KOLs (Key Opinion Leader) dùng để chỉ một nhóm hoặc cá nhân người nổi tiếng. Họ có sức ảnh hưởng đến cộng đồng trong một lĩnh vực nào đó như: ca sĩ, youtuber, người mẫu, diễn viên,…
Hiện nay, KOLs được chia thành 3 nhóm chính, bao gồm:
Celebrity (Celeb)
Đây là nhóm có độ nhận biết rộng nhất trong KOLs. Họ thường là những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng nhất định ( ví dụ như nghệ sĩ showbiz, doanh nhân,…). Các nhãn hàng, thương hiệu lớn thường mời nhóm này làm gương mặt đại diện hoặc đại sứ thương hiệu cho công ty của họ.
Influencer
Influencer là những người có độ nhận biết nhất định trên các trang mạng xã hội như Tiktok, Youtube, Facebook,…. Bất kỳ ai cũng có thể trở thành Influencer, nếu họ sở hữu lượt theo dõi và sự nổi tiếng tương đối. Influencer không thuộc bất kỳ lĩnh vực, ngành nghề nào.
Mass seeder
Mass seeder là nhóm người chỉ gây ảnh hưởng tới một phần nhỏ khách hàng. Mass seeder được xem là chân thật, gần gũi và đáng tin hơn. Ví dụ như các tiktoker review ăn uống, địa điểm du lịch,..
Tầm quan trọng của KOL trong marketing
Hiện nay, các nhãn hàng khi ra mắt bất kỳ sản phẩm nào đều không thể thiếu sự quảng bá từ KOL. Bởi vì họ mang lại những lợi ích nhất định trong việc marketing. Cụ thể như:
Tăng khả năng nhận diện thương hiệu: Với sự nổi tiếng và sức ảnh hưởng của KOL, khi sản phẩm được họ giới thiệu đến công chúng sẽ tạo sự hiểu biết và được nhận diện nhiều hơn.
Tăng sự uy tín cho sản phẩm: KOL là những người có kiến thức, chuyên môn trong 1 lĩnh vực nào đó. Nên sự tham gia và đánh giá của họ sẽ tăng độ uy tín cho sản phẩm.