Kinh nghiệm tự setup siêu thị mini cho người mới bắt đầu.
Người mở mới
có nhu cầu setup siêu thị mini mart cho mình, nhưng thường không biết bắt đầu
từ đâu, bởi rõ ràng việc chưa có kinh nghiệm liên quan đến mô hình cửa hàng tạp
hóa, siêu thị mini là điều khó khăn vô cùng.
Vài năm trở
lại gần đây, mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi (siêu thị mini, minimart) sau
thời gian dịch covid 19 đang là thành xu hướng kinh doanh mới ngày càng thu hút
người kinh doanh bao gồm cả cá nhân, doanh nghiệp và đặc biệt các tập đoàn có
tiềm lực tài chính lớn. Theo kết quả báo cáo, số lượng cửa hàng siêu thị mở mới
tăng đột biến trong thời gian 2021.
Chính bởi
vậy mà việc mở setup siêu thị mini được nhiều doanh nghiệp mở ra dịch vụ này.
Tuy nhiên, với dịch vụ setup siêu thị mini vẫn đang được 1 số công ty miễn phí
tư vấn hay cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini. Ngoài ra các bạn hãy tìm hiểu
một số quy trình setup siêu thị dưới đây.
Setup siêu
thị mini cần những gì?
Đây là câu
hỏi đầu tiên mà các bạn phải đặt ra trước khi bắt tay lên kế hoạch mở siêu thị
mini. Tùy vào quy mô lớn nhỏ của siêu thị mà bạn định mở ra mà lên kế hoạch sao
cho hợp lý.
1.
Lập kế hoạch kinh doanh
Cho dù trong
trường hợp nào kinh doanh. Kế hoạch kinh doanh gần như là tiền đề cho sự phát
triển của những nền tảng đầu tiên. Trong việc setup siêu thị cũng vậy. Từ kế
hoạch mở siêu thị chúng ta sẽ có những định hình ban đầu cần phải lên trước khi
bắt tay vào các bước tiếp theo.
Trong kế
hoạch nên xây dựng các kế hoạch để trả lời được các câu hỏi như sau:
· Mở siêu thị
mini sẽ kinh doanh mặt hàng, sản phẩm nào?
· Mở siêu thị
cần bao nhiêu vốn?
· Mở siêu thị
lấy hàng ở đâu?
· Thi công
thiết kế siêu thị mini ở đâu?
· Mặt bằng mở
siêu thị?
Đây là các
câu hỏi cần phải trả lời được và có kế hoạch trước để hình thành nên siêu thị
mini của mình.
2.
Mặt bằng để setup siêu thị mini
Như các bạn biết, theo 1 số chuyên gia bán lẻ phân tích thì
trong ngành bán lẻ, mở siêu thị mini thì mặt bằng quyết định đến hơn 50% yếu tố
thành công. Vậy dựa vào các yếu tố cấu trúc kinh doanh bạn nên xác định các
khách hàng mục tiêu để có thể lựa chọn mặt bằng đúng.
Và
ngoài ra, trên cấu trúc ngành hàng bạn cũng nên lựa chọn các mặt bằng phù hợp
với quy mô và siêu thị của mình. Không nên chọn các mặt bằng quá nhỏ hoặc lựa
chọn các mặt bằng quá lớn dẫn đến lãng phí hay thiếu không gian trưng bày.
3.
Giai đoạn thiết kế siêu thị.
Trong quy
trình thiết kế siêu thị mini, thiết kế siêu thị thì giai đoạn thực hiện các bản
vẽ thiết kế siêu thị sẽ được thực hiện sau quá trình lập kế hoạch kinh doanh và
giai đoạn tìm kiếm mặt bằng. Công ty thiết kế siêu thị sẽ dựa vào kế hoạch cấu
trúc kinh doanh, mặt bằng thực tế của bạn để lập các bản vẽ thiết kế siêu thị.
Chúng ta
cũng chú ý, các bản vẽ thiết kế siêu thị phải phù hợp với ngân sách đầu tư và
tỉ trọng mặt hàng kinh doanh trong siêu thị.
Không nên
lan man đầu tư và thiết kế quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến khả năng thu hồi vốn của
việc setup siêu thị.
4.
Giải pháp hàng hóa.
Hàng hóa
được coi là yếu tố sống còn của việc mở siêu thị. Có rất nhiều kênh phân phối
trên thị trường hiện tại. Dựa vào cấu trúc kinh doanh của siêu thị của bạn bạn
có thể liên hệ với các nhà cung cấp trên thị trường xung quanh siêu thị để có
giải pháp về hàng hóa.
Nếu vẫn khó
khăn và băn khoăn về hàng hóa bạn có thể sử dụng các dịch vụ setup siêu thị chuyên
nghiệp từ các công ty setup siêu thị.
5.
Tư vấn và đào tạo quản lý, bán hàng cho nhân viên siêu thị
Nhân viên
bán hàng là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng nhiều nhất. Quá trình bán
hàng trong siêu thị theo từng giai đoạn gồm tư vấn và thanh toán. Đây là thời
gian mà nhân viên siêu thị có thể tư vấn hoàn thiện cho bạn về dịch vụ vụ hay
sản phẩm của siêu thị bạn. Trong hoạt động tư vấn setup siêu thị thì đào tạo
nhân viên được coi như là 1 yếu tố then chốt.
Các dịch vụ
khách hàng của nhân viên tư vấn tốt sẽ giúp khách hàng quay lại với cửa hàng
của bạn nhiều hơn.
Ngoài ra,
doanh thu của cửa hàng có tốt hay không một phần cũng nhờ vào nhân viên bán
hàng.
Bạn hãy dành
thời gian hoặc tìm hiểu các quy trình vận hành siêu thị để có nhưng bước đào
tạo cho riêng cửa hàng của mình.
6.
Giải pháp marketing cho siêu thị.
Ngoài ra,
việc mở siêu thị mini cũng cần các hoạt động marketing để kéo chân khách hàng
đến với siêu thị của bạn. Nếu hoạt động marketing tốt bạn sẽ có 1 tập khách
hàng đến với siêu thị của mình.
Sau khi có
các tập khách hàng quen thuộc hay tạo nên các chương trình như tích điểm, khách
hàng thân thiết để giữ chân tập khách hàng này. Nó sẽ giúp siêu thị của bạn có
1 nguồn doanh thu cố định.
Bạn có thể
tham khảo thêm các dịch vụ setup của các công ty setup siêu thị sẽ giúp bạn có
1 kế hoạch tổng quan hơn trong việc mở siêu thị.