1. TỔNG QUAN & ƯỚC TÍNH GIÁ
Isuzu MU-X là mẫu xe SUV 7 chỗ có giá bán tốt nhất trong phân khúc tại Việt Nam nhưng lại không quá thành công bởi thiết kế hay thương hiệu chưa đúng gu khách hàng Việt. Bước sang thế hệ 2022, Isuzu MU-X đã được nâng cấp tổng thể từ ngoại thất đến trang bị an toàn, hứa hẹn tạo nên một luồng gió mới trong phân khúc xe SUV 7 chỗ tại Việt Nam.
Bước sang phiên bản 2022, Isuzu MU-X 2022 dự kiến sẽ được nhập khẩu từ Thái Lan tương tự mẫu xe bán tải D-Max. Mức giá bán tham khảo của MU-X 2022 tại Thái Lan như sau:
1.9 ACTIVE AT 2WD: 1.109.000 bath (824 triệu đồng)
1.9 LUXURY MT 2WD: 1.254.000 bath (932 triệu đồng)
1.9 LUXURY AT 2WD: 1.304.000 bath (969 triệu đồng)
1.9 ELEGANCE AT 2WD: 1.349.000 bath (1,003 tỷ đồng)
1.9 ULTIMATE AT 2WD: 1.434.000 bath (1,066 tỷ đồng)
3.0 ULTIMATE AT 2WD: 1.479.000 bath (1,100 tỷ đồng)
3.0 ULTIMATE AT 4WD: 1.579.000 bath (1,174 tỷ đồng)
Xem thêm:
Đánh giá xe Toyota Fortuner Legender 2022: Thay đổi nhẹ nhưng đúng lúc
Đánh giá xe Hyundai Santa Fe 2022: Khắc tinh của Toyota Fortuner
2. NGOẠI THẤT
Isuzu MU-X 2022 là một chiếc SUV mang ngôn ngữ thiết kế càng thêm mạnh mẽ và nam tính hơn trước. Điều này thể hiện rõ rệt qua các chi tiết như viền lưới tản nhiệt sơn đen, cụm đèn pha, cản trước hay đèn hậu.
Isuzu MU-X 2022 sở hữu kích thước tổng thể Dài x Rộng x Cao lần lượt 4.850 x 1.870 x 1.815 (mm), chiều dài cơ sở 2.855 (mm) (lớn hơn Ford Everest ở mức 2.850mm). Xe có khoảng sáng gầm ở mức 230 mm, giúp chiếc xe có một tầm quan sát tốt và mang lại khả năng vận hành tốt hơn trên những địa hình khó, gồ ghề.
Phần cản trước của Isuzu MU-X 2022 được thiết kế đẩy cao lên trên, chiếm một phần lưới tản nhiệt và có ốp màu bạc. Hốc hút gió cũng được thu nhỏ lại và tích hợp đèn sương mù dạng bi-led.
Cụm đèn pha mới này vừa mang đến vẻ đẹp mạnh mẽ và nam tính cũng như cường độ ánh sáng bao quát dù tầm gần hay xa, cung cấp khả năng quan sát tốt vào ban đêm, tăng sự an toàn và thoải mái cho tài xế. Nắp capo Isuzu MU-X 2022 được tạo hình với 4 đường gân nổi mang đến cảm giác mạnh mẽ.
Phần thân xe cũng được tạo hình với đường gân nổi đi ngang tay nắm cửa và phần gân lõm ở sát gần bệ bước khá ấn tượng, mang đôi chút gợi nhớ đến mẫu xe Hyundai Tucson vừa ra mắt tại Việt Nam gần đây. Khung cửa sổ bên dưới được trang bị viền chrome mang cảm giác hiện đại.
Cụm gương chiếu hậu được tích hợp dải đèn LED báo rẽ, giúp tăng sự nhận diện đến các xe ngược chiều. Xe được trang bị bệ bước có kích thước lớn giúp cho việc lên/xuống một chiếc SUV 7 chỗ có chiều cao gầm 230 (mm) thêm phần dễ dàng.
Isuzu MU-X 2022 với cấu hình 4x2 sử dụng cỡ mâm 17 inch, các phiên bản 4x4 sử dụng loại mâm 18-inch và lên đến 20 inch. Cỡ mâm 20 inch hiện nay chỉ có mặt trên dòng xe Ford Everest tại Việt Nam, trong khi các mẫu xe khác chỉ có 18 inch là lớn nhất. Cỡ mâm lớn 20 inch sẽ đem lại phong cách sang trọng và thể thao hơn. So với đời cũ, "dàn chân" của Isuzu MU-X 2022 giờ đây đã trở nên cuốn hút hơn, hài hòa với thiết kế tổng thể của chiếc xe.
Phía sau đuôi xe tiếp tục cho thấy cảm hứng về một mẫu xe có ngoại thất sắc cạnh với cụm đèn hậu thanh mảnh. Cánh gió trên cao giúp giảm đi cảm giác trống vắng nơi tiếp điểm giữa nóc xe và kính hậu, bên cạnh đó là dải đèn LED phanh giúp tăng thêm khả năng nhận diện cho xe khác trong đêm tối, đảm bảo hơn độ an toàn trong các trường hợp phanh gấp hoặc có sự cố.
Ngoài ra, cản sau cũng đã được tái thiết kế với tạo hình hai hốc phản quang hình chữ giúp tạo thêm vẻ vững vàng, thể thao cho mẫu xe SUV này. Phần ống xả được thiết kế giấu vào trong nhằm tôn lên thiết kế thanh lịch của xe.
Cụm đèn hậu của Isuzu MU-X 2022 sử dụng đèn LED từ đèn báo rẽ đến phanh và lùi. Đèn báo rẽ có hiệu ứng chuyển hướng đẹp mắt, bên cạnh đó là dải đèn phanh led trên cao giúp tăng sự nhận diện đến các phương tiện phía sau.
3. KHOANG LÁI
Điểm khác biệt nổi bật nhất của Isuzu MU-X 2022 so với thế hệ trước đã được "lột xác" hoàn ở không gian nội thất, khách hàng có thể chọn màu đen hoặc nâu sang trọng. Hộc để đồ trên taplo đã không còn mà thay vào đó là nút kích hoạt đèn cảnh báo (hazzard) đặt ngay trên màn hình trung tâm.
Bảng taplo được thiết kế theo hình vòng cung với điểm cao nhất ở giữa (trên màn hình trung tâm) và thoải xuống hai bên cột A. Đáng chú ý là mặt trên của bảng taplo (sát chân kính lái) được may một lớp da đẹp mắt, phía bên dưới dù chỉ sử dụng vật liệu nhựa nhưng có sự pha trộn giữa màu đen và bạc/cam cũng như các đường gân nổi đẹp mắt.
Bệ tì tay có kích thước lớn nhưng hơi lùi ra sau nên cảm giác đặt tay chưa tốt lắm nhất là khi di chuyển trong thời gian dài. Nhờ được trang bị phanh tay điện tử nên không gian nội thất có phần thông thoáng hơn, tuy nhiên các nút chờ vẫn khá nhiều nên chưa đẹp lắm.
Cụm cần số được bọc da và kết hợp với chất liệu nhựa màu bạc mang đến điểm nhấn và cùng tông màu với phần viền bên dưới. Cần số mang thiết kế dạng thẳng đẹp mắt. Núm xoay chuyển cầu đặt ngay cạnh nút thắng tay điện tử cùng với tuỳ chọn chế độ đi địa hình và khoá vi sai cầu sau rất thuận tiện cho tài xế thao tác khi off-road.
Trên phiên bản Isuzu MU-X 2022 AT, vô lăng được bọc da và trang bị điều khiển âm thanh, đàm thoại rảnh tay và đặc biệt là cụm nút điều chỉnh khoảng cách an toàn với xe phía trước hay cảnh báo lệch làn đường. Khu vực trên màn hình trung tâm là hai hốc thoát gió hình lưỡi dao hướng về hai bên cột A được viền chrome sang trọng.
Isuzu MU-X 2022 có vô lăng được bọc da nhìn khá sang trọng, ăn điểm với nội thất của xe. Vô-lăng có đầy đủ các nút bấm điều khiển giúp tránh cho tài xế phân tâm khi phải thao tác trên màn hình.
Phía sau vô-lăng là cụm đồng hồ đẹp mắt với màn hình hiển thị đa thông tin nằm chính giữa kết hợp cùng cụm tua máy và tốc độ kiểu truyền thống. Nếu cụm đồng hồ này là một màn hình LCD toàn bộ thì sẽ đẹp và hiện đại hơn. Đáng chú ý là Isuzu MU-X 2022 không được trang bị cặp lẫy số trên vô-lăng, làm mất đi cảm giác lái thể thao khi người người lái chủ động tăng/giảm số đặc biệt trong tình huống vượt hay đi đèo cần nhiều lực kéo tức thời.
Bên cạnh hộp chứa đồ bên dưới có ổ khoá rất tiện lợi thì Isuzu MU-X 2022 cũng có thêm hộc để đồ đặt ngay cạnh hốc thoát gió cột A bên phụ, hộc này có khả năng tận dụng luồng gió mát để làm lạnh thức uống.
4. TRANG BỊ TIỆN NGHI, CÔNG NGHỆ & GIẢI TRÍ
Tiện nghi nội thất trên Isuzu MU-X 2022 không thực sự hấp dẫn hay “sang chảnh” với các trang bị cửa sổ trời toàn cảnh hay camera 360 độ... như các đối thủ trong cùng phân khúc và tầm giá như Ford Everest, Hyundai SantaFe, Kia Sorento mà hướng đến sự thực dụng.
Đáng chú ý là màn hình giải trí có kích thước lên đến 9 inch hỗ trợ kết nối Apple Carplay hay Android Auto không dây rất tiện lợi. Hệ thống âm thanh cũng được trau chuốt với 8 loa hứa hẹn mang đến trải nghiệm tốt dù chưa phải "hàng hiệu".
Hệ thống máy lạnh trên xe có hai vùng độc lập ở hàng ghế trước, hàng ghế thứ 2 và 3 được trang bị các cửa gió thổi từ trần xe xuống với thiết kế dạng tròn. Đáng ý là hệ thống này có khả năng lọc được bụi mịn PM2.5 mang lại chất lượng không khí tốt cho sức khỏe.
Một số trang bị cao cấp khác trên các phiên bản Isuzu MU-X 2022 có thể kể đến như:
Chìa khóa thông minh & khởi động bằng nút bấm
Cốp xe đóng mở điện (các bản 4x4)
Ổ điện 220v công suất 150w ở hàng ghế sau
Đề nổ từ xa
Gạt mưa tự động
Điều khiển màn hình giải trí bằng giọng nói
5. CÁC HÀNG GHẾ
Hàng ghế trước ở cả tài xế lẫn bên phụ đều được trang bị tính năng chỉnh điện lên đến 8 hướng. Cảm giác ngồi ở hàng ghế đầu thực sự thoải mái, khoảng để chân được tối ưu, trên các hành trình đi xa không bị mỏi.
Với chiều dài trục cơ sở lớn hơn Ford Everest đến 5 (mm), Isuzu MU-X 2022 mang lại một không gian nội thất rộng rãi. Độ rộng rãi này được nhà sản xuất khéo léo kết hợp cùng phần trần xe có thiết kế kiểu vòm ở vị trí 2 ghế bên trái và phải của hàng ghế thứ 2, giúp cho những hành khách cao trên 1.7 (m) thực sự cảm thấy thoải mái với khoảng duỗi chân rộng rãi, không gian trên đầu thoáng rộng. Hàng ghế thứ 2 có thể gập 60:40 một chạm, chỉnh cơ 4 hướng, tựa lưng hành khách ở giữa có thể bật xuống làm bệ tì tay và nơi để thức uống.
Ở hàng ghế thứ 3, trong điều kiện hàng ghế thứ 2 đã được đẩy lên phía trước hết nấc thì khoảng duỗi chân dành cho những hành khách cao trên 1.7 (m) là tạm chấp nhận được. Lúc này, khoảng cách từ đầu gối người ngồi tới lưng hàng ghế thứ 2 vẫn còn trống khoảng 5 (cm). Hàng ghế thứ 3 có thể ngả lưng ghế, gập 50:50 sang 2 bên, việc này không những làm tốn diện tích mà còn khó để cố định ghế, nếu gia đình nào có trẻ con thì nên cẩn thận. Muốn ngồi thoải mái hàng ghế thứ 3 bạn cần nghiêng ghế một chút và đẩy hàng ghế thứ hai lên khoảng 10 cm.
Cốp xe Isuzu MU-X 2022 khá rộng rãi dù chưa gập hàng ghế thứ 3 xuống, phần cốp này có thể chứa ít nhất 4 vali lớn hoặc 6 vali cỡ trung, mang đến không gian để hành lý cho cả gia đình trong những chuyến đi xa.
6. VẬN HÀNH, CẢM GIÁC LÁI & AN TOÀN
Với Isuzu MU-X 2022, người dùng có các tùy chọn động cơ bao gồm:
RZ4E-TC, DOHC, 1.9 lít, 4 xilanh thẳng hàng: 148 mã lực tại 3.600 vòng/phút, mo-men-xoắn cực đại 350 Nm tại 1.800 vòng/phút
4JJ3-TCX, DOHC 4 xi-lanh thẳng hàng: 190 mã lực tại 3.600v/p và mo-men-xoắn cực đại 400Nm tại 1.800 - 2.000 v/p
Là một chiếc xe SUV có chiều cao gầm lớn nên Isuzu MU-X 2022 mang lại tầm nhìn khá thoáng dù cho cột A có phần hơi to có phần hơi choáng, hai kính chiếu hậu lớn giúp việc quan sát phía sau dễ dàng.
Hộp số tự động 6 cấp của Isuzu MU-X 2022 có phần hơi thua thiệt vì các đối thủ cùng phân khúc đa phân đều có hộp số từ 8 cấp tới 10 cấp. Tuy nhiên, chất lượng của động cơ và hộp số của Isuzu qua nhiều thế hệ được đánh giá là ít hư hỏng đi cùng chi phí bảo dưỡng rẻ.
Về khía cạnh off-road, Isuzu MU-X 2022 với hệ thống dẫn động 4x4 với 3 chế độ H2-H4 và L4 cho khả năng vượt qua các địa hình khó một cách dễ dàng. Một trang cực kì đáng giá cho những tín đồ off-road chính là khoá vi sai cầu sau, giúp cho 2 bánh sau quay cùng tốc độ khi bị lọt và hố sâu ở 1 bên và vượt qua địa hình khó. Đây là mảnh ghép cuối cùng tạo nên một chiếc SUV 7 chỗ hoàn hảo cả trên đường nhựa và khi off-road.
Về trang bị an toàn, Isuzu MU-X 2022 có gói công nghệ mới với các tính năng hiện đại, đáng chú ý là MU-X 2022 còn được nâng cấp lên tay lái trợ lực điện, có thể tích hợp các tính năng chủ động đánh lái giữ làn đường so với mẫu xe bán tải D-Max sử dụng vô-lăng trợ lực thuỷ lực không thể tích hợp. Isuzu MU-X 2022 cũng đạt điểm 5 sao khi đánh giá va chạm thụ động của ANCAP. Các tính năng an toàn có thể kể đến như:
Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS)
Phân bổ lực phanh (EBD)
Hệ thống trợ lực phanh khẩn cấp (BA)
Cân bằng điện tử (ESC)
Hệ thống chống trượt (TCS)
Hỗ trợ lên/xuống dốc
Đèn phanh khẩn cấp (ESS)
Hệ thống cảnh báo điểm mù
Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi xe
Đèn pha điều chỉnh chùm tia tự động
Kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control), chức năng (Stop & Go)
Nhận diện phương tiện phía trước bằng camera 3D (ADAS)
Hệ thống cảnh báo va chạm trước
Hệ thống phanh tự động khẩn cấp (tự động)
Phanh sau va chạm
Cảnh báo chệch làn đường
6 túi khí (trước - bên - rèm an toàn)
Camera lùi, 4 cảm biến hỗ trợ đỗ xe phía trước và sau
7. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Với những nâng cấp vượt trội trên các phiên bản cao cấp như gói an toàn tiên tiến, Isuzu MU-X 2022 nay đã hoàn hảo hơn rất nhiều khi được trang bị những công nghệ mới nhất hiện nay. Bên cạnh đó, các phiên bản tiêu chuẩn với giá bán cạnh tranh hơn sẽ là lựa tốt cho những khách hàng cần một chiếc xe thực dụng.
Đăng ký ngay kênh Youtube của danhgiaXe để cập nhật sớm nhất những thông tin thú vị, hữu ích TẠI ĐÂY.
Xem thêm
Tư vấn mua xe SUV, các dòng xe gầm cao 5 chỗ, 7 chỗ giá xe & ưu nhược điểm
Vượt xe đúng cách: kinh nghiệm lái xe an toàn cho người mới lái
Xe mới mua nên lắp những phụ kiện nào?