ISO 9001: 2015 là
tiêu chuẩn quốc tế về Hệ thống quản lý chất lượng do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc
tế (ISO) ban hành, được chấp nhận và có hiệu lực trên phạm vi toàn cầu. Việc áp
dụng và được chứng nhận theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 đối với doanh nghiệp đảm
bảo rằng doanh nghiệp có Hệ thống Quản lý Chất lượng Sản phẩm và Dịch vụ tốt và
có khả năng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ một cách nhất quán. dịch vụ đáp ứng
các yêu cầu.
Tiêu chuẩn Hệ
thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2015 cung cấp một khuôn khổ hoàn chỉnh
cho Hệ thống quản lý chất lượng, bao gồm:
- Cam kết và thực
hiện Chính sách Chất lượng,
- Phân tích bối cảnh
tổ chức, rủi ro và cơ hội, đồng thời phát triển các biện pháp kiểm soát để đáp ứng
các yêu cầu của khách hàng, nâng cao hiệu lực của hệ thống quản lý và cải tiến
liên tục,
- Kiểm tra chất
lượng sản phẩm, dịch vụ trong suốt quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp,
- Phòng ngừa rủi
ro chất lượng thông qua kiểm soát các hoạt động R&D, lập kế hoạch sản xuất
và cung cấp dịch vụ, chăm sóc khách hàng, mua hàng và kiểm tra, thử nghiệm,
- Kiểm soát các sản
phẩm / đầu ra không phù hợp và thực hiện hành động khắc phục,
- Hoạch định
trách nhiệm, quyền hạn, cơ cấu và đảm bảo năng lực con người, năng lực của hệ
thống thiết bị, cơ sở hạ tầng và môi trường cần thiết để quản lý chất lượng sản
phẩm và dịch vụ,
- Thông tin liên
lạc, kiểm soát tài liệu và hồ sơ, đánh giá nội bộ và xem xét hệ thống quản lý.
Cùng với quá
trình thực hiện các cam kết theo lộ trình quốc tế, đặc biệt là Hiệp định Đối
tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Cộng đồng Kinh tế ASEAN và các hiệp định
thương mại tự do khác, cam kết cùng với khả năng đảm bảo và nâng cao chất lượng
sản phẩm theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 trở thành tiền đề giúp doanh nghiệp
tăng cường năng lực cạnh tranh về năng suất và chất lượng.
BẤT KỲ TỔ CHỨC
NÀO CÓ THỂ ÁP DỤNG ISO 9001
ISO 9001: 2015 có
thể áp dụng cho mọi loại hình doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, không phân biệt
quy mô. Khóa
học iso dành cho tất cả mọi người cùng tham gia nhằm phát triển kiến thức.
- Doanh nghiệp áp
dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 sẽ tạo niềm tin
rằng đơn vị đó có hệ thống quản lý Chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt và có khả
năng cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ổn định đáp ứng yêu cầu.
- Được chứng nhận
theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 cũng tạo điều kiện vượt qua các rào cản kỹ thuật
và dễ dàng tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu hoặc xuất khẩu sang các thị trường
khó tính trên thế giới. Bên cạnh đó, việc áp dụng tiêu
chuẩn ISO 9001: 2015 còn mang lại nhiều lợi ích khác như:
- Chuẩn hóa mọi
hoạt động Quản lý chất lượng trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp,
- Giảm thiểu rủi
ro và chi phí xử lý sự cố chất lượng, phạt vi phạm Luật chất lượng,
- Nâng cao uy
tín, lòng tin, sự hài lòng, tín nhiệm của khách hàng và các bên quan tâm đến sản
phẩm, dịch vụ và hoạt động của doanh nghiệp,
- Nâng cao hiệu
quả hoạt động tài chính của doanh nghiệp thông qua việc nâng cao chất lượng sản
phẩm, dịch vụ và giảm thiểu sai sót, lãng phí
- Tạo khuôn khổ nền
tảng cho việc triển khai và tích hợp các Hệ thống quản lý khác như quản lý môi
trường, An toàn vệ sinh lao động, Quản lý năng lượng, An toàn thực phẩm, ...
KNA tự hào là
trung tâm đào tạo theo nhu cầu xã hội về tiêu chuẩn iso
Mục tiêu của khóa
học đào tạo chuyên gia đánh giá nội bộ ISO 9001: 2015
Hiểu nội dung
chính của tiêu chuẩn ISO 9001: 2015.
Hiểu cách tiếp cận
đánh giá hệ thống quản lý.
Giải thích nội
dung các yêu cầu của tiêu chuẩn và phục vụ mục đích đánh giá.
Có khả năng phân
tích vấn đề để đưa ra kết luận chính xác về sự phù hợp và không phù hợp của hệ
thống quản lý chất lượng với các yêu cầu của tiêu chuẩn và hiệu lực của hệ thống
nhằm đạt được các mục tiêu đề ra. .
2. Đối tượng khóa
học
Các nhà lãnh đạo
muốn hiểu bộ tiêu chuẩn ISO để áp dụng cho doanh nghiệp của mình.
Ban lãnh đạo mong
muốn cải tiến, cập nhật các kiến thức về hệ thống quản lý chất lượng để áp dụng
trong công việc.
Bất kỳ ai muốn
tìm hiểu và đi sâu vào hệ thống quản lý
3. Nội dung khóa
đào tạo
Phần 1: Tìm hiểu
hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015
Hiểu đúng về bản
chất của chất lượng và quản lý chất lượng
8 nguyên tắc quản
lý chất lượng
Phân tích sâu 5
yêu cầu chính của tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 và cách thức áp dụng vào thực tế
Lập hồ sơ các yêu
cầu đối với hệ thống quản lý chất lượng
Phần 2: Tổng quan
về đánh giá chất lượng nội bộ
Khái niệm, bản chất
và mục đích của đánh giá nội bộ;
Quản lý chương
trình đánh giá và các nguyên tắc đánh giá theo cách tiếp cận ISO 19011.
Phần 3: Yêu cầu đối
với kiểm toán viên và trưởng đoàn kiểm toán
Yêu cầu về trình
độ, kinh nghiệm, phẩm chất và năng lực
Vai trò và nghề
nghiệp của kiểm toán viên, trưởng đoàn kiểm toán, nguyên tắc làm việc trong khi
thực hiện kiểm toán.
Phần 4: Quy trình
và kỹ năng đánh giá
Lập kế hoạch đánh
giá; Chuẩn bị tài liệu… cho cuộc kiểm toán,
Rèn luyện kỹ năng
đánh giá: Phỏng vấn, tra cứu hồ sơ, quan sát,
Xử lý các tình huống
khó đánh giá,
Phân biệt sự
không phù hợp lớn và nhỏ và các điểm thận trọng
Cách viết báo cáo
đánh giá sự không phù hợp
Phần 5: Thực hành
đánh giá
Thực hành đánh
giá và viết báo cáo đánh giá
Làm bài tập tình
huống, bài tập nhóm
Kiểm tra cuối
khóa để cấp chứng chỉ.
MỘT SỐ LĨNH VỰC ĐÃ
ĐẠT CHỨNG NHẬN ISO ISO 9001
- Sản xuất, gia
công cơ khí và chế tạo thiết bị,
- Sản xuất và lắp
ráp ô tô, máy đồng hồ,
- Sản xuất dây và
cáp điện,
- Sản xuất và lắp
đặt thang máy,
- Lắp ráp thiết bị
điện và điện tử,
- Gia công và lắp
đặt kết cấu thép,
- Sản xuất bao bì
giấy, nhựa và cao su,
- Chế biến thực
phẩm và đồ uống,
- Sản xuất hàng dệt
và giày da,
- Xây dựng các
công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông, thủy lợi,
- Kinh doanh
thương mại, phân phối, bán lẻ,
- Cung cấp các dịch
vụ cảng, giao nhận, vận tải, kho bãi,
- Giáo dục, khám
chữa bệnh, chăm sóc y tế,…
Xem thêm tại KNA:
https://knacert.com.vn/dao-tao-chung-nhan-iso-90012015