Các yếu tố để viết một title chuẩn SEO bao gồm:- Title cần có độ dài tiêu chuẩn
- Title của bài viết là duy nhất, không bị trùng lặp
- Vị trí của từ khóa chính trong title
- Title SEO nên mô tả được nội dung chính bài viết
- Chú ý sự tự nhiên và hấp dẫn người đọc khi viết title
- Title hướng đến giải quyết ý định tìm kiếm của người dùng
- Thể hiện được lợi ích của người dùng trên title
Cùng On Digitals tìm hiểu thông tin cụ thể cho các yếu tố này.
Tìm hiểu: SEO Title là gì?
Title cần có độ dài tiêu chuẩn
Độ dài tối ưu để title hiển thị đầy đủ trên SERP là 65 - 70 ký tự (bao gồm khoảng trắng), tương đương khoảng 512 pixel. Nếu vượt quá số ký tự quy định, tiêu đề của bạn sẽ hiển thị dấu “...” ở cuối tiêu đề. Lúc này, người dùng sẽ khó nắm được tổng quan thông tin trong bài viết của bạn. Và khả năng click vào bài viết có thể sẽ giảm đi. Tuy nhiên, số ký tự của title đối với mỗi lĩnh vực cũng khác nhau. Vì thế, để biết chính xác ký tự quy định cho SEO title trong lĩnh vực của bạn, bạn có thể làm theo các bước sau:- Bước 1: Gõ từ khóa liên quan đến lĩnh vực trên công cụ tìm kiếm
- Bước 2: Tìm đến một title có dấu “...”
- Bước 3: Kiểm tra số ký tự của Title đó bằng các công cụ word count
Plugin Yoast SEO sẽ giúp bạn làm content, chuyên đăng bài lên website và đơn giản hóa việc đếm ký tự title. Bạn cũng có thể đếm ký tự SEO title bằng word thông qua bôi đen Meta Title rồi chọn Review → Word Count. Khi hộp thoại mở lên, bạn chỉ cần chú ý đến thông số Characters (with spaces) để kiểm tra số ký tự, đã bao gồm khoảng trắng.
Title của bài viết là duy nhất không bị trùng lặp
Mỗi bài viết nên có một tiêu đề duy nhất và không trùng lặp để Google đánh giá trang của bạn là mới và có ích cho người dùng. Từ đó, tốc độ index của trang hay bài viết cũng sẽ được cải thiện.Bên cạnh đó, bạn nên tránh những tiêu đề chung chung như bài viết, danh mục,... Bởi Google sẽ hiểu nhầm tiêu đề của bạn đang trùng lặp nội dung cả trong và ngoài trang web. Tiêu đề chưa rõ ràng và nhàm chán cũng sẽ khó thu hút người đọc click vào trang của bạn.
Vị trí của từ khóa chính trong Title
Thói quen của con người là đọc từ trái sang phải, từ trên xuống dưới. Thế nên, thuật toán của Google thường đánh giá cao những chữ xuất hiện đầu tiên trong tiêu đề và bài viết. Ưu tiên đặt từ khóa chính ở đầu title hay ngay cả trong các heading và đoạn văn là việc cần làm. Đồng thời, từ khóa chính đứng đầu title cũng giúp nội dung chính của bạn không bị che đi. Việc này sẽ tăng khả năng người dùng click vào trang web. Tuy nhiên, không phải lúc nào đặt từ khóa chính ở vị trí đầu title cũng hiệu quả, hãy đặt từ khóa chính ở vị trí tự nhiên nhất.
Title SEO nên mô tả được nội dung chính bài viết
Title phải mô tả được nội dung chính của bài viết. Nếu tiêu đề SEO cung cấp thông tin sai lệch, hoặc mô tả không đúng trọng tâm của bài viết, trải nghiệm của người dùng đối với trang web của bạn sẽ bị giảm mạnh. Hơn nữa, công cụ tìm kiếm cũng sẽ đánh giá title bài viết không liên quan đến nội dung tổng thể, làm giảm khả năng cạnh tranh so với đối thủ.
Chú ý sự tự nhiên và hấp dẫn người đọc khi viết Title
Tuy từ khóa chính nên nằm đầu title nhưng bạn không nên cố gắng gượng ép khiến cho tiêu đề không thân thiện với người đọc. Ngôn ngữ tự nhiên được Google đánh giá cao vì mang lại giá trị tích cực cho người tìm kiếm.
Title hướng đến giải quyết ý định tìm kiếm của người dùng
Bạn nên tìm hiểu khách hàng mục tiêu của bạn ở đâu, trong độ tuổi nào và vấn đề mà họ đang quan tâm là gì. Sau khi đã có câu trả lời, bạn nên đặt Meta Title giải quyết được vấn đề mà họ đang tìm kiếm. Đồng thời, nội dung trong bài viết cần xoay quanh tiêu đề để tăng trải nghiệm của khách hàng trên website của bạn.
Thể hiện được lợi ích của người dùng trên Title
Insight khi người dùng tìm kiếm từ khóa là mong muốn tìm được cách giải quyết vấn đề của họ. Vì thế, bạn nên đặt Title nhắc đến lợi ích của người dùng thay vì đặt tiêu đề tập trung vào tính năng sản phẩm. Cách đặt tiêu đề này sẽ giúp bài viết của bạn nhận được sự quan tâm lớn hơn từ người dùng.