm seo

Keyword Research là gì?

Keyword Research là quá trình nghiên cứu và tìm kiếm từ khoá. Thông qua đó, bạn sẽ tìm được những từ khoá phù hợp, muốn xếp hạng. Để tìm được những từ khóa này, doanh nghiệp cần có được danh sách đối tượng khách hàng mục tiêu. Bạn có thể sử dụng các tool hỗ trợ để nghiên cứu như Ahrefs, Semrush, Google Keyword Planner, Keywordtool.io,...

Nghiên cứu từ khóa là bước quan trọng trong việc phát triển nội dung cho website. Thông qua nghiên cứu từ khoá để nắm bắt được ý định tìm kiếm của người dùng. Nội dung chất lượng và hữu ích sẽ giúp trang web của bạn được người dùng tin tưởng, Google đánh giá cao và từ đó tăng trưởng về thứ hạng. 


Link Building là gì?

Thuật ngữ Link Building dùng để chỉ việc xây dựng các siêu liên kết từ những trang web khác đến trang web của bạn. Liên kết này sẽ điều hướng khách hàng đến các trang web của bạn từ website uy tín. Từ đó giúp bạn thúc đẩy thứ hạng hiển thị trang web trên công cụ tìm kiếm. 

Nếu bạn có chiến lược Link Building hợp lý, thứ hạng và traffic đổ về website có thể tăng trưởng mạnh mẽ theo thời gian. Tuy nhiên, bạn nên thận trọng để không vi phạm các nguyên tắc của Google, đặc biệt là vấn đề spam link. 


cách làm seo hiệu quả