Vận chuyển bằng đường biển là phương thức nhiều doanh nghiệp lựa chọn để xuất nhập khẩu để tiết kiệm chi phí, tuy nhiên vẫn có những rủi ro tai nạn không thể tránh khỏi do thiên nhiên và con người. Dưới đây là một số phân loại về rủi ro và tổn thất trong vận tải đường biển được bảo hiểm chi trả.
Căn cứ vào mức độ và quy mô tổn thất được chia làm 2 loại:
Tổn thất toàn bộ
Là khi hàng hóa bị hư hại 100%, mất khả năng sử dụng. Có 2 loại tổn thất toàn bộ:
Loại 1: Tổn thất toàn bộ thực sự
Là khi bị sự cố khiến cho hàng hóa bị hư hại hoàn toàn, không còn giá trị sử dụng và hình dáng như ban đầu, hoặc người sử dụng bảo hiểm bị mất quyền sở hữu với hàng hóa đó.
Có thể là do hàng hóa đăng ký bảo hiểm bị cháy, nổ, bị thối do ngấm nước (đối với nông sản như gạo, ngô,…). Hoặc trường hợp người sử dụng bảo hiểm bị mất khả năng sở hữu hàng hóa vì lý do hàng mất tích hoặc tàu bị chìm.
Loại 2: Tổn thất toàn bộ ước tính
Đối với trường hợp bất khả kháng, rơi vào tình trạng tổn thất toàn bộ thực sự hoặc là những chi phí sửa chữa tàu và vận chuyển hàng hóa đến nơi bằng hoặc cao hơn giá trị thực của hàng hóa được vận chuyển.
+ Trường hợp 1: Trường hợp tổn thất toàn bộ thực sự chắc chắn xảy ra. Ví dụ, một con tàu chở gạo từ Việt Nam sang Mỹ để xuất khẩu, đi được nửa đường thì gạo bị ngấm nước và có dấu hiệu bị ẩm, và khi sang tới Mỹ gạo chắc chắn sẽ bị hư, sẽ xảy ra tình trạng tổn thất toàn bộ thực sự.
Xem thêm: https://kinhdoanhvantai.hatenablog.com/entry/rui-ro-va-ton-that-trong-bao-hiem-van-tai-duong-bien