Mitsubishi - Quy trình bảo dưỡng xe Honda Spacy

 
Mitsubishi - Quy trình bảo dưỡng xe Honda Spacy

Mitsubishi - Quy trình bảo dưỡng xe Honda Spacy

Giá Bán: 1,000đ

Thông Tin Sản Phẩm
Động cơ chỉ thực sự tốt và hoàn thiện khi tất cả các chi tiết được mài mòn ở một thời điểm nhất định để có thể ăn khớp với nhau một cách tốt nhất. Tuy nhiên nếu để sự mài mòn này diễn ra thường xuyên sẽ dẫn tới tuổi thọ của linh kiện sẽ giảm đồng nghĩa với chất lượng xe sẽ xuống cấp, và vì thế việc bảo dưỡng xe đúng định kỳ sẽ giúp tuổi họ của động cơ và các linh kiện lắp trên xe luôn được vận hành ổn định lâu dài.
Honda Spacy 125, chiếc xe vốn nổi tiếng là một chiếc xe có độ bền cao và khả năng vận hành tốt trong điều kiện môi trường và khí hậu vốn khắc nghiệt với tất cả các loại động cơ như ở Việt

. Nhưng hãy thử xem, nếu bỏ qua quá trình bảo dưỡng thì chiếc xe sẽ trở nên như thế nào.

Chiếc Honda Spacy 125 được chúng tôi chọn lựa là một trong những chiếc đầu tiên có mặt tại thị trường Việt Nam. Chiếc xe đã có tuổi thọ trên 10 năm và lần bảo dưỡng cuối cùng cách đây 12 tháng.

Với sự giúp đỡ của anh Xuân Anh (Quản lý cửa hàng sửa xe Dũng "Lò Rèn"), các phần của xe bắt đầu được tháo rời để kiểm tra, bảo dưỡng. Quá trình kiểm tra, bảo dưỡng bắt đầu từ phía đầu xe, bộ giảm xóc "bập bênh" vốn là bí kíp tạo sự êm ái cho chiếc Spacy đã rất bẩn do bụi đất lâu ngày bám vào và các ống lò xo bị han rỉ và khô, các vòng bi và các chốt bạc đã bị dơ và hư hỏng.

Hiện tượng này xảy ra do toàn bộ hệ thống giảm xóc trước của Spacy125 đều được bọc trong các ống nhựa kín tránh tiếp xúc với môi trường bên ngoài, tuy nhiên sau một thời gian sử dụng các ống nhựa này bắt đầu bị rách và hỏng khiến bụi đất bắt đầu xâm nhập vào bên trong. Phía trong mặt yếm, Diot xạc không hoạt động, còi xe han rỉ và các hệ thống dây phanh, dây ga, dây công - tơ - mét khi sử dụng khá nặng và đều ngập trong bụi bẩn. Ổ khoá xe cũng đã có triệu chứng hỏng khi không còn tính năng hãm chìa và bị dơ. Tại mặt sàn xe, nơi đặt bình ắc quy và IC điện, các điểm tiếp xúc đã bị sùi và han rỉ do không khí ẩm và dung dịch Axit của bình ắc quy tạo ra.

Chế hoà khí, trái tim của động cơ cũng khá bẩn, phải khó khăn lắm chúng tôi mới có thể mở được các ốc chốt để mở nắp. Cửa hút, nơi đặt vị trí bướm ga đã có hiện tượng do bụi xâm nhập, bướm ga đóng không còn kín nữa. Thân kim xăng có độ mòn không đều vì bị đặt lệch và lưới lọc gió đã đổi thẫm màu bụi bẩn bám vào và không còn khả năng sử dụng

Hệ thống truyền động hỏng "khá đều" với các linh kiện khác, mặt bát côn bị mài mòn đáng kể, dây Ci roa truyền lực đã xuất hiện những đoạn rách và gẫy. Nắp côn văng và bi côn cũng đã bị dơ nhiều, không còn tạo được độ bám tốt. Phía bánh sau, má phanh đã mòn hết và đã bắt đầu phá hỏng bề mặt nồi phanh.

Rất cẩn trọng và tỉ mỉ, Anh Xuân Anh tiến hành phân chia các linh kiện theo từng phần để tiến hành bảo dưỡng do các bộ phận trên xe Spacy là khá nhiều và phức tạp. Đầu tiên các chi tiết tại giảm xóc trước được mang đi lau dầu và tẩy lớp bụi bẩn, sau đó là tiến hành kiểm tra các vòng bi nhằm thay thế những vòng bi đã bị dơ hoặc hỏng. Ống lò xo được tra mỡ cẩn thận nhằm tránh khả năng rỉ sét và dẫn tới hiện tượng khô gẫy rất dễ sảy ra khi thiếu mỡ bảo quản.

Piston giảm xóc nếu có hiện tượng không còn tạo được độ mút khi tiến hành chu kì nén thì chỉ có thể thay thế. Tiếp theo là kiểm tra cổ tay lái có hiện tượng cong và lỏng hay không, nếu có hiện tượng cong do va đập thì biện pháp sửa chữa là rất dễ với việc đưa vào các hệ thống máy nắn hơi để nắn thẳng. Vòng bi ở cổ tay lái này cũng cần những lớp dầu bảo quản giúp cho việc điều khiển tay lái nhẹ nhàng và trơn tru hơn.
Kiểm tra Điot xạc và xác định Điot xạc vẫn hoạt động tốt, khả năng nạp điện kém được xác định là do các đầu tiếp xúc tại các cực của bình ắc quy kém. Sau khi tháo rời, các điểm tiếp xúc này được làm sạch bằng cách đánh giấy ráp và khi bắt vào cực của bình ắc quy và kèm theo đó là một lớp mỡ bảo quản nằm phía trên vừa để cách ly điện vừa nhằm giảm khả năng tiếp xúc với môi trường bên ngoài dẫn tới rỉ sét làm kém khả năng tiếp xúc.

Bộ chế hoà khí của chiếc Spacy này là một ví dụ điển hình của việc không coi trọng việc bảo dưỡng xe định kỳ. Kim xăng cong lệch và bị mài mòn một phía kết hợp với bơm xăng bị bám bụi bẩn, khiến cho kim xăng rất hay bị kẹt và mức đóng mở xăng không còn chuẩn xác nữa. Xe trở nên tốn xăng, khó điền khiển hơn, điều này rất dễ nhận ra khi xe có hiện tượng "oà" ga (xe không thể trở về chế độ nổ galanti nhanh). Đối với những chế hoà khí có tình trạng này, cần phải tiến hành rửa chế sạch sẽ đồng thời thay kim xăng nếu bị cong vênh.
Lực đẩy từ V-8 lớn cũng rất đáng kể. Mặc dù di chuyển xung quanh toàn bộ khối lượng đó, Tundra phát triển rất nhiều chuyển động để đi cùng với tiếng ồn đó, và tự động sáu tốc độ rất phù hợp với nó. Mặc dù điều chỉnh giảm xóc và giảm xóc sẵn sàng trên đường của TRD Pro, nhưng khả năng vận hành và xử lý của xe tải lớn rất nổi bật. Nó không bị nghẹt như một số xe tải khác. Ngay cả khi không được điều chỉnh, giai điệu nhẹ nhàng hơn đã khắc phục những điểm không hoàn hảo trên đường nhưng vẫn duy trì sự ổn định đáng ngưỡng mộ trong hầu hết các điều kiện lái xe, một đặc điểm chúng tôi thấy cũng đúng trong 4Runner TRD Pro (nhưng chắc chắn không phải ở Tacoma TRD Pro cũ, điều này rất tệ con đường). Hành vi lái xe và xử lý của Tundra có thể là thuộc tính ấn tượng nhất của nó
Không có ngoại lệ cho hệ thống lọc gió của Honda Spacy, có nghĩa rằng nó cũng cần được bảo dưỡng và thay thế định kỳ như bất kỳ loại xe máy nào khác. Đối với lọc gió đã bám bụi bẩn và rách thì biện pháp duy nhất là bạn phải thay mới. Để hệ thống lọc gió hoạt động tốt, luôn lưu ý rằng nên bảo dưỡng tấm lọc gió sau 1100 km sử dụng và thay mới ở km thứ 11000 km.

Khi xe có hiện tượng rung và giật khi tăng ga, đó chính là lúc hệ thống truyền động của xe bắt đầu gặp trục trặc mà cụ thể là các má côn và bát côn văng, bi văng đã có hiện tượng mòn và bị dơ. Với chiếc Spacy được bảo dưỡng này thì việc đầu tiên là phải thay thế dây Coroa truyền lực, sau đó các má côn sau và bộ bi văng cần được thay mới. Các miếng cao su nằm trên nắp côn văng và các rãnh trượt sau một thời gian sử dụng trở nên mòn và bị dơ làm cho xe bị giật cục và rung khi bắt đầu tăng ga. Để chữa hiện tượng này, bạn chỉ cần yêu cầu thợ sử dụng kìm chết bóp các khe trượt nhỏ lại để phù hợp với khoảng cách rãnh trượt đã bị mài mòn là có thể sử dụng tiếp.

Có một lưu ý nhỏ rằng đối với nắp côn văng, ở một số cửa hàng vẫn tồn tại cách sửa chữa là dùng các lá nhôm được cắt mỏng ốp vào phía trong mặt tiếp xúc của miếng cao su đệm gắn ở trên nắp côn văng nhằm co hẹp khoảng cách cho miếng cao su ốp này. Điều này là rất nguy hiểm khi xe vận hành ở tốc độ cao và các lá nhôm này văng ra ngoài có thể phá hỏng dây Coroa truyền động cũng như các bộ phận liên quan nằm trong hộp truyền động.

Vì vậy bạn nên giám sát các thợ sửa chữa khi tiến hành bảo dưỡng hệ thống truyền động nhằm tránh những hỏng hóc nêu trên. Nếu sau khi đã thay các má côn sau cũng như bảo dưỡng hệ côn văng mà xe vẫn tỏ ra yếu, và giật cục có nghĩa là các viên bi côn cũng đã mòn và không còn khả năng đẩy má côn ra phía ngoài để đạt độ bám nhất định cho dây Cu roa. Với hiện tượng này, bạn chỉ cần thay thế các viên bi côn này là xong.

Má phanh sau nếu đã quá mòn, bạn cũng nên thay thế bằng má phanh mới nhằm tránh hiện tượng hỏng, xước bát phanh. Khi vận hành nếu thấy khi phanh có hiện tượng phanh kêu to và "sượng", đó là lúc bạn phải quan tâm tới hệ thống phanh của mình. Các hệ thống dây phanh, dây ga được bảo dưỡng bằng cách sử dụng bơm cao áp phun dầu với áp xuất cao thổi các bụi bẩn cũng như bôi trơn ruột dây phía trong.

Ngoài ra, để tăng khả năng an toàn cho chiếc xe, bạn cũng nên trang bị một bộ ổ khoá điện có tính năng an toàn cao hơn vì ổ khoá điện của Honda Spacy 125 áp dụng công nghệ cũ và không có tính năng an toàn trong thời điểm hiện tại. Đối với dầu máy và dầu hộp số (dầu láp), Honda Spacy 125 vẫn áp dụng thời điểm bảo dưỡng như với tất cả các loại xe ga khác.
Có thể mất khoảng 6 tới 7h đồng hồ cho việc tiến hành kiểm tra và bảo dưỡng toàn bộ để đổi lấy sự "phục vụ" tuyệt vời khả năng vận hành hoàn hảo và lâu dài khi được điều khiển chiếc Honda Spacy là rất nhỏ. Bạn không cần thiết phải có những kiến thức sâu rộng về xe máy để làm cho chiếc xe vận hành tốt, hãy nhớ mang chiếc xe thân yêu của mình đi bảo dưỡng đúng định kỳ, điều đó cũng là quá đủ rồi.

Bình Luận Qua Facebook
Danh Mục
 
Quảng Cáo
  • 31 massage cao thắng
  • Liên hệ quảng cáo
  • giò chả phú duy
  • thiết kế website doanh nghiệp