Tiếp thị liên kết là gì? Tổng quan về tiếp thị liên kết
Tiếp thị liên kết với tên gọi Affiliate Marketing là khái niệm được nói đến phổ quát trong khuynh hướng buôn bán trực tuyến ngày nay. Tiếp thị kết liên được phổ biến đơn vị tổ chức, doanh nghiệp dùng như một hình thức tăng doanh thu và lợi nhuận mới mẻ, hữu hiệu.
Bài viết này sẽ giới thiệu với bạn tiếp thị liên kết là gì? và các yếu tố khác xung quanh định nghĩa này.
Tiếp thị liên kết là gì?
Tiếp thị |liên kết (affiliate marketing) là một cách để những đơn vị, công ty tiếp thị những sản phẩm, nhà sản xuất của mình dựa trên nền tảng Internet. Trong đó, một website sẽ truyền bá sản phẩm hoặc nhà cung cấp cho đa dạng website khác và được lợi huê hồng từ phương thức quảng cáo này duyệt lượng truy cập, doanh số bán hàng hoặc chừng độ thành công của đơn hàng…
Khác với những hình thức quảng cáo trực tuyến khác, tiếp thị liên kết chỉ tốn phí khi các sản phẩm, nhà sản xuất được bán ra hoặc các đơn hàng được hoàn thành. Hình thức marketing này được trong khoảng trang thương mại điện tử to Amazon lúc đơn vị này đồng ý trả hoả hồng cho các người tham dự tiếp thị sản phẩm qua mỗi sản phẩm mà họ bán được.
những yếu tố cần phải có trong mô hình tiếp thị kết liên
Để có thể thực hiện được loại hình Marketing này, cần yếu 4 đối tượng / nhân tố chính:
dịch vụ sản phẩm (Advertiser): doanh nghiệp, tổ chức phân phối sản phẩm, nhà sản xuất cần bán, với ước muốn tối ưu và gia tăng cường tuyệt vời kinh doanh trực tuyến. Họ có quyền đưa ra mức huê hồng cụ thể đối với các sản phẩm được bán.
Đối tác / hợp tác viên (Publisher): các doanh nghiệp, tư nhân sở hữu website riêng, blog hay những trang mạng phường hội có lượt truy cập cao, có thể mang về lợi nhuận cho người sở hữu khi tham dự phân phối các link kết liên, sản phẩm, nhà sản xuất từ dịch vụ.
các bạn (User): khách hàng những sản phẩm, nhà sản xuất trực tuyến của nhà cung cấp phê duyệt hình ảnh, nội dung đăng vận chuyển trên website, blog hay 1 số kênh Digital Marketing. Đây là đối tượng trực tiếp sẽ nhấn vào các banner truyền bá hay thực hiện hành vi sắm hàng cụ thể.
Mạng Affiliate Marketing (Affiliate Network): Đây được xem là nơi trung gian giữ nhiệm vụ kết nối giữa các đối tác (Publisher) và nhà cung cấp (Advertiser). Affiliate Network đóng vai trò cung ứng nền tảng phương pháp như link lăng xê, banner, theo dõi và Phân tích hữu hiệu của việc PR, giải quyết tranh chấp, thu tiền và thanh toán huê hồng cho các bên tham dự.
Tùy vào mục đích và và tình cảnh tư nhân mà bạn có thể chọn lọc trở thành một trong bốn đối tượng chủ đạo của Affiliate Marketing.
những hình thức thanh toán mà tiếp thị kết liên ưng ý
thanh toán theo lượt nhấp chuột (pay per click): Bên thực hiện lăng xê sẽ được nhận hoả hồng theo số lượng lần nhấp chuột trong khoảng khách vào nội dung truyền bá hoặc vào website.
thanh toán theo hành động (pay per action): Bên tiến hành quảng bá sẽ được nhận hoả hồng dựa trên thao tác của người dùng đối với các dịch vụ PR, chẳng hạn như điền vào form dò xét, nhấn link xem video, đăng ký thành viên, đăng kí tậu hàng trước…
trả tiền theo doanh số bán hàng (pay per sale): Bên tiến hành quảng cáo sẽ được nhận huê hồng dựa trên các đơn đặt hàng điện tử được thực hiện thành công. (Khách hàng tiến hành đặt hàng và nhận được hàng thực sự.)
trả tiền theo cài đặt áp dụng (pay per installation): Bên thực hiện PR sẽ được nhận huê hồng lúc một ứng dụng được khách hàng cài đặt thành công. Đây cũng là một hình thức buôn bán dễ có được lợi nhuận khi hiện nay người dùng có nhu cầu tìm kiếm và dùng những áp dụng đa dạng hơn là tham khảo thông tin quảng bá thông qua máy tính.
Tổng quan về Affiliate Marketing tại Việt Nam và thế giới
Có thể kể, hình thức Marketing Affiliate đã có mặt trên toàn cầu được một thời gian hơi lâu trước lúc du nhập vào Việt Nam. Trong các năm gần đây, khái niệm này được nhắc tới nhiều nhờ vào sự tăng trưởng của việc tậu bán, thương lượng luận bàn hàng hóa trực tuyến, và Affiliate Marketing trở lại ở đa dạng nước đang tăng trưởng như một thiên hướng PR sản phẩm, nhà cung cấp đầy tiềm năng và có thể đem lại phổ thông thời cơ kinh doanh thi thoảng thấy cho đơn vị, nói cả những cá nhân không có trong tay đồng vốn nào.
các chương trình tiếp thị kết liên nổi bật ở Mỹ có thể đề cập đến Amazon, Clickbank hay nền móng Tiếp thị liên kết CJ. Còn ở Việt Nam có chương trình Tiếp thị kết liên của Lazada và nền móng tiếp thị liên kết (Affiliate Network) ACCESSTRADE và MasOffer.
như vậy, tiếp thị kết liên có phải là nền tảng tối ưu để tiến hành những hoạt động kinh doanh? Và nếu như có, thì chúng ta nên dùng Affiliate Marketing như thế nào để bán hàng và kiếm tiền hiệu quả?