ISO 9001 được xây dựng dựa trên kinh nghiệm thiết lập và vận
hành hệ thống quản lý chất lượng của các chuyên gia, doanh nghiệp trong nhiều
lĩnh vực sản xuất trên thế giới.
ISO
9001 tập trung vào việc thiết lập hệ thống quản lý nhằm đảm bảo duy trì
ổn định chất lượng sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp, hướng tới cải tiến và
nâng cao chất lượng sản phẩm / dịch vụ.
Vào năm 2021, ISO 9001: 2015 đã được nhóm chuyên gia chịu
trách nhiệm duy trì xem xét và xác nhận là Hệ thống quản lý chất lượng hàng đầu
thế giới. Tại Việt Nam, việc sử dụng tiêu chuẩn này (như TCVN ISO 9001) đã được
chứng minh là giúp chính quyền địa phương duy trì mức độ dịch vụ cao đồng thời
với việc cải thiện tính bền vững.
Một số kết quả và lợi ích chính quan sát được trong 5 năm
qua bao gồm hệ thống các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước nhằm
xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng ở hầu hết
các bộ và khu vực (91% các bộ và 98,4 % vùng).
Bên cạnh việc triển khai hệ thống văn bản quy phạm pháp luật,
văn bản hướng dẫn thực hiện cả về nghiệp vụ, quản lý nhà nước và chế độ tài
chính, phương pháp tiếp cận bài bản đã được áp dụng nhằm đơn giản hóa, rút ngắn
thủ tục, thời gian xử lý trên tất cả các loại hình tổ chức.
Việc sử dụng Hệ thống quản lý chất lượng của ISO được coi là
một đóng góp lớn nhằm cải thiện dịch vụ công, cung cấp cách tiếp cận hài hòa,
“một cửa” đối với các quy định của chính phủ, công nhận tính minh bạch và đơn
giản là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng niềm tin và sự hài lòng trong các
dịch vụ công.
Bên cạnh việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc số hóa và quản
lý hồ sơ công vụ, ISO 9001 đã và đang chứng tỏ là một công cụ hỗ trợ đắc lực
cho công tác cải cách hành chính của các cơ quan nhà nước. Đây là những bước
quan trọng khi Việt Nam bắt đầu xây dựng hệ thống chính phủ điện tử và tiếp tục
số hóa các quy trình, thủ tục hành chính nhà nước.
Việc sử dụng ISO 9001 đã có hiệu quả trên toàn diện, với những
lợi ích cụ thể được quan sát thấy trong các lĩnh vực được coi là nhạy cảm từ
góc độ xã hội như phân bổ quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng và giấy chứng
nhận đăng ký kinh doanh, đăng ký và chứng nhận khai sinh.
Nghiên cứu cho thấy trong các bộ, ngành và khu vực, sự quan
tâm đến việc áp dụng ISO 9001 pdf đã tăng
lên hàng năm trong vòng 5 năm qua. Đồng thời, hoạt động thanh tra và báo cáo đã
được khẳng định là yếu tố hỗ trợ quan trọng để đạt điểm cao trong xếp hạng đánh
giá đồng cấp (CCHC), một chỉ số về cải cách hành chính hướng tới cải thiện
không ngừng dịch vụ hành chính ở Việt Nam.
4M-1I-1E là gì?
Một Hệ thống quản lý chất lượng có thể được xây dựng dựa
trên nhiều nguyên tắc tùy thuộc vào đặc thù ngành nghề. Tuy nhiên theo chuyên
gia của TQC mọi hệ thống thông thường cần tập trung vào việc thiết lập các yêu
cầu và quản lý sự tương tác giữa các yếu tố là 4M-1I-1E, cụ thể:
Material – Nguyên vật liệu;
Man – Con người;
Machine – Máy móc trang thiết bị phục vụ sản xuất, kinh
doanh
Method – Công nghệ hoặc quy trình sản xuất;
Enviromental – Môi trường cho vận hành sản xuất hoặc cung cấp
dịch vụ;
Information – Trao đổi và tiếp nhận các thông tin nội bộ
cũng như bên ngoài
Xác định rõ Công việc - rõ người - rõ Cách làm
Tổ chức cần tiêu chuẩn hóa hoạt động của các khâu thành các
quy trình / hướng dẫn vận hành để đảm bảo rằng mọi vị trí trong tổ chức đều hiểu
rõ công việc mà họ cần triển khai và thực hiện - Đây là điều rõ ràng.
Lãnh đạo tổ chức cần quyết định lựa chọn và bổ nhiệm một số
nhân sự chủ chốt từ các phòng ban để thành lập nhóm nhân sự triển khai, phát
triển và áp dụng ISO, những nhân sự này cần nắm rõ công việc, trách nhiệm và
quyền hạn của từng người trong bộ phận của mình để xây dựng các quy trình / hướng
dẫn cụ thể phù hợp nhất với từng vị trí công việc - Đây là rõ người
Các quy trình /
hướng dẫn hoạt động cần cụ thể, chính xác và được chia thành các bước dễ thực
hiện cho từng vị trí trong tổ chức - Đây là rõ cách làm
Xem thêm tại KNA:
https://knacert.com.vn/blogs/tin-tuc/tieu-chuan-iso-90012015-la-gi-kna-cert