Tâm lý khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới quyết đinh mua hàng của họ. Các nhà marketing luôn muốn làm thế sao để có thể nắm bắt tâm lý khách hàng nhanh chóng, chính xác. Nhờ việc nắm bắt tâm lý khách hàng chính xác mà chiến dịch tiếp thị của họ sẽ dễ dàng đạt được mục tiêu hơn.
I. Tâm lý khách hàng là gì?
Tâm lý khách hàng được gọi tên tiếng Anh là Consumer Psychology. Đây là lĩnh vực nghiên cứu chuyên sâu những vấn đề thuộc về cảm xúc của người tiêu dùng.
Thông qua suy nghĩ, niềm tin, cảm xúc hay quan điểm của người dùng, các Marketer hay Saler có thể đề ra các phương án mới để thúc đẩy nhu cầu mua sắm của khách hàng. Các hoạt động được thực hiện có thể là nghiên cứu cá nhân, nhóm, tổ chức hay quá trình mà người dùng lựa chọn tin tưởng, sử dụng sản phẩm.
II. Vì sao phải nắm bắt tâm lý khách hàng
Nghệ thuật nắm bắt tâm lý khách hàng chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng hiệu quả bằng cách:
- Nâng cao trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng
- Kích thích nhu cầu mua, đẩy nhanh quá trình ra quyết định
- Tạo dựng được sự tin tưởng và lòng trung thành của khách hàng
- Các nhân viên tiếp thị, bán hàng lựa chọn chiến thuật phù hợp để chốt đơn nhanh chóng. Đồng thời thúc đẩy sự hài lòng, mối quan hệ thân thiết với khách hàng và đem đến trải nghiệm tốt nhất cho họ.
- Nghiên cứu và thấu hiểu tâm lý khách hàng giúp doanh nghiệp hiểu được xu hướng hành vi của khách hàng, động cơ tiêu dùng và khả năng chi trả cho các sản phẩm/dịch vụ.
- Nắm bắt được nhu cầu, sở thích, mong muốn và các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Từ đó nghiên cứu ra các sản phẩm có thiết kế thông điệp Marketing phù hợp để thu hút người dùng.Thêm vào đó, việc nắm bắt tâm lý khách hàng còn giúp doanh nghiệp có những mẫu content thu hút khách hàng. Từ đó, có được sự quan tâm và chú ý của khách hàng nhiều hơn.
III. Cách nắm bắt tâm lý khách hàng chính xác giúp tăng tỷ lệ chốt sale.
Để nắm bắt tâm lý khách hàng chính xác bạn cần phải hiểu được sản phẩm cũng như những kỹ năng cần thiết để nắm bắt tâm lý của khách hàng tốt hơn.
1. Kỹ năng giao tiếp
Khi giao dịch, bạn không chỉ làm mỗi một việc là đem sản phẩm ra cho khách hàng là xong mà đó là cả một quá trình giao tiếp cả trước, trong và sau khi bán hàng. Để chốt đơn hàng thành công đòi hỏi người bán cần có kỹ năng giao tiếp thật tốt. Kỹ năng này bạn có thể vừa học hỏi vừa thực hành để tích lũy kinh nghiệm cho riêng mình.
Chính vì vậy, hãy cố gắng trau dồi cho mình thật nhiều những giao dịch, những đoạn hội thoại sẽ giúp bạn phát triển kỹ năng giao tiếp của mình lên nhiều đó!
2. Làm nổi bật những điểm mạnh trong sản phẩm
Dù khách hàng thuộc kiểu nào thì tâm lý chung là vẫn muốn sở hữu một sản phẩm thực sự tốt về cả chất lượng lẫn giá cả. Cách thuyết phục cơ bản và mấu chốt nhất đó chính là sự tự tin của bạn (người bán) cùng với việc nhấn mạnh được những điểm mạnh trong sản phẩm của bạn.
Khi bạn cung cấp cho khách hàng đầy đủ thông tin, làm nổi bật các tính năng vượt trội để đánh bại những sản phẩm tương tự của đối thủ thì phần lớn bạn sẽ tạo được sự tin tưởng của khách hàng dành cho bạn. Đó là nhờ vào sự chuyên nghiệp trong cách tư vấn cũng như là sự tự tin khi hiểu rõ được sản phẩm mà mình bán.
Ngoài ra, muốn bán hàng, chốt sale hiệu quả, bạn cũng cần phải có những nguyên tắc bán hàng cho riêng mình. Tham khảo ngay 15 nguyên tắc bán hàng của Jack Ma để có thêm cho mình những nguyên tắc vàng giúp chốt sale hiệu quả hơn.
Như vậy, tôi đã chia sẻ với bạn tâm lý khách hàng và cách nắm bắt tâm lý khách hàng chính xác. Hy vọng bạn sẽ có được kết quả kinh doanh tốt hơn nhờ vào việc nắm bắt chính xác tâm lý khách hàng. Chúc bạn thành công!