Khi nhận thấy có căn cứ cho
rằng cơ quan hành chính nhà nước, người có thẩm quyền trong cơ quan đó làm sai
thì bạn có quyền khiếu nại để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Tuy
nhiên, muốn khiếu nại thì cần phải nắm rõ quy định về thẩm quyền, thủ tục khiếu
nại khi bị từ chối cấp Sổ đỏ. Do đó, hãy cùng Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ
tìm hiểu rõ vấn đề này trong bài viết dưới đây.
1. Thẩm quyền giải quyết khiếu nại
Căn cứ Điều 17, Điều 18 và
Điều 19 Luật Khiếu nại 2011, thẩm quyền giải quyết khiếu nại quyết định, hành
vi chậm hoặc từ chối cấp Sổ đỏ (nói cách khác là quyết định hành chính, hành vi
hành chính) được quy định như sau:
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân
cấp xã (xã, phường, thị trấn), Trưởng phòng và tương đương thuộc Ủy ban nhân
dân cấp huyện (huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành
phố trực thuộc trung ương) có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với
quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình, của người có trách nhiệm do
mình quản lý trực tiếp.
- Thẩm quyền của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp huyện:
+ Có thẩm quyền giải quyết
khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình.
+ Có thẩm quyền giải quyết
khiếu nại lần hai đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp xã, Trưởng phòng và tương đương đã giải quyết lần đầu nhưng
còn khiếu nại hoặc khiếu nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết.
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh (tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương) có thẩm quyền giải quyết khiếu
nại lần hai đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp huyện đã giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại hoặc khiếu nại
lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết.
2. Hình thức khiếu nại khi bị từ chối cấp Sổ đỏ
Căn cứ Điều 8 Luật Khiếu nại
2011, việc khiếu nại quyết định, hành vi chậm cấp, từ chối cấp Sổ đỏ được thực
hiện bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp, cụ thể:
(1) Khiếu nại được thực hiện
bằng đơn
Trường hợp khiếu nại được
thực hiện bằng đơn thì trong đơn khiếu nại phải ghi rõ nội dung sau:
- Ngày, tháng, năm khiếu nại;
- Tên, địa chỉ của người
khiếu nại;
- Tên, địa chỉ của cơ quan,
tổ chức, cá nhân bị khiếu nại;
- Nội dung, lý do khiếu nại,
tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu
nại.
Đơn khiếu nại phải do người
khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.
>>>> Xem thêm: Công chứng giấy uỷ quyền
(2) Khiếu nại trực tiếp
Trường hợp người khiếu nại
đến khiếu nại trực tiếp thì người tiếp nhận khiếu nại hướng dẫn người khiếu nại
viết đơn khiếu nại hoặc người tiếp nhận ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản và
yêu cầu người khiếu nại ký hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản, trong đó ghi rõ
nội dung như trường hợp (1).
3. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại
* Trình tự giải quyết khiếu nại lần đầu
Bước 1: Gửi đơn và tiếp nhận
đơn khiếu nại
Gửi đơn khiếu nại thông qua
đường bưu điện, bộ phận một cửa để gửi đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu
nại lần đầu như đã nêu ở trên hoặc nộp trực tiếp cho người có thẩm quyền giải
quyết khiếu nại.
Bước 2: Thụ lý đơn
- Trong thời hạn 10 ngày, kể
từ ngày nhận được đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của mình, người có
thẩm quyền thụ lý giải quyết và thông báo về việc thụ lý giải quyết.
- Trường hợp không thụ lý để
giải quyết thì nêu rõ lý do.
Bước 3: Xác minh nội dung
khiếu nại
Trong quá trình giải quyết
khiếu nại, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại có trách nhiệm sau:
- Kiểm tra lại quyết định,
hành vi chậm cấp, từ chối cấp Sổ đỏ của mình của mình, của người có trách nhiệm
do mình quản lý trực tiếp, nếu khiếu nại đúng thì ra quyết định giải quyết khiếu
nại ngay.
- Trường hợp chưa có cơ sở
kết luận nội dung khiếu nại thì tự mình tiến hành xác minh hoặc giao cho người
có trách nhiệm xác minh xác minh nội dung khiếu nại, kiến nghị giải quyết khiếu
nại.
Bước 4: Tổ chức đối thoại
- Trong quá trình giải quyết
khiếu nại, người giải quyết khiếu nại lần đầu tổ chức đối thoại nếu yêu cầu của
người khiếu nại và kết quả xác minh nội dung khiếu nại còn khác nhau.
- Việc đối thoại phải được
lập thành biên bản.
- Kết quả đối thoại là một
trong các căn cứ để giải quyết khiếu nại.
>>>> Có thể bạn
quan tâm: Tư vấn thủ tục cấp sổ đỏ
Bước 5: Ra quyết định giải
quyết khiếu nại
- Người giải quyết khiếu nại
lần đầu phải ra quyết định giải quyết khiếu nại.
- Gửi kết quả giải quyết
khiếu nại:
Trong thời hạn 03 ngày làm
việc, kể từ ngày có quyết định giải quyết khiếu nại, người giải quyết khiếu nại
lần đầu có trách nhiệm gửi quyết định giải quyết khiếu nại cho:
+ Người khiếu nại;
+ Thủ trưởng cấp trên trực
tiếp hoặc người có thẩm quyền, người có quyền, nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ
chức, cá nhân đã chuyển khiếu nại đến;
+ Cơ quan thanh tra nhà nước
cùng cấp.
Thời hạn giải quyết khiếu nại
lần đầu:
Điều 28 Luật Khiếu nại 2011
quy định thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu như sau:
- Thời hạn giải quyết khiếu
nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì
thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ
lý.
- Ở vùng sâu, vùng xa đi lại
khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ
lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng
không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.
* Thủ tục giải quyết khiếu nại đất đai lần hai
Bước 1: Gửi và tiếp nhận
đơn
- Trong thời hạn 30 ngày, kể
từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu mà không được giải quyết hoặc
kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu mà người khiếu nại
không đồng ý thì có quyền khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại
lần hai.
- Đối với vùng sâu, vùng xa
đi lại khó khăn thì thời hạn có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày.
- Hồ sơ khiếu nại lần hai gồm
có:
+ Đơn khiếu nại;
+ Quyết định giải quyết khiếu
nại lần đầu;
+ Các tài liệu có liên quan
cho người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai.
- Nơi nộp: Người có thẩm
quyền giải quyết khiếu nại lần hai (xem chi tiết tại mục thẩm quyền ở trên).
Bước 2: Thụ lý đơn
- Trong thời hạn 10 ngày
làm việc, kể từ ngày nhận được khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành
chính về quản lý đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết mà việc khiếu nại lần hai
có đủ điều kiện thì phải thụ lý giải quyết.
- Trường hợp không thụ lý
giải quyết thì phải nêu rõ lý do trong văn bản thông báo cho người khiếu nại.
>>>> Xem thêm: Công chứng thứ 7 và chủ nhật
Bước 3: Xác minh nội dung
khiếu nại
Người có thẩm quyền giải
quyết khiếu nại lần hai căn cứ vào nội dung, tính chất của việc khiếu nại, tự
mình tiến hành xác minh, kết luận nội dung khiếu nại hoặc giao cho người có
trách nhiệm xác minh nội dung khiếu nại và kiến nghị giải quyết khiếu nại.
Bước 4: Tổ chức đối thoại
Trong quá trình giải quyết
khiếu nại lần hai, người giải quyết khiếu nại hoặc người có trách nhiệm xác
minh tổ chức đối thoại.
Bước 5: Ra quyết định giải
quyết khiếu nại
- Người giải quyết khiếu nại
lần hai phải ra quyết định giải quyết khiếu nại.
- Gửi, công bố quyết định
giải quyết khiếu nại.
Trong thời hạn 07 ngày, kể
từ ngày có quyết định giải quyết khiếu nại, người giải quyết khiếu nại lần hai
phải gửi quyết định giải quyết khiếu nại cho:
+ Người khiếu nại;
+ Người bị khiếu nại;
+ Người giải quyết khiếu nại
lần đầu;
+ Người có quyền, nghĩa vụ
liên quan;
+ Cơ quan, tổ chức, cá nhân
có thẩm quyền chuyển khiếu nại đến.
Thời hạn giải quyết khiếu nại
lần hai:
Điều 37 Luật Khiếu nại 2011
thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai như sau:
- Thời hạn giải quyết khiếu
nại lần hai không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì
thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ
ngày thụ lý.
- Ở vùng sâu, vùng xa đi lại
khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ
lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài
hơn, nhưng không quá 70 ngày, kể từ ngày thụ lý.
Lưu ý:
Khi hết thời hạn giải quyết
khiếu nại mà khiếu nại không được giải quyết hoặc người khiếu nại không đồng ý
với quyết định giải quyết khiếu nại thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại
Tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.
Như vậy, trên đây là toàn bộ
nội dung liên quan đến thủ tục khiếu nại khi bị từ chối cấp Sổ đỏ. Nếu như bạn
có thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý
khác, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:
Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ
Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh - quận
Đống Đa, Tp Hà Nội
Số hotline: 0966.22.7979 - 0935.669.669
Địa chỉ email: ccnguyenhue165@gmail.com