Toyota Camry là dòng xe sedan cỡ trung được hãng sản xuất xe hơi nổi tiếng của Nhật Bản cung cấp cho thị trường quốc tế từ năm 1982. Camry ban đầu được phát triển dưới mô hình thân hẹp (narrow-body). Sau đó được mở rộng phần khung và được phân phối dưới phiên bản thân rộng (wide-body) để phù hợp với thị hiếu của người dùng. Cả 2 phiên bản này cùng tồn tại ở thập niên 90.
Từ khi phát triển thành phiên bản thân rộng, Camry đã được ca ngợi như một “chiếc xe của thế giới” sau Corolla Altis. Do đó, vị thế của dòng xe sedan hạng D này ngày càng được củng cố vững chắc.
Với hơn 40 năm gia nhập thị trường xe ô tô, Toyota Camry đã trải qua 8 thế hệ nâng cấp và phát triển.
Xem thêm
Đánh giá chi tiết Toyota Camry 2022 – Thiết kế trẻ trung, năng động và vận hành tinh tế
Đời xe Toyota Camry đầu tiên: 1982 - 1986
Đời xe Toyota Camry đầu tiên được ra mắt năm 1983 với động cơ 1.8 GL, thân xe được thiết kế theo kiểu 4 cửa truyền thống. Đến đầu năm 1984, Toyota Camry được bổ sung thêm phiên bản động cơ Turbo diesel 1.8L 1C-TL, nhằm mang đến nhiều lựa chọn hơn để đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng.
Mặc dù được các chuyên gia đánh giá cao về độ bền bỉ, khả năng vận hành hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu, thế nhưng doanh số của Camry lại không như kỳ vọng của nhà sản xuất.
Để cải thiện điều này, Toyota tiếp tục tập trung vào việc nâng cấp động cơ Camry bằng cách thay thế động cơ 1.8 GL thành loại 2.0L 2S-EL mới cho công suất 107 mã lực, kết hợp cùng công nghệ phun xăng điện tử hiện đại. Phiên bản mới này giúp mẫu xe đạt công suất tối đa cao hơn 14% và mô-men xoắn cực đại lớn hơn 13%.
Toyota Camry dần được thị trường quốc tế đón nhận mạnh mẽ. Chỉ riêng năm 1985, đã có gần 253.000 chiếc Camry được xuất xưởng ở Nhật Bản và một nửa trong đó nhắm đến Mỹ, một thị trường đang phát triển vượt bậc.
Đời xe Toyota Camry thứ 2: 1986 - 1991
Đầu năm 1987, dòng xe Camry thế hệ thứ 2 được giới thiệu đến công chúng với nhiều sự đổi mới. Mẫu xe có chiều dài và chiều rộng tăng thêm nhưng vẫn giữ nguyên kích thước của trục cơ sở, mang đến không gian nội thất rộng rãi và thoải mái.
Ngoại thất của Camry đời thứ 2 được đầu tư tỉ mỉ, thể hiện sự sang trọng của một chiếc xe đắt giá. Ngoài ra, dung tích khoang hành lý của mẫu sedan này cũng mở rộng hơn 8% so với phiên bản cũ, nhưng vẫn giữ nguyên không gian ghế ngồi của khoang hành khách.
Tại Anh, Toyota Camry sử dụng động cơ xăng có dung tích 2.5L 4 xi-lanh, kết hợp cùng hộp số tự động 4 cấp hoặc số sàn 5 cấp. Camry 1987 có thể đạt được tốc độ tối đa 200 km/h, mức tiêu hao nhiên liệu 7.84L/100km trong nội thành và 4.9L/100km khi đi đường trường.
Tiếp nối thành công, Toyota cho ra mắt Camry phiên bản nâng cấp giữa vòng đời vào tháng 03/1988 với hệ dẫn động 2 cầu. Trong lần nâng cấp này, mẫu xe vẫn có thiết kế ngoại thất tương tự bản tiền nhiệm, điểm khác biệt nằm ở việc gắn thêm logo trên lưới tản nhiệt và và khoảng cách 2 bánh sau hẹp hơn 10mm.
Hãng xe tiếp tục ra mắt Toyota Camry V6 GXi, sử dụng động cơ V6 đầu tiên trên thế giới kết hợp cùng hệ dẫn động cầu trước. Động cơ có mã 2VZ-FE dung tích 2.5L, cho công suất cực đại 158 mã lực và đi kèm hộp số 4 cấp tự động.
Đây cũng là mẫu ô tô thứ 3 được hãng xe Nhật Bản lắp đặt bộ lọc khí thải hiện đại. Với những cải tiến vượt bậc này, số lượng khách hàng đặt mua Camry đã vượt xa mong đợi của Toyota. Đến cuối những năm 1990, tổng cộng hơn 2 triệu chiếc xe Toyota Camry đã được sản xuất và phân phối tại 2 nhà máy trung tâm: Kentucky ở Hoa Kỳ và Tsutsumi ở Nhật Bản.
Đời xe Toyota Camry thứ 3: 1991 - 1996
Tháng 10/1991, Toyota giới thiệu đến công chúng Camry đời thứ 3. Mẫu xe mới này có sự “lột xác” hoàn toàn về thiết kế và trang bị động cơ.
Bước sang thế hệ mới, Camry được mở rộng hoàn toàn từ thân xe đến khoang động cơ, nhưng vẫn giữ nguyên dáng vẻ thuôn dài đặc trưng. Bên cạnh đó, không gian nội thất và khoang chứa hành lý cũng được mở rộng, với bảng điều khiển âm thanh và hệ thống điều hòa được bố trí gần ghế lái hơn, góp phần cải thiện tư thế ngồi của tài xế.
Camry thế hệ thứ 3 mang đến cho người dùng 2 tùy chọn động cơ: loại mã hiệu 5S-FE 2.2L 4 xi-lanh với công suất 134 mã lực và V6 3VZ-FE 3.0L cho công suất 185 mã lực.
Tháng 07/1992, hãng xe cho ra mắt chiếc Camry phiên bản nâng cấp dành riêng cho thị trường Mỹ với ghế lái được đặt bên phải. Mẫu xe được thiết kế dạng 7 chỗ và lắp thêm 2 ghế ngồi sau cùng, có thể gập lại khi không sử dụng. Khoang hành lý được mở rộng tới 843 lít và gạt nước sau được thiết kế theo dạng kép.
Đời xe Toyota Camry thứ 4: 1996 - 2001
Thay vì nhấn mạnh vào sự sang trọng, Toyota quyết định làm nổi bật giá trị “đáng đồng tiền bát gạo” của Camry khi cho ra đời thế hệ thứ 4 vào tháng 11/1996. Chính vì thế, Toyota Camry trở thành chiếc xe rẻ nhất trong phân khúc sedan hạng D từ giá thành đến chi phí sử dụng.
Ngoại thất của Camry đời thứ 4 có sự thay đổi nhằm hướng đến tệp khách hàng trẻ tuổi. Thiết kế phần đầu xe mang nét thể thao hơn và kích thước cũng được mở rộng, đặc biệt là chiều cao khung gầm.
Mẫu xe mang đến 2 sự lựa chọn: động cơ 5S-FE 2.2L 4 xi-lanh và động cơ V61MZ-FE 3.0L. Phiên bản V6 sử dụng động cơ 1MZ-FE 3.0L, tích hợp tính năng thông gió vào hệ thống phun xăng, giúp giảm ô nhiễm khí thải và cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu.
Tháng 12/1999, Toyota đã có một vài sự thay đổi nhỏ về ngoại thất cho phiên bản năm 2000. Cản trước có thiết kế bo tròn, cụm đèn trước cũng được nâng cấp lên 4 bóng Halogen thay vì 2 như bản cũ.
Đời xe Toyota Camry thứ 5: 2001 - 2006
Bước sang thế hệ thứ 5, Camry được trang bị hệ thống động cơ mạnh mẽ: 2AZ-FE 2.4L 4 xi-lanh cho công suất 150 mã lực, áp dụng hiệu quả công nghệ VVT-i và động cơ 1MZ-FE 3.0L thừa hưởng từ thế hệ trước, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 3.
Nội thất đời xe Toyota Camry thứ 5 cũng được đầu tư kỹ lưỡng hơn với các trang bị như: điều hòa có thể tùy chỉnh nhiệt độ, cửa sổ và gương chiếu hậu chỉnh điện, chìa khóa thông minh và ghế lái chỉnh điện.
Đời xe Toyota Camry thứ 6: 2006 - 2011
Camry đời thứ 6 đã được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Mỹ 2006 cùng với một phiên bản hybrid và được bán vào tháng 03/2006.
Toyota Camry 2007 mang đến cho người dùng 2 tùy chọn động cơ: loại mã hiệu I4 2AZ-FE 2.4L sản sinh công suất 158 mã lực, đi kèm với hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 5 cấp; loại mã hiệu 2GR-FE V6 3.5L cho công suất 268 mã lực, kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp hoàn toàn mới.
Năm 2009, Camry có phiên bản nâng cấp giữa vòng đời với hệ thống đèn hậu được tái thiết kế và sử dụng động cơ mới. Cụ thể, đây là loại có mã hiệu 2AR-FE 4 xi-lanh 2.5L hoàn toàn mới, cho công suất 169 mã lực và kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp. Mẫu sedan này cũng trang bị nhiều tính năng hiện đại như: ổ khóa điện, hệ thống kiểm soát độ ổn định, kiểm soát độ bám đường và lốp,...
Đời xe Toyota Camry thứ 7: 2011 - 2017
Đời xe thứ 7 của Toyota Camry được giới thiệu vào ngày 23/08/2011 và chính thức phân phối tại thị trường Mỹ vào tháng 09/2011. Thế hệ mới này mang lại không gian rộng rãi, khả năng lái xe linh hoạt và giảm thiểu tiếng ồn tốt. Đặc biệt, Camry 2012 được đánh giá là đã đem lại cuộc cách mạng về thương hiệu khi sở hữu đầy đủ các giá trị về sự tiện nghi, tính hiệu quả và độ an toàn.
Ở thế hệ thứ 7 này, Camry cung cấp các tùy chọn gồm: động cơ hybrid 2.5L 4 xi-lanh tạo ra công suất 200 mã lực, động cơ xăng 2.5L 4 xi-lanh có công suất 178 mã lực và động cơ V6 3.5L sản sinh công suất 268 mã lực. Tất cả phiên bản động cơ đều trang bị hộp số tự động 6 cấp, riêng bản động cơ hybrid sử dụng hộp số eCVT.
Đời xe Toyota Camry thứ 8: 2017 đến nay
Đời xe Camry mới nhất thuộc thế hệ thứ 8 đã được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Mỹ vào tháng 01/2017. Mẫu xe bắt đầu được sản xuất ở Bắc Mỹ vào tháng 06/2017 dựa trên nền tảng GA-K.
Đầu xe Camry đời thứ 8 nổi bật với lưới tản nhiệt cỡ lớn, uốn cong hai bên và nối liền cụm đèn thon dài tăng thêm sự bề thế. Thêm vào đó, cụm đèn trước tích hợp công nghệ Auto Light, cân bằng góc chiếu và đèn chờ dẫn đường mang đến sự tiện lợi hơn cho người sử dụng.
Camry thế hệ thứ 8 cũng mang đến cho người dùng các tùy chọn gồm: động cơ 2.5L 4 xi-lanh sản sinh công suất 203 mã lực, động cơ hybrid I4 cho công suất 208 mã lực và động cơ V6 3.5L tạo ra công suất 301 mã lực. Ở một số thị trường, động cơ 2.5L 2AR-FE từ thế hệ trước vẫn được sử dụng, cho công suất 178 mã lực.
Xem thêm
Toyota Camry đoạt giải xe của năm 2022
Đời xe Toyota Camry tại Việt Nam
Đời xe thứ 4: 1998 - 2001
Trước khi chính thức lắp ráp tại Việt Nam vào năm 1998, Toyota Camry đã rất phổ biến tại thị trường nước ta thông qua hình thức xe nhập khẩu đã qua sử dụng.
Ngay sau khi hoàn thành xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô vào năm 1996 và tổng kho phụ tùng vào năm 1997, Toyota đã giới thiệu Camry lắp ráp nguyên chiếc tại Việt Nam. Đây là mẫu Toyota Camry thân rộng, thuộc thế hệ thứ 4 với mã hiệu VX20 và đã trình làng thị trường quốc tế vào năm 1996.
Trong lần đầu tiên ra mắt khách hàng Việt Nam, Toyota chỉ giới thiệu một phiên bản Camry GLi 2.2 duy nhất, trang bị động cơ xăng 2.2L 4 xi-lanh thẳng hàng, sản sinh công suất tối đa 133 mã lực và kết hợp cùng hộp số sàn 5 cấp.
Đến năm 1999, hãng xe Nhật Bản bổ sung thêm 2 phiên bản là Camry XLi 2.2 và Grande 3.0 V6. So với GLi, Camry XLi chỉ trang bị 1 túi khí ở vị trí người lái và sử dụng động cơ xăng 2.2L. Trong khi đó, phiên bản Toyota Camry Grande 3.0 V6 trang bị động cơ xăng 3.0L 6 xi-lanh, cho công suất tối đa 192 mã lực. Phiên bản này cũng sở hữu nhiều trang bị tiện nghi và tính năng an toàn cấp hơn.
Đời xe thứ 5: 2002 - 2006
Bước sang năm 2002, Toyota Camry thế hệ mới cũng nhanh chóng được hãng xe Nhật Bản giới thiệu đến khách hàng Việt Nam. Mẫu sedan hạng D được nới rộng kích thước tổng thể với thông số chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 4.805mm x 1.795mm x 1.490mm, chiều dài cơ sở lên đến 2.720 mm hứa hẹn mang đến một không gian nội thất cực kỳ rộng rãi.
Camry 2002 trang bị tùy chọn động cơ xăng 2.4L 4 xi-lanh tích hợp hệ thống điều phối van biến thiên thông minh VVT-i , cho công suất tối đa 150 mã lực và kết hợp cùng hộp số sàn 5 cấp; động cơ xăng 3.0L V6, cho công suất tối đa 184 mã lực đi kèm với hộp số tự động 4 cấp.
Trang bị an toàn tiêu chuẩn trên xe gồm phanh đĩa trước/sau, hệ thống chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh điện tử và hỗ trợ phanh khẩn cấp.
Đời xe thứ 6: 2007 - 2011
Cuối năm 2006, Toyota Camry 2007 chính thức ra mắt. Camry 2007 có sự “lột xác” về thiết kế, kích thước thân xe rộng hơn, trang bị cao cấp hơn cùng giá bán điều chỉnh đôi chút.
So với thế hệ trước, Toyota Camry 2007 được nâng cấp khi sở hữu bộ đèn pha HID có khả năng mở rộng chiếu sáng. Bên trong cabin, mẫu xe sở hữu nhiều trang bị tiện nghi hiện đại với ghế lái chỉnh điện 8 hướng, lưng ghế sau điều chỉnh điện, vô lăng tích hợp điều khiển âm thanh, màn hình đa thông tin trên đồng hồ lái, điều hòa tự động 2 vùng độc lập, chìa khoá thông minh tích hợp điều khiển bằng nút bấm,...
Ở thế hệ này, mẫu xe sở hữu các cấu hình vận hành gồm: động cơ xăng 2.4L đi kèm hộp số sàn 5 cấp, động cơ xăng V6 3.5L mới tích hợp hệ thống điều phối van biến thiên thông minh kép Dual VVT-i.
Đời xe thứ 7: 2012 - 2016
Theo sau sự ra mắt thế hệ mới trên toàn cầu vào năm 2012, Toyota Việt Nam cũng nhanh chóng cho ra mắt Camry đời mới. Điểm đáng chú ý trên Camry 2012 là hệ thống vận hành đã được thay đổi hoàn toàn với 2 tùy chọn, gồm:
- Động cơ xăng 2.0L 4 xi-lanh, tích hợp công nghệ điều phối van thông minh VVT-i, sản sinh công suất tối đa 145 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 190Nm tại 4.000 vòng/phút, kết hợp cùng hộp số tự động 4 cấp.
- Động cơ xăng 2.5L 4 xi-lanh, tích hợp VVT-i kép, cho công suất tối đa 178 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 231Nm tại 4.100 vòng/phút, đi cùng là hộp số tự động 6 cấp.
Theo công bố của nhà sản xuất, ngoại thất của thế hệ này cũng có sự tinh chỉnh dựa trên 2 yếu tố “Cảm xúc” và “Tính hợp lý”. So với thế hệ tiền nhiệm, Camry 2012 sở hữu diện mạo thanh thoát hơn rất nhiều khi không còn các đường bo tròn, cục mịch, thay vào đó là các chi tiết dập nổi tinh tế và sang trọng.
Bên trong, các chi tiết được sắp xếp hài hòa và cân đối hơn. Camry 2012 sở hữu hệ thống giải trí DVD đi kèm màn hình cảm ứng 6.1 inch, tích hợp kết nối Bluetooth/USB/AUX, điều hòa 2 vùng độc lập, ghế lái chỉnh điện tích hợp bộ nhớ vị trí, gương chiếu hậu trung tâm chống chói tự động và khởi động bằng nút bấm.
Điểm đáng tiếc là Camry 2012 không được trang bị hệ thống cân bằng điện tử VSC, vốn đã có trên thế hệ trước đó.
Giữa năm 2015, Toyota Camry 2016 đã có dịp trình làng thị trường Việt Nam với nhiều cải tiến đáng kể về cả thiết kế cũng như trang bị.
Ngoại thất có thiết kế thể thao hơn với hốc hút gió phía trước mở rộng. Đèn sương mù được tinh giảm kích thước mang đến sự cân đối hơn.
Bên trong cabin, nội thất Toyota Camry 2016 cũng được nâng cấp đáng kể về mặt trang bị tiện nghi và một số chi tiết nội thất. Tất cả phiên bản đều sở hữu cần số bọc da viền chỉ đỏ, đồng thời thêm thắt các chi tiết ốp gỗ bóng và mạ chrome tinh tế.
Đời xe thứ 8: 2019 đến nay
Năm 2019, Toyota Camry hoàn toàn mới thuộc thế hệ thứ 8 được giới thiệu tới khách hàng Việt Nam, với 2 phiên bản là 2.0G và 2.5Q. Ở thế hệ mới, mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan thay vì lắp ráp trong nước như đời tiền nhiệm.
Camry 2019 được đánh giá là thay đổi hoàn toàn so với các thế hệ trước đây. Với thế hệ thứ 8, Toyota Camry thực sự đã mang tới cho người dùng sự mới mẻ, trẻ trung, năng động và thể thao nhưng vẫn đảm bảo đặc tính sang trọng đặc trưng của mình.
Về ngoại thất, lưới tản nhiệt bao gồm phần hốc gió chính cỡ lớn đặt ở vị trí thấp và mở rộng sang hai bên, kết hợp cùng thanh nan to bản hình chữ V ở phía trên. Công nghệ LED được áp dụng cho cả hệ thống đèn chiếu sáng xa/gần, đèn chạy ban ngày và đèn sương mù.
Gương chiếu hậu được bố trí ở thân xe thay vì gắn ở khu vực trụ A như trước, góp phần cải thiện khả năng quan sát bên và giảm thiểu điểm mù cho người lái.
Camry 2019 vẫn đảm bảo sự phối hợp hài hoà giữa các chất liệu được sử dụng bên trong cabin như nhựa mềm, da, ốp trang trí giả vân gỗ, mạ bạc sáng bóng,… tương ứng với một chiếc sedan hạng sang. So với thế cũ, khoang lái Camry 2019 có thiết kế tập trung nhiều hơn cho người lái, bổ sung thêm khá nhiều trang bị như hỗ trợ giữ phanh tự động Auto Hold, định vị GPS, hệ thống âm thanh 9 loa JBL, gạt mưa tự động, cửa sổ trời,...
Vừa qua, Toyota Việt Nam đã giới thiệu đến khách hàng mẫu xe Camry 2022 phiên bản nâng cấp giữa vòng đời, với những cải tiến đáng giá hơn nhiều so với bản tiền nhiệm. Hãng xe Nhật Bản đã bổ sung thêm 2 phiên bản mới, nâng tổng số phiên bản lên 4, mang đến cho khách hàng những lựa chọn đa dạng hơn.
Đầu xe Toyota Camry 2022 được điều chỉnh nhẹ về thiết kế phần hốc hút gió phía trước. Thay đổi dù nhỏ nhưng tạo cho đầu xe vẻ hầm hố hơn khá nhiều.
Không gian bên trong của Toyota Camry 2022 gần như giống với phiên bản trước đây. Tổng thể khu vực taplo vẫn sử dụng kiểu thiết kế bất đối xứng, trẻ trung và cá tính. Điểm khác biệt nằm ở cụm màn hình giải trí được đặt nổi, hiện đại hơn rất nhiều so với màn hình tích hợp liền khối với taplo như trước. Ngoài ra, Camry 2022 còn bổ sung thêm tính năng sạc không dây hiện đại.
Theo số liệu thống kê từ VAMA, trong 6 tháng đầu năm 2022, Toyota Camry đã có tổng sản lượng tiêu thụ đạt 2.764 chiếc tại thị trường Việt Nam, thuộc top những dòng xe bán chạy nhất của thương hiệu Nhật Bản.
Xem thêm
Các đời xe Toyota Yaris: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam
https://www.danhgiaxe.com/cac-doi-xe-toyota-camry-lich-su-hinh-thanh-cac-the-he-tren-the-gioi-va-viet-nam-31155