Ngoại thất trẻ trung
Altis 2.0 có một vẻ đẹp ngỡ ngàng mà bạn không thể cưỡng lại ngoài việc ngắm nhìn nó một hồi lâu. Cụm đèn trước như một đôi mắt nhìn bạn đầy thách thức, với bóng Halogen siêu sáng, trong suốt và tròn trịa như một quả bida sẽ mang đến tầm nhìn rõ ràng trước mặt khi băng qua những con đường thôn quê không đèn đường, một dải đèn chiếu sáng ban ngày với công nghệ LED – vốn thường sử dụng tại các nước châu Âu, sẽ mang lại cho bạn cảm giác như được sở hữu một thứ mới mẻ và thời trang.
Đèn sương mù cũng được đặt lùi sâu hơn mẫu 1.8 L, vuông vắn làm rộ ra những nét cong mạnh mẽ từ cánh hướng gió cản trước. Lưới tản nhiệt trước cũng được thiết kế liền mạch với đèn trước thành một vạch ngang dài, cuối đường gạch đó là lớp kính bảo vệ đèn trước trong suốt trông tựa một chiếc mắt kính thể thao. Phía bên dưới với hốc hút gió khí động học được thiết kế khoa học và có phần kín đáo.
Điều thứ hai mà bạn không thể rời mắt chính là mâm bánh thiết kế thể thao và càng lợi hại hơn nếu bạn chọn một chiếc ALtis 2.0 màu đen, trông chúng mới xứng đôi làm sao: bánh mâm đúc 17 inch thiết kế thể thao rắn rỏi với 7 chấu kép 14 nan được phủ lớp sơn đen bóng viền trơn cùng với bộ lốp của Michelin, bất kì ai đi trên đường đều ngoái nhìn chiếc xe như một người đẹp dạo phố.
Cảm nhận ban đầu về vẻ ngoài của chiếc xe là nó rất bề thế và vững chắc, cứ như một khối kim loại đúc và người ta cắt tỉa bằng những nhát dao sắc lẹm đem đến những đường nét mạnh mẽ, không rườm rà hoa mỹ. Đặc biệt là vẻ “đáng yêu” của bộ Body Kit thể thao. Cùng với cặp cánh hướng gió cản trước ở gần đèn sương mù, cặp cánh bên hông, một cánh nhô cao ở khoang hành lý và một cánh nữa đặt ở dưới gầm đuôi xe. Nhìn sơ qua, chiếc xe cho bạn một cảm giác “kích thích” nhưng bạn không biết rõ nó là gì, chỉ khi ngắm nhìn nó một hồi lâu bạn mới “phát giác” được những cánh hướng gió đó và bật cười. Thực sự bộ Body Kit đã đẩy đường nét thiết kế Altis 2.0 gần hơn đến dáng vẻ của một chiếc xe thể thao. Với thiệt kế tương đối mạnh mẽ và thể thao như vậy, một cặp ống xả sẽ là mỹ mãn thay vì ống xả đơn như hiện tại, hy vọng các phiên bản nâng cấp giữa chu kì sẽ được bổ sung thêm phụ kiện này.
Gương hậu hai bên hông được thiết kế thuôn dài và “chấm phá” góc nhọn bằng đèn xi nhan khá mảnh. Cụm đèn hậu cũng rất hài hòa với thiết kế tổng thể vốn tập trung thể hiện tính liền mạch cứng cáp và thể thao. Không còn cảm giác “rối mắt” như phiên bản trước, đèn hậu được thiết kế với màu đỏ và một đường viền trong suốt cho cảm giác nhẹ nhàng như một đôi mắt khép hờ. Bạn có thể cảm nhận được thiết kế đuôi xe tập trung tại đường viền sáng mạ bạc ở giữa và mở rộng ra hai bên và phía dưới. Cụm đèn hậu thiết kế khéo đến nỗi nếu không có những đường rãnh phía trên có lẽ bạn sẽ không thể phân biệt đâu là nắp cốp xe, đâu là thùng xe.
Nội thất thực dụng
Cảm nhận đầu tiên của những người đã từng lái Camry đó là: Altis thật là chật chội! Mặc dù đã được mở rộng kích thước một chút so với đời trước, song Altis khó sánh với Camry về mặt không gian, tuy nhiên nếu lái một thời gian bạn sẽ cảm nhận phần nội thất bên trong xe được thiết kế rất thức dụng và gần như tận dụng được mọi khoảng không.
Các cánh cửa đều được thiết kế bảng điều khiển cửa sổ hõm vào, vừa vặn để bạn chống cằm nhắm phố khi đi dạo hoặc đặt trọn cánh tay nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt mỏi. Tay nắm phía trên đầu cũng được thiết kế nằm nửa chìm vào trong thân với lò xo tự động gập nên bạn cũng không cảm thấy vướng víu nếu cao hơn người thường. Ngoài ra mặt trong cửa còn có những rãnh nhỏ để bạn để đồ đạc linh tinh: một chai nước suối chẳng hạn.
Về những hốc chứa đồ, Altis 2.0 sẽ làm bạn ngạc nhiên với những thiết kế tiện lợi và trực quan. Với 11 hốc chứa đồ, bao gồm 4 hốc cửa xe, 2 hốc đựng ly nước chạy dọc giữa khoang, 2 hốc sau ghế trước và 3 hốc nằm phía trước bảng điều khiển, bạn sẽ thấy cực kì tiện dụng. Có một lưu ý là hốc đựng ly ở dãy ghế sau chỉ sử dụng được khi bạn gập ghế phụ lại, mặt sau sẽ là cặp hộc đựng ly và chỗ để tay bọc da cực êm ái.
Khoang hành khách đều được bọc chất liệu nỉ cao cấp, trần xe phối màu be sang trọng còn sàn là màu đen cho cảm giác sạch sẽ, xen kẽ một vài chi tiết bằng nhựa. Ghế ngồi được bọc da cao cấp với những đường gợi khối hơn là cố gắng tạo mảng mềm mại, tổng thể hài hòa với thiết kế thể thao bên ngoài.
Nếu bạn thường xuyên phải chở đồ cồng kềnh, có chút “bức xúc” với cái hốc nhỏ thông cốp với khoang hành khách của Camry, có lẽ bạn sẽ reo lên “xúc động” khi Corolla Altis 2.0 cho phép bạn gập toàn bộ ghế sau lại để có nhiều khoảng không hơn. Tất nhiên điều đó đồng nghĩa với việc hy sinh dãy ngồi sau, nhưng như đã đề cập ở đầu bài, thiết kế của xe rất thực dụng, tùy theo mục đích sử dụng và số lượng hành khách mà bạn có thể tận dụng không gian vào các mục đích khác.
Vận hành “đã tay”
Dù đều được trang bị hệ thống phun xăng bằng van điều phối kép thông minh Dual VTT-I tối ưu hóa hoạt động của động cơ, Động cơ ZR-FE thế hệ thứ 3 có phần “thua kém” dòng Altis 1.8 về mặt công suất, tuy nhiên lại ăn điểm ở khoản moment xoắn cực đại ở số vòng tua thấp hơn. Điều đó có nghĩa là về khoản leo dốc, bứt tốc thì 2.0 sẽ “ăn đứt” mẫu 1.8 . Những thiết lập động cơ mang hơi hướng thể thao rất hữu dụng, di chuyển linh hoạt hơn trong điều kiện đường xá chật chội. Khi khởi động, tiêng động cơ nghe rất êm và chiếc xe lăn bánh nhẹ nhàng nhờ hộp số tự động chuyển số êm ái, nhưng nếu bạn thích cảm giác “bốc” như xe đua thì lẫy sang số thể thao cũng mang lại cảm giác đã tay.
Ngoài ra thông số về cản gió khá tốt khi dòng Altis 2.0 ở mức 0.304, điều này chỉ thực sự có tác dụng khi bạn vi vu trên những con đường bờ biển mát mẻ mà xe vẫn chạy khá êm và nhanh, ít tốn xăng hơn. Nếu chạy trong thành phố thì khó cảm nhận được sự khác biệt so với các xe cùng loại.
Về hệ thống treo, cả phiên bản xe Toyota Corolla Altis 2.0 và 1.8 đều dùng treo trước độc lập kiểu MacPherson và treo sau dạng dầm xoắn với khoảng cách từ gầm xe so với mặt đất là 13 cm, thấp hơn Camry (16 cm). Đó là lý do vì sao khi lái xe nhanh trên mặt đường bằng phẳng ở nội ô, ở những khúc vào cua gấp thì chiếc Altis mang lại cảm giác bám đường chắc hơn. Đây có lẽ là một trong những nỗ lực tạo vẻ hài hòa cho thiết kế thể thao của xe.
Khi lái xe, một trong những động tác quan trọng đó là lên xuống số xe bằng trục số. Với chiếc Altis 2.0, việc đó trở nên đơn giản vô cùng với hộp số tự động vô cấp, bạn chỉ cần nhấn ga là xe đã tự động chạy và chuyển số luôn, không cần phải thao tác hay để ý lên xuống số như các xe thông thường. Ở những khúc cua gấp hoặc leo dốc cao như vùng núi, lái xe có thể dễ dàng chuyển qua số tay bằng lẫy chuyển số ở mặt sau vô-lăng giúp điều khiển chiếc xe linh hoạt hơn rất nhiều.
Một trong những yếu tố cân nhắc về độ an toàn có thể kể đến là phanh xe. Hệ thống phanh được trang bị phanh đĩa với các công nghệ chống bó phanh (ABS), phân phối lực phanh điện tử (EBD) và hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA) có ý nghĩa quan trọng khi đi tốc độ cao, cùng với hệ thống cân bằng điện tử, những khúc cua tốc độ cao không còn “đáng sợ” nữa khi chiếc xe được giữ cân bằng khá tốt, bám đường hơn và đặc biệt là giảm thiểu khả năng xe bị xoay vòng 180 độ hay nói đơn giản là: mất lái. Vô-lăng trợ lực điện cũng giúp việc vào cua gấp thuận tiện hơn rất nhiều khi không phải đánh tay quá đà.
Trải nghiệm trong xe sống động
Hầu hết mọi thứ bạn chạm vào đều tự động hoặc chỉnh điện. Với 3 chấu bấm và 4 tùy chọn điều chỉnh cho ghế lái, vô lăng điều chỉnh điện góp phần cho thiết lập phù hợp nhất với người lái. Cửa sổ gương chỉnh điện với nút bấm khá nhẹ dễ dàng điều chỉnh độ cao mong muốn. Ngoài ra, đồng hồ Optitron với ánh sáng xanh mờ ảo, đặc biệt là khi khởi động xe, ánh sáng không chớp hiện mà sáng dần mang đến cảm giác nhìn rất “hightech”.
Hình ảnh trêu ghẹo cho thấy một ngoại thất khác biệt đáng kể trong khi vẫn có thể nhận ra là CX-9. Thay thế vẻ ngoài tròn trịa hơn của thế hệ trước là một hình dạng giống như viên đạn với các cạnh sắc nét và một cái nhìn nham hiểm. Rõ ràng là các nhà thiết kế đã quan tâm đến việc giao dịch trong thái độ thân thiện của phiên bản trước cho một thái độ hung hăng, giận dữ.
Hệ thống âm thanh hỗ trợ DVD với 6 loa được lắp đặt hợp lý mang lại chất lượng âm thanh khá tốt, với các thiết lập Equalizer sẵn có, điều chỉnh chất lượng âm thanh trở nên tiện lợi hơn rất nhiều, đặc biệt là vô lăng với các nút bấm để chỉnh nhạc vừa tay như một chiếc MP3. Trong khi đó, với chiếc điện thoại kết nối Bluetooth của xe thì bạn có thể nhận cuộc gọi bằng các nút chức năng ngay trên vô lăng một cách dễ dàng. Hệ thống điều hòa tự động cũng là một điểm cộng khi làm mát nhanh và sâu. Vô-lăng 3 chấu được bọc da cứng cáp để lộ viền chỉ tương tự như đời trước, tuy nhiên nút bấm điều chỉnh hệ thống nghe nhạc đã được thiết kế tròn như tay cầm máy chơi game.
Kết luận
Với những thiết kế thực dụng và vươn gần hơn đến một chiếc xe thể thao, Corolla Altis 2.0 phiên bản 2014 sẽ làm thỏa lòng những người trẻ muốn khẳng định mình. Với những đường khối mạnh mẽ bên ngoài, bộ Body Kit say đắm lòng người cùng ngoại thất sang trọng mà không kém phần thực dụng, tiện nghi, Altis hứa hẹn sẽ tiếp tục là dòng xe “gây bão” trong thời gian dài.