đó là san sẻ của ông Phạm Quang Minh, tổng giám đốc Mambu VN với phóng viên báo chí Thời báo bank về xu hướng cải cách và phát triển ngân hàng số đang được những bank của nước ta vận dụng.
Ông rất có thể đánh giá và nhận định tổng quan về tiến trình trở nên tân tiến xu hướng ngân hàng số của việt nam thời hạn gần đây?
Tôi cho rằng qua những khảo sát, nghiên cứu của chúng tôi thì hiện đang có hai xu hướng chính phát triển bank số tại nước ta. Đầu tiên, xu vị trí hướng của phần nhiều những bank đang tiến hành là sự phát triển tiếp sau của các kênh số mà đa phần là phần mềm ngân hàng trên điện thoại cảm ứng thông minh di động.
Trước đại dịch Covid-19 thì các kênh số internet banking, monbile banking chỉ cung cấp một vài Dịch vụ giao dịch căn bản như chuyển khoản qua ngân hàng, thanh toán hoá đơn. Những Dịch Vụ Thương Mại khác ví như ĐK mở thông tin tài khoản, Hợp Đồng vay hay thanh toán giao dịch tiền mặt lớn phải được tiến hành tại quầy ở chi nhánh hoặc phòng giao dịch thanh toán của bank.
Có thể bạn sẽ quan tâm >>> ứng dụng quản lý tài chính
dang co hai xu huong chinh phat trien ngan hang so tai viet nam
Ông Phạm Quang Minh, tổng giám đốc Mambu nước ta
Với chủ trương của cơ quan chính phủ đẩy mạnh thanh toán giao dịch không dùng tiền mặt thì đã có sự kiểm soát và điều chỉnh của luật phòng chống rửa tiền tháng 11/2019 và chỉ thị chỉ dẫn tiến hành mở thông tin tài khoản trực tuyến của ngân hàng tháng 12/2020 đã tạo ĐK và khuyến khích những ngân hàng cải cách và phát triển thế hệ tiếp theo của kênh mobile banking lên thành bank số.
các Trải Nghiệm thuần số mới cho người tiêu dùng trên suốt hành trình từ khi ban đầu mở tài khoản tới triển khai giao dịch và Dịch vụ hỗ trợ, không dừng lại ở đó đại dịch đã làm đổi khác hành vi người tiêu dùng, cụ thể là các giao dịch online trên những căn cơ số mà không nhất thiết phải sử dụng tiền mặt hay tiến hành các thanh toán tại quầy.
xu hướng thứ hai là sự Thành lập của những ngân hàng thuần số được các bank cổ điển thiết kế tách đối với thương hiệu mới, sản phẩm định vị mới và nhắm đến tệp khách hàng mới để tạo nên sự phát triển quý khách hàng và doanh thu mới. Ví dụ chi tiết của xu hướng này là ngân hàng tnex của MSB, Timo hợp tác và ký kết với Vietcapital bank hay Cake với Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng VPBank.
Với xác định thuần số và lợi dụng tối đa ưu điểm của công nghệ tiên tiến số đã giúp cho các ngân hàng thuần số cuốn hút được số lượng người sử dụng lớn đặc biệt là phân khúc quý khách lớp trẻ. Các bank thuần số có mật độ giá cả trên lệch giá kha khá thấp do đã vô hiệu hóa những Chi tiêu quản lý chi nhánh, cỗ máy nhân sự buôn bán cồng kềnh, giá thành vận hành công nghệ số thấp đã giúp nâng cao tính cạnh tranh trên tất cả hành trình quý khách, tái đầu tư vào công nghệ để liên tiếp đổi mới sáng tạo đáp ứng sự biến đổi nhanh chóng của người tiêu dùng.
đây là biến hóa đáng vui, bởi bank số sẽ chuyển đổi cách sử dụng Thương Mại & Dịch Vụ bank của dân cư VN, tăng năng lực tiếp cận và cải tổ thêm Thương Mại Dịch Vụ của ngân hàng?
Theo một điều tra mới nhất của chúng tôi tại nước ta thì có tới 70% quý khách đã sử dụng những Dịch Vụ Thương Mại ngân hàng số nhiều hơn thế nữa trong 18 tháng qua và 54% lần trước tiên sử dụng những Thương Mại Dịch Vụ bank số do ảnh hưởng của đại dịch, điều đó cho thấy thêm người tiêu dùng đã có sự an toàn và tin cậy cao vào Dịch vụ ngân hàng số mà trước đó còn e ngại về sự việc an toàn và tin cậy của những thanh toán trên kênh số.
Với sự tiến lên nhanh của ngân hàng số đã và thường xuyên tạo thành những Trải Nghiệm số chóng vánh, thuận lợi, mọi lúc mọi nơi và đặc biệt quan trọng thông qua việc vận dụng trí tuệ tự tạo nghiên cứu hành vi quý khách hàng, những ngân hàng sẽ tiến xa hơn trong công việc cung ứng Thương Mại Dịch Vụ cá thể hoá để giúp những quý khách hàng giá cả, tiết kiệm ngân sách và chi phí kết quả hơn hay góp vốn đầu tư phát sinh lợi nhuận cao, ít rủi ro…
Với lợi thế của bank số là dịch vụ chuẩn bị mọi lúc, mọi nơi và Chi tiêu thấp đã sự thật cho phép các bank số mạnh dạn cung ứng Dịch vụ hầu hết không tính phí tới phân khúc thị phần quý khách dân dã đã sự thật tạo động lực thúc đẩy và bước đầu tạo nên tác dụng kinh tế tài chính toàn diện không chỉ dừng lại là những Dịch vụ căn bản như thanh toán hay tiết kiệm chi phí mà các Thương Mại Dịch Vụ tín dụng cũng đang trở nên phố biến hơn.
qua đó, mọi thành phần trong cộng đồng sẽ được tiếp cận những Thương Mại & Dịch Vụ tín dụng tiêu dùng trải qua việc áp dụng công nghệ tiên tiến nghiên cứu dữ liệu lớn. Việc này còn khiến cho các bank số giảm thiểu không may mà những bank truyền thống khó triển khai công dụng được do túi tiền quản lý lớn và thiếu công cụ cai quản rủi ro hiệu quả với phân khúc thị trường người sử dụng bình dân.