Không gian khu vực phía trước khoang lái được Volkswagen thiết kế đúng theo triết lý của một mẫu xe châu Âu: Hiện đại nhưng đơn giản. Bảng táp-lô theo phong cách đối xứng với vị trí trung tâm là màn hình giải trí 8 inch khá nhỏ so với nhiều mẫu xe ra mắt gần đây. Điểm nhấn của màn hình này là khả năng điều khiển bằng cử chỉ khá thú vị, dù có vẻ như nó sẽ hiếm được sử dụng hàng ngày.
Vô lăng của Teramont không được bọc da, chi tiết này có phần chưa tương xứng với mức giá hơn 2 tỷ đồng. Bù lại, thiết kế vô lăng D-Cut cho cảm giác cầm lái thể thao, ngoài ra còn tích hợp nhiều nút bấm liên quan đến điều khiển ga tự động, hệ thống âm thanh...
Động cơ không đuối sức khi chạy đường đèo
Rời khỏi TP.HCM bằng cung đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, chiếc xe nhanh chóng được đẩy lên tốc độ 120 km/h. Khả năng cách âm của Teramont khi chạy trên cao tốc khá ổn, ngồi ở vị trí ghế lái chỉ nghe rất nhỏ tiếng vọng từ lốp cũng như bên ngoài vào cabin.
Ở tốc độ 120 km/h, vòng tua máy đạt khoảng 2.000 vòng/phút, khá ổn với một chiếc SUV cỡ lớn dùng động cơ 2.0L. Hệ thống treo của Teramont được Volkswagen thiết lập theo hướng mềm mại thay vì cứng cáp như "đàn em" Tiguan, tạo được cảm giác thoải mái khi di chuyển qua các gờ giảm tốc hay chướng ngại vật trên đường.
Để đến được Đắk Lắk, chúng tôi lựa chọn cung đường đèo Con Ó để thử khả năng hoạt động của Teramont trên những đoạn đường đèo dốc quanh co. Khá ngạc nhiên khi động cơ tăng áp 2.0L cho khả năng phản hồi khá tốt. Mỗi khi đạp ga sâu để tăng tốc, hộp số giả lập 8 cấp không mất quá nhiều thời gian để chuyển số và đẩy vòng tua máy lên cao.
Hệ truyền động 4 bánh 4Motion của Volkswagen được tôi thử sức trên những đoạn đường rải đá dăm cũng như đường đất đỏ gồ ghề. Hệ thống này hoạt động khá tốt, tôi thử tăng tốc đột ngột nhưng vẫn khó có thể nghe được tiếng trượt của lốp.
Điểm trừ khi cầm lái Teramont đến từ việc thiếu đi trang bị lẫy chuyển số sau vô lăng, điều này khá bất tiện mỗi khi tôi chuyển sang chế độ lái S. Ngoài ra, hệ thống treo thiên về sự êm ái khiến cho người ngồi bên trong có cảm giác bồng bềnh khi phải đánh lái liên tục trên đèo.
Sau chuyến hành trình, mức tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp thực tế xe ghi nhận là 10,7 l/100 km, không quá chênh lệch với con số hãng đưa ra. Khối động cơ 2.0L tăng áp tuy nhỏ nhưng vẫn đủ đáp ứng những chuyến đi vào các địa hình đồi núi và gồ ghề, tất nhiên là không quá off-road.
Kích thước lớn mang đến không gian thoải mái trong khoang lái, tuy nhiên điều này lại khiến cho việc điều khiển chiếc xe trên những đoạn đường hẹp, nhiều xe máy khiến cho tôi gặp đôi chút khó khăn. Teramont bán tại Việt Nam không được trang bị camera toàn cảnh, tuy nhiên hệ thống cảm biến trước và sau cũng hỗ trợ tôi khá nhiều.
Kết luận
Volkswagen Teramont phù hợp với những khách hàng đang tìm kiếm một mẫu SUV cỡ lớn và có thiết kế không quá hào nhoáng, thay vào đó là một chiếc xe đơn giản nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu di chuyển hàng ngày.
Teramont giống như nhiều mẫu xe Volkswagen khác tại Việt Nam, mang chất "Đức" rõ nét nếu so sánh với xe Hàn Quốc hay Nhật Bản. Nguồn gốc châu Âu khiến giá xe khá cao, bù lại là những ưu điểm về khung gầm, động cơ và cách âm, trong khi công nghệ và trang bị không quá nổi trội.
Mức giá 2,349 tỷ đồng sẽ khiến cho nhiều người cân nhắc giữa Volkswagen Teramont và Ford Explorer đang được bán với giá 2,366 tỷ đồng. Cả 2 mẫu xe đều được nhập khẩu từ Mỹ, kích thước tổng thể không quá chênh lệch với nhau. Về thiết kế, Ford Explorer có phần nhỉnh hơn so với Teramont, trong khi với những người thích xe châu Âu, mẫu xe của Volkswagen xứng đáng được lái thử trước khi đưa ra quyết định.
https://zingnews.vn/trai-nghiem-volkswagen-teramont-tren-cung-duong-tay-nguyen-post1299293.html