Quy tắc viết thực đơn gọi món
Tại Việt Nam, hầu hết các nhà hàng chưa chú trọng nhiều đến việc nhận đơn hàng từ khách hàng (Order), vẫn áp dụng phong cách quản lý nhà hàng nhỏ. Do đó, nó dẫn đến nhiều trường hợp khách hàng phải chờ đợi trong một thời gian dài nhưng thực phẩm chưa ra, hoặc món ăn sai được ghi lại cho khách hàng. Nhận đơn đặt hàng từ khách hàng mặc dù đơn giản như ghi lại món ăn và báo cáo về khu vực bếp, vẫn có nhiều trường hợp xảy ra sai sót. Để quản lý nhà hàng, quán ăn chuyên nghiệp hơn, các chủ nhà hàng cần thiết lập quy trình quản lý nhà hàng theo hướng chuyên nghiệp. Có một vài quy tắc quan trọng cần ghi nhớ:
Quản lý nhà hàng chịu trách nhiệm trực tiếp hoặc ủy quyền cho nhân viên quản lý sổ đặt hàng từ nhân viên thu ngân.
Tất cả các bàn giao cần phải được xác nhận bởi người nhận trong sổ giao hàng.
Trong mọi trường hợp, người phụ trách sổ sách kế toán sẽ không được giao cho những người không chịu trách nhiệm lưu giữ hồ sơ.
Cuối cùng, trong thời gian nhà hàng không hoạt động, sổ đặt hàng nên được lưu giữ cẩn thận.
Nhiều cửa hàng thực phẩm và đồ uống đã chuyển sang sử dụng phần mềm quản lý vì hoạt động đơn giản hơn, tiết kiệm nhiều thời gian hơn cho việc bán hàng.
Một kinh nghiệm quản lý nhà hàng cho việc ghi lại đơn đặt hàng rất hiệu quả và chuyên nghiệp ngày nay là việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng cho lĩnh vực nhà hàng và dịch vụ ăn uống. Khi sử dụng các phần mềm và ứng dụng này, bạn có thể ghi lại đơn đặt hàng của mình một cách chính xác, không có lỗi và yêu cầu sẽ được gửi trực tiếp đến nhà bếp. Việc quản lý đặt hàng từ xa cũng rất đơn giản, chỉ cần kết nối với tài khoản nhà hàng và tất cả các giao dịch được kiểm soát theo yêu cầu của bạn. Việc sử dụng phần mềm vô hình thông thường cũng giúp chủ nhà hàng thiết lập quy trình quản lý nhà hàng, với sự kết nối và phân công công việc rõ ràng từng bước giữa các phòng ban.
Quy tắc sử dụng tiền trong giờ phục vụ
Vấn đề tiền bạc mà không chú ý và các quy tắc riêng biệt rất dễ gây ra các trường hợp không hài lòng lẫn nhau, đặc biệt, nếu khách hàng có liên quan, đây sẽ là một rủi ro rất đáng tiếc. Nếu không có kỹ năng quản lý nhà hàng khéo léo, rất khó để tránh những trường hợp xấu, việc sử dụng tiền trong giờ làm việc cũng đòi hỏi phải có những quy định riêng để quản lý nhà hàng chuyên nghiệp. chuyên nghiệp hơn. Cụ thể, cách quản lý một nhà hàng nhỏ dưới đây:
Sau khi nhận được thanh toán từ khách hàng, nhân viên phải mang tiền đến nhân viên thu ngân ngay lập tức.
Khi thanh toán cho khách, không bỏ tiền vào túi hoặc tủ khóa riêng biệt, cũng không sử dụng tiền riêng để thanh toán cho khách. Nếu vậy, cần phải thông báo và có được sự đồng ý của người quản lý nhà hàng.
Trong quá trình phục vụ, nhân viên tuyệt đối không được phép hỏi hoặc đề xuất hành động cho khách hàng để được tư vấn. Nếu khách hàng có ý định boa cho nhân viên, tiền boa nên được chuyển ngay đến quầy thu ngân ngay khi nhân viên bàn nhận và tiến hành xử lý theo quy định của nhà hàng.
Một cách để quản lý tiền mặt tại các nhà hàng là sử dụng ngăn đựng tiền thông minh kết nối trực tiếp với các máy bán hàng tự động để theo dõi chính xác lượng tiền mặt cho mỗi giao dịch.