Giải toán bằng tiếng nói lập trình Pascal

  -  

Chương trình là dãy những lệnh mà máy tính sẽ phải lần lượt làm cho để trẻ tự học lập trình giải quyết bài toán tin học: Nhận thông báo vào, mã hóa thành dữ liệu, xử lý dữ liệu đó thành dữ liệu ra, rồi giải mã nó ra thành thông báo.

tỉ dụ 1: Giải bài toán lấy lệ cộng: a+b=c.

Chúng ta phải nhập thông báo a và b từ bàn phím, máy đổi chúng thành dữ liệu dạng nhị phân, lấy lệ cộng các số nhị phân đó được kết quả là 1 số nhị phân rồi giải mã nó thành số thường ngày mà con người nhìn thấy, hiểu được! Chẳng hạn: nhập a=2, b=3. Khi vào máy nó phát triển thành a=00000010, b=000000011, c=a+b=00000101, giải mã ra c=5.

Thuật toán là một phần của chương trình diễn đạt được những thủ thuật thông minh của người lập trình để máy chạy đúng nhất, ít phung phá bộ nhớ và thời gian nhất.

như vậy, muốn lập trình chuyên nghiệp phải nắm được kĩ càng những kiểu dữ liệu, ý nghĩa, bí quyết tiêu dùng các câu lệnh, biết dịch xuôi/ngược (từ tiếng nói Pascal sang tiếng nói của người/hoặc ngược lại) và rồi phải biết cách thể hiện các câu lệnh theo các thuật toán sáng tạo để kết quả là tốt nhất.

tỉ dụ 2: Lập trình tính tổng a+b=c,với a, b là những số khoa hoc lap trinh game danh cho tre em khi không cỡ một byte (giá trị trong khoảng 0 tới 255).

Điều trước tiên chúng ta phải nắm được những biến cần khai báo và phạm vi dữ liệu của nó theo đề nghị của đề bài. Lúc ấy ta đề xuất máy tính hỗ trợ bàn phím và màn hình để nhập/xuất dữ liệu trong khoảng bàn phím ra màn hình. Xin máy cấp phát những ô nhớ để chứa các dữ liệu số a, b cỡ 1 byte và c phải là cỡ hai bytes. Sở dĩ buộc phải tương tự vì khi cộng 2 số kiểu byte có thể cho số lớn hơn một byte, chẳng hạn a=255, b=1, c=a+b=256 cỡ to hơn một byte. Cho nên, nếu như chỉ xin cấp phát cho c 1 ô nhớ cỡ một byte thôi thì kết quả không còn đúng nữa, kết quả sẽ là 255+1=0. Thật vậy, nếu chuyển qua các bit thì: 255=11111111, 1=00000001, c=100000000, mang 9 bit, mà 1 byte chỉ có 8 bit, nên bit thứ 9 bên trái nhất sẽ bị tràn khỏi ô nhớ. Thế nên, phải xin cấp phát cho c khối nhớ 2 bytes (16 bit) mới được. Chúng ta hãy mường tượng như a, b, c là cái can đựng được 8 lít thôi, mà đổ 9 lít vào thì lít chung cục bị tràn. Chuẩn bị xong phần khai báo những biến, chúng ta khởi đầu hình dung sẽ làm cho các công việc sau như: Xóa màn hình sạch sẽ, viết “a=”, nhập a từ bàn phím, viết “b=”, nhập b trong khoảng bàn phím, lấy ô nhớ a cộng với ô nhớ b, kết quả đổ vào khối nhớ c, xuất ra màn hình xâu ký tự “Tong =” và nội dung ô nhớ c, chờ gõ Enter rồi chấm dứt. Từ các công việc trên, chúng ta bắt đầu mô tả bằng tiếng nói Pascal (ngôn ngữ này giúp chương trình dịch ra mã máy để thực hiện):

Xem thêm =>>https://mindx.edu.vn/course/fullstack-web

uses crt;

var a,b:byte; c:word; {Yêu cầu máy cấp phát {các|những} ô nhớ cho a,b,c:

begin

clrscr; {Xóa màn hình sạch sẽ}

write(‘a=’); {Viết a= và con trỏ chờ ngay sau dầu bằng đó}

readln(a); {Đưa số a gõ {trong khoảng|từ} bàn phím cho {đến|tới} {khi|lúc} gõ Enter vào thành dữ liệu ở ô nhớ a}

write(‘b=’);{Viết b= và con trỏ chờ ngay sau dầu bằng đó}

readln(b);{Đưa số b gõ {trong khoảng|từ} bàn phím cho {đến|tới} {khi|lúc} gõ Enter vào thành dữ liệu ở ô nhớ b}

c:=a+b; {Lấy ô nhớ a {cộng|cùng} ô nhớ b, kết quả lưu vào ô nhớ c}

writeln(‘Tong = ‘,c); {Viết “Tong = “ và nội dung khối nhớ c ra sau dấu bằng, rồi xuốngdòng}

readln {Chờ gõ Enter}

end. {Kết thúc}

Qua {thí dụ|tỉ dụ|ví dụ} này, ta đã nắm được {các|những} bước để giải {1|một} bài toán và {các|những} lưu ý trong {công đoạn|giai đoạn|quá trình|thời kỳ} khai báo dữ liệu. {Anh chị|Anh chị em|Cả nhà|Các bạn} hãy thử lập trình để tính Hiệu, Tích, Thương của {2|hai} số {bất chợt|bỗng dưng|bỗng nhiên|đột nhiên|khi không|ngẫu nhiên|thiên nhiên|tình cờ|trùng hợp|tự dưng|tự nhiên} cỡ {1|một} byte, rồi thử lại trong mọi trường hợp: Phép trừ thử {có|mang|sở hữu|với} cả a

{chung cục|chung cuộc|cuối cùng|rốt cục|rốt cuộc|rút cục|rút cuộc}, xin nhấn mạnh {1|một} điều là {Anh chị|Anh chị em|Cả nhà|Các bạn} hãy nắm chắc {các|những} kiểu dữ liệu, {lề luật|lệ luật|luật lệ|quy tắc} cú pháp, thuật toán {đơn giản|đơn thuần|thuần tuý}, giáo khoa... Rồi tiến {đến|tới} {các|những} thuật toán phức tạp hơn (chẳng hạn như lý thuyết đồ thị, lý thuyết trò chơi) và dần {đến|tới} {các|những} bài toán {không|ko} {cái|chiếc|dòng|loại|mẫu} mực khác (các bài thi {học sinh|học trò} {chuyên nghiệp|giỏi|nhiều năm kinh nghiệm} tin học {đất nước|quốc gia}, khu vực và quốc tế). Thật ra, Pascal {không|ko} cho ra sản phẩm {thương mại|thương nghiệp} gì {lớn|to} mà {chính yếu|chủ yếu|cốt yếu} là giúp {bạn teen|bạn trẻ|giới trẻ|thanh niên|tuổi teen}, {học sinh|học trò} {đa dạng|nhiều|phổ biến|phổ quát|phổ thông|rộng rãi} {1|một} môi trường {đoàn luyện|rèn luyện} mình để sau này {phát triển thành|trở nên|trở thành} người {có|mang|sở hữu|với} đầu óc {công ty|doanh nghiệp|đơn vị|tổ chức} {điều hành|quản lý} khéo léo, hiệu quả và tối ưu.


Chuyện học tập & làm việc ở MindX