Fanpage là gì?
Fanpage hay cụ thể ở đây là Fanpage Facebook được biết đến là một trang được tạo trên nền tảng của Facebook. Vậy trang Fapage là gì? Thực chất Fanpage cũng có các chức năng giống như một trang profile cá nhân trên Facbook nhưng được mở ra với nhiều tính năng hơn và không bị giới hạn lượng người theo dõi.
Hơn hết, một trang fanpage có thể được tạo ra bởi một cá nhân và thậm chí là một tổ chức, doanh nghiệp nào đó. Chính nhờ chức năng không giới hạn lượng người thích (like) hay theo dõi (follow) và có khả năng chia sẻ được nhiều thông tin đến công chúng, khán giả nên những trang fanpage được nhiều doanh nghiệp tận dụng làm nơi giao lưu, tương tác với đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Ngoài ra, fanpage còn có thể là một cộng động những người có cùng niềm đam mê hay sở thích nào đó, hoặc chỉ đơn giản là có những quan điểm chung.
Các lợi ích của fanpage là gì?
1. Nơi xây dựng thương hiệu
Nếu bạn là một doanh nghiệp hoàn toàn mới và đang muốn “build brand” cho doanh nghiệp của mình thì Fanpage Facebook chính là một sự lựa chọn tốt nhất. Bởi chức năng công khai thông tin trên internet cũng như người dùng có thể dễ dàng truy cập thông tin chỉ với việc thích trang, đây được xem là một trong những công cụ giúp thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến nhanh chóng.
2. Tăng traffic cho website của bạn:
Fanpage Facebook luôn khuyến khích chúng ta liên kết website của mình với fanpage, điều này góp phần tăng khả năng chuyển hướng của người dùng Facebook đến trang website của bạn đấy.
3. Cải thiện SEO
Hiện nay, với chức năng tìm kiếm mạng xã hội của Google, nội dung trên trang fanpage của bạn hoàn toàn có khả năng tạo ra kết quả tìm kiếm, việc này vô cùng có lợi cho các doanh nghiệp. Chỉ cần liên kết website của bạn với Fanpage Facebook, bạn hoàn toàn có thể hưởng được lượng truy cập vào website của mình
4. Kết nối tương tác với khách hàng mục tiêu
Khi đã xây dựng một fanpage với nội dung chuyên nghiệp, lúc ấy bạn sẽ nhận được rất nhiều lượt follow từ người dùng về trang của bạn. Đây chính là thời điểm rất tốt để bạn tăng tương tác giữa thương hiệu với khách hàng, điều này không chỉ giúp khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn mà còn giúp bạn nắm bắt được những nhu cầu và ý kiến của khách hàng một cách dễ dàng hơn.
5. Tối ưu chi phí
Một điểm cộng vô cùng lớn của Fanpage Facebook chính là bạn hoàn toàn có thể xây dựng một trang riêng hoàn toàn miễn phí mà vẫn tiếp cận được các đối tượng khách hàng bạn cần mà không phải tốn quá nhiều chi phí Marketing. Và nếu bạn mong muốn thương hiệu mình được phát triển mạnh mẽ hơn thì vẫn có thể lựa chọn chạy quảng cáo Facebook.
6. Phân tích khách hàng
Nếu bạn đã trở thành quản trị viên của trang Fanpage thì chắc chắn sẽ biết đến chức năng Facebook Insight. Đây là một công cụ khá hay giúp bạn phân tích được các chỉ số như lượt thích, lượt tương tác, bình luận,.. Ngoài ra còn giúp bạn phân tích được các thông tin như nhân khẩu học, sở thích,.. của những người thích trang.
Chức năng của fanpage là gì?
Một số chức năng cơ bản của Fanpage chính là tương tự như một trang Facebook cá nhân, một trang fanpage cũng có thể đăng tin, đăng bài viết.
Ngoài ra thì còn có chức năng về đánh giá đây là nơi tổng hợp những đánh giá của người tiêu dùng về trang hay doanh nghiệp của bạn. Có chức năng giới thiệu cho doanh nghiệp, địa chỉ, số điện thoại,..
Bên cạnh đó là các chức năng như:
- Cửa hàng: Bạn có thể tạo các danh mục thông tin sản phẩm của doanh nghiệp như giá cả, số lượng,..
- Sự kiện: Có thể là những thông tin sự kiện mà doanh nghiệp bạn tổ chức để người dùng có thể cập nhật một cách nhanh chóng
- Hộp thư: Những tin nhắn của người dùng đến trang của bạn
- Thông báo: Để bạn có thể quản lý lượt thích, bình luận, chia sẻ trên trang fanpage
Và còn rất nhiều chức năng thú vị khác mà bạn hoàn toàn có thể tận dụng và khai thác tối đa để đem lại lợi ích đến cho doanh nghiệp của bạn.
Các loại fanpage
Trong quá trình bắt đầu xây dựng một trang fanpage cho công ty, doanh nghiệp , một tổ chức chính phủ hay chỉ đơn giản cho bản thân, bạn có thể lựa chọn loại fanpagr (category) phù hợp với mục đích của bạn. Một tin tốt cho bạn đó là bạn không cần phải quá lo lắng nếu như lỡ chọn sai loại fanpage vì bạn có thể điều chỉnh sau khi fanpage được tạo nhưng việc chọn đúng loại cho trang của bạn ngay từ đầu, Facebook sẽ tự động cung cấp những thông tin phù hợp nhất về loại trang của bạn. Điều này không chỉ giúp ích cho việc người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm trang fanpage của bạn hơn mà còn giúp quá trình SEO của bạn nhận được đánh giá cao hơn từ các công cụ tìm kiếm của Google.
Hiện nay, Facebook cung cấp 6 loại fanpage sau:
- Địa điểm hoặc doanh nghiệp địa phương
- Công ty, tổ chức hoặc cơ quan
- Nhãn hàng hay sản phẩm
- Nghệ sĩ hay một nhân vật đại chúng
- Giải trí
- Sự kiện hay hoạt động cộng đồng
Việc chọn đúng chuyên mục (category) cho Facebook của bạn trông có vẻ dễ nhưng nó khá quan trọng và bạn cần cân nhắc kỹ càng để có thể khai thác tối đa lợi ích từ fanpage.
4 bước đơn giản để tạo fanpage
Sau khi đã hiểu rõ fanpage là j, tiếp theo đây Toponseek sẽ hướng dẫn bạn cách tạo một fanpage chỉ với 5 bước đơn giản như sau:
Bước 1: Đầu tiên bạn cần có một tài khaorn Facbook cá nhân. Sau khi đăng nhập vào tài khoản cá nhân, bạn nhấp vào nút tạp Trang rồi sau đó tiếp tục nhấp Tạo Trang ở phía bên trái màn hình.
Bước 2: Sau khi tạo trang, bước tiếp theo chính là chọn danh mục (thể loại) trang phù hợp với mục đích của bạn như Toponseek đã đề cập ở phần trước.
Bước 3: Bạn tiến hành đặt tên cho trang fanpage của mình rồi nhấn bắt đầu. Ở phần này, bạn cần thêm đầy đủ các thông tin cần thiết như ảnh đại diện hay ảnh bìa. Và kế đến là là click chuột vào Tạo tên người dùng của trang, ở đây bạn có thể đặt tên theo ý muốn của mình, như tên công ty, doanh nghiệp hay một sản phẩm cụ thể.
Bước 4: Nếu bạn muốn tạo fanpage cho doanh nghiệp hay để bán một sản phẩm nào đó thì có thể thêm phần liên hệ của mình bằng cách click vào phần Thêm liên hệ để thêm số điện thoại vào. Lưu ý là hãy nhớ thêm mã vùng nhé
Việc đăng nhập vào fanpage cũng rất đơn giản bạn chỉ cần đăng nhập vào Facebook cá nhân bạn dùng để tạo trang, click vào Trang ở phần cài đặt, lúc này giao diện quản lý trang hiện ra và bạn có thể bắt đầu thực hiện thao tác trên trang của mình rồi đấy.
15 ý tưởng cho fanpage trở nên chuyên nghiệp và mang lại hiệu quả
1. Đặt câu hỏi trên Fanpage
Một cách tuyệt vời để bắt đầu cuộc trò chuyện với người dùng của bạn là chỉ cần đặt câu hỏi. Điều này có vẻ khá cơ bản, nhưng bạn chỉ nên áp dụng vào những thời điểm thích hợp nhất, không nên lạm dụng quá nhiều. Hình thức này chắc chắn mang hiệu ứng tốt cho Fanpage của bạn.
Suy nghĩ một cách sáng tạo về các loại câu hỏi bạn có thể đặt ra. Bạn có thể thực hiện điều này để lấy được ý kiến của người dùng và khách hàng thực sự về các quyết định kinh doanh. Hoặc bạn có thể đặt các câu hỏi ngẫu nhiên có liên quan đến ngành của bạn để cố gắng thu hút nhiều sự tham gia hơn vào bài đăng.
Dưới đây là một ví dụ về cách đặt câu hỏi của Scholastic liên quan đến ngành của họ: “Hôm nay bạn đọc gì?”
Cân nhắc cách đặt câu hỏi cho người dùng của mình những câu hỏi có liên quan, vui nhộn và dễ trả lời. Bạn thậm chí có thể tạo ra các ý tưởng nội dung trong tương lai từ phản hồi đó.
2. BTS: Chia sẻ các hoạt động “ngoài giờ” trên Fanpage
Một ý tưởng nội dung tuyệt vời khác trên Fanpage Facebook là chia sẻ ảnh hậu trường (BTS – Behind-the-Scenes) về doanh nghiệp của bạn. Có rất nhiều cách để làm điều này. Cho biết cách sản xuất sản phẩm, giới thiệu nhân viên hoặc bao gồm các video hoặc chiến dịch “ngoài giờ” khác mà doanh nghiệp bạn thực hiện.
Đây là cách Typeform thực hiện khá thành công chó chiến dịch này.
Hãy xem xét việc này cho cách doanh nghiệp của bạn có thể thực hiện được ở “cấp độ cá nhân” để chia sẻ nội dung độc đáo, ảnh hậu trường hoặc câu chuyện với khán giả trên Fanpage.
3. Chủ đề xu hướng
Một cách tuyệt vời để tăng phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác là các bài đăng về các chủ đề thịnh hành mà mọi người đang nói đến. Điều này không chỉ có thể tăng cơ hội xuất hiện trong nguồn cấp dữ liệu của bạn mà mọi người cũng sẽ có nhiều khả năng nhận xét và chia sẻ bài đăng của bạn hơn.
Ví dụ về Fanpage của Dr.Seuss về chủ đề thịnh hành của thời đại “ở nhà và cách ly xã hội”.
Từ “Ở NHÀ” được viết bằng một số dấu hiệu nhỏ từ các cuốn sách khác nhau của Dr.Seuss, phù hợp với cả thương hiệu và chủ đề hiện tại.
4. Đồ họa có thương hiệu
Một ý tưởng bài đăng tuyệt vời khác – thực sự là hoàn hảo cho tất cả nền tảng trực tuyến – là tạo đồ họa có thương hiệu kết hợp với logo, phông chữ và màu sắc của công ty bạn.
Những thứ này được áp dụng rất hiệu quả vì chúng khá linh hoạt! Chia sẻ các câu trích dẫn, meme, câu nói tiếp thêm động lực, các mẹo có liên quan và hơn thế nữa tất cả được thể hiện khá sinh động bằng hình ảnh trực quan bắt mắt.
Và những thứ này cũng không nhất thiết phải có cùng một phong cách hay khuôn khổ nào. Đưa các sắc thái khác nhau của màu sắc thương hiệu vào đồ họa để giúp tất cả chúng trông độc đáo, thêm hình dạng và thậm chí sử dụng các biểu tượng hoặc hình minh họa để giúp hình dung nội dung văn bản rõ ràng và dễ tiếp nhận hơn.
Một ví dụ tuyệt vời cho tính năng này của Chewy. Và Top On Seek cũng đề xuất cho bạn sử dụng tính năng thiết kế đồ họa của DIY vì nó rất tiện lợi và hữu ích.
Tạo đồ họa mang thương hiệu của riêng bạn để thu hút người dùng hơn và kích thích lượt chia sẻ. Đừng quên tối ưu hóa đồ họa của bạn dựa trên kích thước hình ảnh tối ưu của từng nền tảng.
5. Bài đăng kể chuyện trên Fanpage
Hãy cá nhân hóa bài đăng Fanpage tới người dùng của bạn bằng cách kể một câu chuyện. Kể chuyện là một cách tuyệt vời để kết nối với những người theo dõi Facebook ở một cấp độ khác. Và câu chuyện của bạn sẽ phụ thuộc vào quy mô doanh nghiệp của bạn.
Đây là cách solopreneur kể chuyện trên Fanpage của mình. Mặc dù những loại hình kinh doanh của solopreneur khá nhỏ phù hợp với chiến lược này nhất, nhưng vẫn có những cách khác để làm cho điều này trở nên hiệu quả đối với hầu hết mọi thương hiệu.
Kể những câu chuyện của riêng bạn về cách thành lập doanh nghiệp, chia sẻ những phần khó khăn khi trở thành chủ doanh nghiệp hoặc thậm chí cho phép người quản lý phương tiện truyền thông xã hội vui vẻ với vai trò của họ và thực tế về công việc của họ (ở một điểm nào đó).
6. Video
Facebook rất thích khi người dùng đăng video và họ thậm chí có cả một phần “Watch” dành riêng cho video.
Đây là lý do tại sao video là ý tưởng đăng bài Fanpage tuyệt vời để cải thiện lược tương tác. Tạo và chia sẻ chúng thường xuyên, cho dù chúng là video cơ bản/ngắn, video thông tin, video giáo dục hay tất cả các loại khác.
Ví dụ Campbell’s cho ý tưởng này.
7. Hình ảnh sản phẩm
Điều này có vẻ khá rõ ràng. Và điều hiển nhiên là bạn luôn muốn đăng hình ảnh sản phẩm lên Fanpage của mình.
Nhưng hãy làm nổi bật sản phẩm của bạn theo những cách sáng tạo để có những bài đăng mang lại hiệu quả nhất.
Làm cách nào bạn có thể giới thiệu sản phẩm của mình khi có hoặc không có người làm mẫu sẵn? Hãy nghĩ về các chủ đề liên quan đến các ngày lễ sắp tới, hoặc các ảnh chụp ứng dụng hoặc nghệ thuật, v.v.
Dưới đây là một ví dụ thú vị của OREO khi giới thiệu sản phẩm của họ theo cách này.
Hãy nghĩ ra những cách hay để chia sẻ ảnh sản phẩm của riêng bạn để khiến chúng hấp dẫn nhất có thể, tăng cả mức độ tương tác và tỷ lệ chuyển đổi.
8. Tạo Infographics trên Fanpage
Infographics được biết đến như là hình ảnh hóa nội dung có thể chiếm toàn bộ màn hình, đặc biệt thể hiện rõ trên một nền tảng như Pinterest.
Infographics có thể chia sẻ trên mọi nền tảng truyền thông xã hội, miễn là bạn định kích thước chúng phù hợp.
Dưới đây là một ví dụ tuyệt vời từ Visme.
Chia sẻ biểu đồ và biểu đồ thông tin của riêng bạn trên Fanpage để kéo lượng người dùng theo hướng chia sẻ kiến thức theo ngách của doanh nghiệp.
9. Thể hiện tính cách thương hiệu
Trang Facebook doanh nghiệp không nhất thiết lúc nào cũng phải kinh doanh. Trên thực tế, bạn nên thể hiện một số tính cách thương hiệu trong các bài đăng hoặc chú thích của bài đăng.
Dưới đây là một ví dụ về Thương hiệu Lucky cho phép thể hiện cá tính thương hiệu của họ (đồng thời vẫn có liên quan đến một chủ đề thịnh hành).
Cách tốt nhất để thực hiện ý tưởng nội dung này khi đăng lên Facebook là đảm bảo bạn đã tạo ra các nguyên tắc riêng cho tiếng nói thương hiệu để người dùng có thể dễ dàng tiếp nhận ý tưởng bài đăng cá nhân của mình.
10. Bài đăng từ Blog
Một ý tưởng đăng bài trên Fanpage đã được thử nghiệm là mang lại hiệu quả cao và sẽ không bao giờ “lỗi thời”: Chia sẻ trực tiếp các bài đăng trên blog của doanh nghiệp.
Tại sao? Trước hết, Content Marketing cũng quan trọng như Marketing trên Social media. Và thứ hai, điều này có nghĩa là bạn có thể thu hút thêm lượt nhấp chuột vào bài Blog của mình.
DigitalMarketer sẽ cho bạn thấy nội dung và phương tiện truyền thông xã hội kết hợp liền mạch như thế nào với nhau trong bài đăng dưới đây của họ.
Hãy cung cấp thêm nhiều thông tin bằng cách chia sẻ nội dung Blog của doanh nghiệp bạn trên tất cả các phương tiện truyền thông xã hội – nhưng cũng phải kết hợp thật khéo léo.
11. Chia sẻ các MẸO
Chia sẻ các mẹo và thủ thuật giao dịch là một cách tuyệt vời để tăng mức độ tương tác và tiếp cận với khán giả của bạn. Họ có thể luôn tìm kiếm nhiều thông tin hơn, vì vậy bạn càng có thể cung cấp nhiều thông tin thì càng tốt.
Dưới đây là một ví dụ về bài đăng trên Facebook của Sprout Social nói về các thủ thuật. Tuy đây chỉ là một bài đăng văn bản nhưng lại là cách thu hút người dùng tương tác cao nhất.
12. Tố chức buổi Give Away
Bạn muốn có một cách chắc chắn thu hút sự chú ý của người dùng và tăng mức độ tương tác? Hãy tổ chức Give away mà đối tượng mục tiêu của bạn sẽ quan tâm. Đó là một cách tuyệt vời để tăng phạm vi tiếp cận, nhận thức về thương hiệu, mức độ tương tác và tổng số người theo dõi.
Chúng tôi nói rằng phải phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn bởi vì nếu bạn tặng một thứ gì đó chẳng hạn như iPad, Iphone,… thì chắc chắn bất kỳ ai cũng có thể quan tâm đến việc tham gia. Thay vào đó, nếu bạn là một người tập thể dục tập trung vào thể hình, bạn có thể muốn chọn một giải thưởng thích hợp hơn nhiều, chẳng hạn như một suất tham gia một cuộc thi địa phương hoặc nguồn cung cấp bột protein trong năm.
Dưới đây là một ví dụ tuyệt vời về quà tặng có liên quan trên Facebook mà DiGiorno đã thực hiện vào Ngày của Pi (mặc dù hầu hết mọi người đều yêu thích pizza, nhưng nó hoạt động hoàn hảo nếu sản phẩm thực tế của họ là pizza).
Giải thưởng tốt nhất cho Give Away là sản phẩm hoặc voucher dịch vụ của bạn, nhưng nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động hơi khác một chút, hãy xem xét điều gì khác mà chỉ người dùng mục tiêu của bạn mới quan tâm.
13. Giảm giá và khuyến mãi
Tương tự như Give Away, hãy chia sẻ nhưng đợt khuyến mãi hoặc giảm giá bạn dự tính chạy cho chiến lược. Điều này đặc biệt thu hút nếu bạn tạo các đợt bán hàng Flash hoặc giảm giá chỉ áp dụng trên Facebook cho những người theo dõi. Đây là một cách tuyệt vời để thu hút nhiều khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi nhiều hơn, đồng thời cũng tri ân cho khách hàng của bạn.
Dưới đây là một ví dụ từ Anthropologie chia sẻ một đợt giảm giá lớn.
14. Đăng bài vào những thời điểm “Vàng”
Mặc dù đây không phải là một ý tưởng liên quan về nội dung, nhưng nói chung đây vẫn là một mẹo đăng bài khá hay ho trên Facebook. Hãy luôn đảm bảo rằng bài đăng của bạn sẽ xuất hiện vào những thời gian cao điểm, lúc mà người dùng Online nhiều hoặc người dùng tương tác nhiêu, nếu không bài đăng của bạn có thể sẽ bị bỏ lỡ nhiều tương tác.
Sprout Social gợi ý một số thời điểm vàng để bạn có thể đăng bài của mình lên Fanpage.
15. Kiểm tra tần suất đăng bài trên Fanpage
Điều tôi thấy khá tâm đắc về Marketing trên Social Media là không có chiến lược chung,cụ thể nào cho mọi doanh nghiệp.
Mặc dù có thể có một số phương pháp tổng quát khá hợp lý, nhưng sẽ luôn có một số ý tưởng và chiến thuật nội dung hoạt động tốt hơn cho từng ngành.
Đây là lý do tại sao bạn nên kiểm tra các tần suất đăng bài trên Fanpage khác nhau để xem điều gì phù hợp với doanh nghiệp và người dùng của bạn.
Nhiều công ty truyền thông nhận thấy rằng họ có đủ nội dung và yêu cầu họ đăng lên Trang Facebook của mình mỗi giờ, trong khi các công ty B2B khác có thể chỉ đăng nội dung mới mỗi tuần một lần.
Bạn nên thử theo các tần suất khác nhau cho đến khi bạn tìm thấy phương pháp đó tạo sự hài lòng và kéo tương tác của khán giả nhiều.