Chúng ta đều biết rằng Facebook liên tục cập nhật và tinh chỉnh thuật toán, nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng. Nhưng đối với những người làm Social Media thì việc Facebook thay đổi thuật toán khiến họ lo lắng. Bởi vì họ chưa thể lường trước được những yếu tố ảnh hưởng đến thuật toán Facebook. Vì vậy, làm thế nào để phân phối nội dung bài viết và xây dựng nội dung sao cho phù hợp với thuật toán mới nhất của Facebook trong năm 2023? Hãy đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu và tận dụng thuật toán Facebook mới nhất này.
I. Thuật toán Facebook là gì?
Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất thế giới với số lượng người dùng khổng lồ. Vì vậy, để quản lý người dùng và nội dung trên nền tảng này, Facebook cần phải có những thuật toán đặc biệt. Điều này khiến cho tất cả những người làm việc trong lĩnh vực mạng xã hội đều quan tâm đến thuật toán Facebook. Những thuật toán này là gì? Facebook thay đổi thuật toán như thế nào? Làm thế nào để nội dung được hiển thị trên bảng tin của người dùng?
Thuật toán Facebook được thiết kế dựa trên một hệ thống phép toán và công thức phức tạp với nhiều biến số xếp hạng khác nhau. Nó được sử dụng để dự đoán nội dung nào có giá trị cao nhất hoặc sẽ gây được sự quan tâm nhất khi hiển thị trên bảng tin, nhằm giúp Facebook hiển thị nội dung phù hợp nhất với từng người dùng. Mục đích chính của thuật toán này là giữ chân người dùng trên nền tảng càng lâu càng tốt.
Thuật toán này quyết định xem bài viết nào sẽ xuất hiện trên bảng tin của người dùng, dựa trên nhiều yếu tố như sự tương tác, quan tâm và thói quen của người dùng. Facebook liên tục cập nhật thuật toán để cải thiện trải nghiệm của người dùng và hỗ trợ cho các chủ sở hữu nội dung tối ưu hóa sự hiển thị bài viết của mình trên Facebook.
Để giải thích đơn giản hơn, thay vì hiển thị tất cả các nội dung được phân phối trên bảng tin của người dùng, thuật toán Edgerank của Facebook sẽ đánh giá và lựa chọn những nội dung phù hợp dựa trên thói quen, sở thích và nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng khi lướt Newfeed.
II. Các yếu tố ảnh hưởng tới thuật toán Facebook
1. Edge Weight
Yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến thuật toán Facebook cần kể đến là thuật toán Edgerank. Đây là một công thức rất quan trọng trong việc quyết định nội dung nào được ưu tiên hiển thị trên bảng tin Newsfeed của người dùng. Các nội dung có Edge Weight cao nhất bao gồm hình ảnh, video và đường liên kết. Vì vậy, nếu muốn thu hút và tiếp cận khách hàng trên Facebook một cách hiệu quả, các cá nhân và doanh nghiệp cần tập trung đầu tư vào các loại nội dung này và kết hợp với các tool đăng bài facebook.
2. Chất lượng của nội dung
Việc chất lượng nội dung và kích thước poster Facebook là hai yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng trực tiếp tới thuật toán của Facebook.
Chú ý rằng các bài đăng "Click Baiting" có mục đích "mồi nhấp chuột" sẽ bị giới hạn hiển thị và giảm tương tác. Thậm chí, bạn không thể chạy quảng cáo trên Facebook dù nội dung đã đạt chuẩn và sử dụng caption facebook hay. Do Facebook khuyến khích người dùng không rời khỏi nền tảng của họ, việc chia sẻ liên kết bên ngoài cũng bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, bạn có thể nâng cao hiệu quả bằng cách cập nhật các bài đăng có tỉ lệ tương tác cao và tỉ lệ thoát thấp. Ngoài ra, đầu tư một phần chi phí nhỏ cho việc chạy quảng cáo Facebook cũng rất quan trọng. Vì Facebook ưu tiên những tài khoản, fanpage đầu tư vào nền tảng của họ. Đồng thời, quảng cáo bài đăng sẽ giúp bạn tăng độ phủ của nội dung và đánh giá chất lượng hơn. Đối với kích thước poster Facebook, bạn nên tìm hiểu và sử dụng kích thước phù hợp để tránh bị cắt ảnh hay giảm chất lượng khi đăng tải bài viết lên Facebook.
3. Sự đa dạng
Việc đa dạng hóa nội dung chia sẻ trên Facebook được thuật toán đánh giá cao. Bao gồm các loại nội dung như: văn bản, video, hình ảnh, ảnh GIF, livestream, sự kiện hay chia sẻ liên kết,... Sẽ giúp tăng khả năng hiển thị bài viết trên bảng tin Newsfeed của người dùng. Để tăng tương tác và giữ chân người dùng lâu hơn trên platform, chúng ta nên đầu tư và phát triển nội dung đa dạng trên Facebook.
4. Sự thân thiện
Affinity Score là hệ thống điểm dựa trên mức độ gần gũi của bạn với người dùng khác trên Facebook. Nếu bạn thường xuyên tương tác với họ bằng cách like, comment hoặc chia sẻ bài viết, các nội dung của họ sẽ được ưu tiên hiển thị trên bảng tin của bạn. Tuy nhiên, mối quan hệ thân thiện, gần gũi này chỉ là một chiều. Điều đó có nghĩa là nếu bạn quan tâm đến một trang hoặc fanpage nào đó và tương tác với nó thường xuyên, thì nội dung của trang hoặc fanpage đó không nhất thiết sẽ xuất hiện trên bảng tin của người dùng đó.
5. Thời gian
Thời gian là một yếu tố quan trọng trong thuật toán của Facebook. Các bài viết mới nhất từ những người mà bạn theo dõi hoặc tương tác thường xuyên sẽ được hiển thị đầu tiên trên bảng tin Newsfeed của bạn. Tuy nhiên, khi thuật toán quảng cáo của Facebook đưa vào xét duyệt, nó sẽ ưu tiên các bài viết được quảng cáo hoặc các bài viết liên quan đến những sự kiện, kỷ niệm.
III. Cách thuật toán Facebook phân phối nội dung bài viết
Tận dụng thuật toán Facebook để bài viết của mình phân phối tốt hơn trên nền tảng. Thì ngoài cách làm icon dấu tích xanh facebook thì bạn nên tham khảo một số bí kíp sau. Mời bạn đọc tiếp tại bài viết sau đây